Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 29

Danh Nữ Trong Kinh Thánh - Bà Ê-va




Người Phụ Nữ Đầu Tiên của Loài Người (Sáng Thế-ký 2 - 4; 2 Cô-rinh-tô 11:3; 1 Ti-mô-thê 2:13)

Trong Kinh Thánh sách Sáng Thế-ký 2:22 cho biết rằng Chúa đã dựng nên người nữ đầu tiên từ một xương sườn của ông A-đam, là người đàn ông đầu tiên. Người nữ này cũng là vợ của ông A-đam do Chúa ban cho. Ông A-đam đã "gọi vợ là Ê-va, vì là mẹ của cả loài người" (STK 3:20).

Bà Ê-va có xinh đẹp không? Chúng ta biết rằng bà Ê-va là người phụ nữ đầu tiên và cũng là người mẹ đầu tiên của loài người, ngoại trừ ông A-đam. Có nghĩa là tất cả mọi người, trừ ông Áp-ra-ham, đều là con cháu và dòng dõi từ bà Ê-va sinh ra. Trong lịch sử loài người có biết bao nhiêu mỹ nhân đã được sinh ra, như là Tứ Đại Mỹ Nhân ở Trung Hoa (Tây Thi, Vương Chiêu Quân, Điêu Thuyền, Dương Quý Phi), công chúa Diana ở Anh Quốc, Thẳm Thúy Hằng tại Việt Nam, Marilyn Monroe tại Hoa Kỳ, và còn vô số những mỹ nhân trên thế giới được ghi lại trong lịch sử loài người! Những mỹ nhân này đều được sinh ra từ dòng dõi của bà Ê-va, cho nên bà Ê-va chắc phải là đại mỹ nhân của thế gian này, phải không? Cảm tạ Chúa đã tạo ra người đàn bà tuyệt đẹp làm tổ phụ của chúng ta và cho chúng ta cũng có những sắc đẹp đa dạng!

Nhưng tiếc thay bà Ê-va cũng là người phạm tội đầu tiên trên thế gian, để rồi cái tính tội lỗi đó đã di truyền lại cho chúng ta đến ngày nay. Thật vậy, chúng ta thường có xu hướng muốn phạm tội; chúng ta phải đối diện với những hậu quả của hành động do mình chọn; và chúng ta sẽ phải nhận lấy hình phạt cho việc phạm tội của mình.

Thêm vào đó, khi đã làm sai, chúng ta thường tìm cách đổ lỗi cho người khác, cũng như bà Ê-va đã đổ lỗi cho con rắn rằng: "…Con rắn dỗ dành tôi…", nhưng bà cũng đã xác nhận rằng: "và tôi đã ăn rồi" (STK 3:13). Chúng ta cũng phải thú nhận tội của chúng ta để Chúa mới tha thứ cho chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải nhận lấy hình phạt cho việc sai lầm mình đã làm. Ông A-đam và bà Ê-va vì đã không vâng lời Chúa, đã ăn trái của "cây biết điều thiện và điều ác" mà Chúa cấm không được ăn (STK 2:17), nên họ đã bị đuổi ra khỏi vườn Ê-đen. Thêm vào đó, người nữ phải "chịu đau đớn mỗi khi sanh con"; còn người đàn ông thì phải "chịu khó nhọc … phải làm đổ mồ hôi trán mới có mà ăn" (STK 3:16-19).

Theo bài học kinh nghiệm của Bà Ê-va, thì chúng ta nên nương tựa vào Chúa, xin Ngài giúp chúng ta sống theo Lời Ngài, tránh phạm tội để chúng ta không phải nhận lãnh những hình phạt của tội lỗi. Khi đã phạm tội thì chúng ta phải biết ăn năn, xưng tội cùng Chúa, xin Chúa tha thứ, và quyết tâm không phạm tội nữa, hầu cho đời sống chúng ta mỗi ngày thánh khiết hơn và làm sáng Danh Chúa nhiều hơn!

Cầu xin Đức Thánh Linh giúp chúng ta luôn tìm đến Ngài qua sự cầu nguyện và đọc hiểu Lời Ngài, để chúng ta không bị lôi cuốn vào những cám dỗ đời này mà phạm tội cùng Chúa! A-men!


Cầu xin sức Chúa trên Cao,
Giúp con tránh được lối vào đường sai!
Cho con luôn biết tìm Ngài,
Sống đời thánh khiết mãi hoài không thôi!
A-men!


Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
Tài liệu tham khảo: Every Woman In The Bible by Sue and Larry Richards © 1999