Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 33

Danh Nữ Trong Kinh Thánh – Bà Ê-xơ-tê (Esther)





Bà Ê-xơ-tê là một người nữ Do Thái từ chi phái Bên-gia-min. Ê-xơ-tê có nghĩa là "ngôi sao". Tên này cũng bắt nguồn từ tên gốc của các nữ thần Ishtar. Bà Ê-xơ-tê còn có một tên khác là Ha-đa-sa (2:7) biểu thị cho sự hòa bình và biết ơn.

Bà Ê-xơ-tê lần đầu tiên được nhắc đến trong sách Ê-xơ-tê, chương 2. Bà đã bị mồ côi từ nhỏ và được nuôi dưỡng bởi người anh họ tên Mạc-đô-chê (Ê-xơ-tê 2: 5-7). Có lẽ vì sự chênh lệch tuổi tác quá xa, nên Bà Ê-xơ-tê gọi ông Mạc-đô-chê là cậu.

Trong chương trình kỳ diệu của Đức Chúa Trời, từ một thiếu nữ Do-thái mồ côi đang bị lưu đày tại Ba-by-lôn, mà Bà Ê-xơ-tê đã được chọn lên làm hoàng hậu tại xứ này, thay thế cho hoàng hậu Vả-thi thời bấy giờ. Qua những sự kiện mà Chúa đã dự định, Vua A-suê-ru đã khám phá rằng ông Mạc-đô-chê đã cứu mạng mình. Cho nên, nhà vua muốn trả ơn cho ông Mạc-đô-chê. Do đó, khi Hoàng Hậu Ê-xơ-tê thưa với vua về ông Ha-man độc ác (7:6), nhà vua đã ra lệnh xử tử Ha-man trên cây mộc hình mà chính Ha-man đã dựng lên cho Mạc-đô-chê (7:10). Cùng với nhau, ông Mạc-đô-chê và Hoàng Hậu Ê-xơ-tê đã thực hiện một sắc lệnh không chỉ cứu dân Do-thái, mà còn giải thoát người Do-thái khỏi những kẻ thù hiểm ác.

Một trong những nét đặc biệt của Sách Ê-xơ-tê là không có chỗ nào nói đến Danh Chúa. Tuy nhiên, thật rõ ràng rằng Bà Ê-xơ-tê và cậu của bà đã có một niền tin sâu sắc và vững chắc vào Ngài. Niềm tin của Bà đã được biểu hiện qua sự kiên ăn (Ê-xơ-tê 4:16, "Hãy đi nhóm hiệp các người Giu-đa ở tại Su-sơ, rồi hãy vì tôi mà kiêng cữ ăn trong ba ngày và đêm, chớ ăn hay uống gì hết; tôi và các nàng hầu tôi cũng sẽ kiêng cữ ăn nữa; như vậy, tôi sẽ vào cùng vua, là việc trái luật pháp; nếu tôi phải chết thì tôi chết"). Bà đã xin ông Mạc-đô-chê đi nhóm hiệp tất cả người Do-thái và kiên ăn trong ba ngày và đêm trước khi Bà đi gặp vua. Bà và những người hầu của Bà cũng kiên ăn trong lúc đó. Kết quả sau những lần gặp vua, Bà đã được lòng vua A-suê-ru và vua đã hạ chiếu chỉ đem lại sự tự do cho dân Do-thái.

Bà Ê-xơ-tê đã biểu hiện sự khôn ngoan và kiên nhẫn trong một hoàn cảnh khó khăn, đồng thời phải đối diện với một nguời chồng nghiêm khắc - một vị vua mà chỉ được gặp mặt khi có lệnh gọi tới, nếu không thì có thể bị xử tử nếu như đến gặp mà vua không vui lòng đón tiếp. Bà Ê-xơ-tê đã hành động trong ý Chúa và đã dùng những tài năng mà Chúa đã ban cho Bà. Đây là một gương sáng cho chúng ta noi theo!

Bà Ê-xơ-tê còn là một người con trưởng thành gương mẫu. Trong khi Bà có quyền tự do để hành động theo ý riêng của mình; thì Bà lại rất cẩn thận cân nhắc về lời khuyên của ông cậu Mạc-đô-chê. Cuối cùng, Bà đã quyết định làm theo lời của ông Mạc-đô-chê và bước đi trong đức tin. Bất cứ điều gì xảy ra, Bà biết rằng Chúa sẽ ở cùng Bà, và Ngài chào đón Bà vào sự hiện hữu của Ngài.

Qua cuộc đời của Bà Ê-xơ-tê, chúng ta thấy rằng, lai lịch của chúng ta không cản trở tương lai của chúng ta với Chúa. Bà Ê-xơ-tê là một đứa trẻ mồ côi, mà Chúa vẫn trọng dụng Bà trong công việc của Ngài. Một số môn đồ của Chúa Giê-xu là những ngư dân, người thâu thuế, và bác sỹ. Cho nên lai lịch của chúng ta không quyết định những gì Chúa làm trên cuộc đời chúng ta, nhưng đức tin của chúng ta mới quyết định điều đó. Thêm vào đó, Chúa hành động trong thời điểm riêng của Ngài. Giống như ông Giô-sép phải chờ đợi ở trong tù cho đến khi đúng thời điểm Chúa đã định thì ông mới hành động được. Có thể Chúa đã đặt vào lòng chúng ta một dự định gì đó cho công việc của Ngài. Chúng ta không phải làm theo thời điểm của mình, nhưng phải biết chờ đợi đúng thời điểm mà Chúa chuẩn bị cho chúng ta.

Theo gương Bà Ê-xơ-tê, chúng ta hãy luôn trung tín, cầu nguyện, khôn ngoan mà biết chờ đợi thời điểm của Ngài cho chúng ta. Đừng nản chí về quá khứ, nhưng luôn trông đợi vào ý Chúa đã định sẵn cho riêng mỗi chúng ta! Thời điểm của Ngài là thời điểm tốt nhất và điều Ngài ban cho chúng ta là điều tốt nhất! Cầu xin Chúa ban cho chúng ta sự kiên nhẫn và bền lòng chờ đợi Ý Ngài trong bình an và vui mừng mãi mãi! A-men!


Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
Tài liệu tham khảo: "Every Women in the Bible" by Sue & Larry Richards, 1999. p.149-p.151
Trang mạng http://www.wordlibrary.co.uk/article.php?id=159