Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 30

Thấy Mới Nói




2 Phi-e-rơ 1:16, "Vả, khi chúng tôi đã làm cho anh em biết quyền phép và sự đến của Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, thì chẳng phải là theo những chuyện khéo đặt để, bèn là chính mắt chúng tôi đã ngó thấy sự oai nghiêm Ngài.
Châm-ngôn 12:17 nói, "Kẻ nào nói thật, rao truyền sự công bình; Song kẻ làm chứng gian, phô sự giả dối."


Sứ đồ Phi-e-rơ viết hai bức thư Phi-e-rơ 1 và 2. Ông là một ngư phủ, nhưng được Chúa Giê-xu kêu gọi ông trở thành môn-đồ của Ngài và đã đổi tên ông từ Si-môn thành Phi-e-rơ (Giăng 1:42), nghĩa là "hòn đá". Chúa Giê-xu đã chọn ông làm 1 trong 12 môn-đồ đầu tiên của Ngài; sau này, ông trở thành một trong những người lãnh đạo hội thánh. Ông đã chết trên thập giá khoảng 35 năm sau khi Chúa Giê-xu thăng thiên. Phi-e-rơ viết bức thư này khi ông còn sống ở La-mã, vào khoảng năm 67 S.C.. Ông viết thư này để cảnh cáo về sự bội đạo hầu đến, là lúc các thủ lãnh Hội Thánh, vì ham thích tiền bạc, đã cho phép phóng túng và làm chuyện bậy; trong tình trạng bội đạo nầy, Hội Thánh sẽ không trông đợi sự tái lâm của Chúa nữa; và để ngụ ý nói rằng sự tái lâm của Chúa có thể trì hoãn lâu hơn.

Sách Phi-e-rơ 2 có 3 đoạn: Đoạn 1 nói về các lời hứa lớn lao và quý báu; Đoạn 2 nói về các giáo sư giả hầu đến; Đoạn 3 nói về những ngày sau-rốt và sự Đức Chúa Giê-xu Christ trở lại. Trong 2 Phi-e-rơ 1:16-18, Phi-e-rơ nói đến quyền phép và bằng chứng từ những sứ đồ. Trong câu 16, ông và những sứ đồ khác nói rằng, Chúa Giê-xu sẽ trở lại lần thứ hai trong sự vinh hiển chói lòa quyền năng của Ngài. Nhưng những giáo sư giả đã nói rằng điều này không có thật; họ cho rằng Phi-e-rơ và những sứ đồ đã tự đặt ra những câu chuyện khôn khéo này. Phi-e-rơ đã chống lại lời của những giáo sư giả. Ông nói về điều mà đã xảy ra với Chúa Giê-xu, là sự "hóa hình trên núi" của Ngài - điều này được chép trong Ma-thi-ơ 17:1-9, Mác 9:2-13, và Lu-ca 9:28-36. Ma-thi-ơ 17:1-2 nói, "Khỏi sáu ngày, Đức Chúa Jêsus đem Phi-e-rơ, Gia-cơ, và Giăng là em Gia-cơ, cùng Ngài đi tẻ lên núi cao. Ngài biến hóa trước mặt các người ấy mặt Ngài sáng lòa như mặt trời, áo Ngài trắng như ánh sáng". Chính Phi-e-rơ, Gia-cơ, và Giăng, đều chứng kiến điều này tại núi cao. Chính họ đã thấy sự vinh hiển chói sang lớn của Chúa Giê-xu. Chính Chúa Giê-xu đã khải thị cho họ đã thấy rằng, Ngài sẽ tái lâm giống như vậy. Vì vậy, Phi-e-rơ chắc chắn và viết trong thư này từ câu 16-18 rằng chính ông và những sứ đồ khác đã thấy sự vinh hiển hóa hình của Chúa Giê-xu và làm chứng lại cho họ, chứ không phải là chuyện khéo đặt ra mà làm chứng giả cho họ như những giáo sư giả đã bịa đặt.

Đây là một lời chứng thật của sứ đồ Phi-e-rơ về sự vinh hiển của Chúa Giê-xu, về lời Chúa phán, và sư tái lâm của Ngài. Phi-e-rơ nói điều ông thấy nhằm để làm vững mạnh đức tin cho những tín đồ đang bị các giáo sư giả muốn lung lay đức tin họ. Lời Chúa dạy chúng ta không được nói chứng dối cho anh em hay người lân cận mình, Xuất Ê-díp-tô Ký 23:1, "Ngươi chớ đồn huyễn; chớ hùa cùng kẻ hung ác đặng làm chứng dối"Phục-truyền Luật-lệ Ký 5:20, "Ngươi chớ làm chứng dối cho kẻ lân cận mình." Khi làm chứng về Chúa, chúng ta phải nói những việc có thật, như là nói về những Lời Chúa dạy trong Kinh Thánh, những điều Chúa đã làm trên chính đời sống chúng ta. Châm-ngôn 12:17 nói, "Kẻ nào nói thật, rao truyền sự công bình; Song kẻ làm chứng gian, phô sự giả dối." Chúng ta học theo gương làm chứng của sứ đồ Phi-e-rơ mà nói những gì mình biết và thấy, và không tự đặt ra những điều giả mà làm mất Danh Chúa. Quyền năng tuyệt đối của Chúa làm được mọi sự, cho nên chúng ta không cần làm chứng giả nhằm mục đích gì đó, cho dù là có ý tốt. Chính Lời Chúa là một Kho Tàng quý giá có thật, có quyền năng, có ích cho tất cả mọi người. Chúng ta hãy chia sẻ và làm chứng bằng Lời Ngài! Cầu xin Chúa thêm sức và giúp chúng ta làm chứng thật về Chúa, chia sẻ Lời của Ngài, và trở thành những môn-đồ trung tín đẹp lòng Chúa luôn! A-men!


Phải luôn nói thật bạn ơi,
Những điều Kinh Thánh dạy đời cho ta,
Việc lành, phước hạnh, an hòa,
Do Ngài thực hiện trong ta diệu kỳ!
Danh Ngài vinh hiển oai nghi,
Khi ta làm chứng điều gì thật ngay!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
Rô-ma 9:1, Tôi nói thật trong Đấng Christ, tôi không nói dối, lương tâm tôi làm chứng cho tôi bởi Đức Thánh Linh"
2 Phi-e-rơ 1:16-18, "Vả, khi chúng tôi đã làm cho anh em biết quyền phép và sự đến của Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, thì chẳng phải là theo những chuyện khéo đặt để, bèn là chính mắt chúng tôi đã ngó thấy sự oai nghiêm Ngài. Vì Ngài đã nhận lãnh sự tôn trọng vinh hiển từ nơi Đức Chúa Trời, Cha Ngài, khi Đấng tôn nghiêm rất cao phán cùng Ngài rằng: "Nầy là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đường." Chính chúng tôi cũng từng nghe tiếng ấy đến từ trời, lúc chúng tôi ở với Ngài trên hòn núi thánh."