Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 34

Lời Cầu Nguyện Chúc Phước




2 Tê-sa-lô-ni-ca 3:16, "Nguyền xin chính Chúa bình an ban sự bình an cho anh em trong mọi khi, đủ mọi cách! Lại xin Chúa ở cùng anh em hết thảy!"

Mặc dù Sin-vanh và Ti-mô-thê được nhắc đến trong đầu lá thư (1:1), sứ đồ Phao-lô được kể như là tác giả chính của thư tín này vì cách viết giống như thư 1 Tê-sa-lô-ni-ca và những thư tín khác mà Phao-lô đã viết. Ông viết lá thư này gởi cho hội thánh Tê-sa-lô-ni-ca, sau khi viết bức thứ 1 Tê-sa-lô-ni-ca không lâu. Thư tín có lẽ viết vào khoảng giữa những năm 50 tới 52 S.C., tức là khoảng 20 năm sau khi Chúa Giê-xu chết, sống lại, và thăng thiên. Khi Phao-lô nhận được những tin tức về lá thư thứ nhứt, và biết rằng những tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca đã hiểu sai vài điều trong thư tín thứ nhất; thì ông thấy cần viết thư tín thứ hai này để giải thích rõ ràng với họ. Sách này có 3 chương; và Phao-lô giải bày 3 vấn đề chính trong thư tín này: Thứ nhứt, những tín đồ ở Tê-sa-lô-ni-ca đang bị bắt bớ và cần được khích lệ (đoạn 1); thứ hai, họ đang bị sai lạc về Ngày Tái Lâm của Chúa Giê-xu và cần được soi sáng (đoạn 2); thứ ba, một số tín hữu đang sống lười biếng, không muốn làm việc trong khi chờ đợi Chúa tái lâm và họ cần được sửa đổi (đoạn 3).

Chương 3 chia làm 5 phần nhỏ: Thứ nhứt, Phao-lô yêu cầu tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca cầu nguyện cho ông và những bạn đồng hành (3:1-2); thứ hai, Phao-lô bày tỏ lòng tin của ông vào họ (3:3-5); thứ ba, Phao-lô nói về những người làm biếng (3:6-13); thứ tư, Pha-lô cảnh báo họ về cách đối xử với những người không vâng lời (3:14-15); thứ năm, là lời cầu nguyện và kết thúc bức thư (3:16-18). Trong câu 3:16, phần đầu, Phao-lô chúc phước cho các tín hữu nhận được sự bình an của Chúa. Ở đây, Chúa bình an, tức là Đấng Christ, là Chúa Giê-xu (Prince of Peace – Hoàng Tử của sự Bình An). Phao-lô cầu xin Ngài ban sự bình an trong mọi lúc cho người Tê-sa-lô-ni-ca. Sự bình an này là sự bình an mà chính Chúa Giê-xu cũng đã hứa với các môn đồ Ngài trước lúc Ngài thăng thiên. Chúa Giê-xu nói, "Ta để sự bình an lại cho các ngươi; ta ban sự bình an ta cho các ngươi; ta cho các ngươi sự bình an chẳng phải như thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi" (Giăng 14:27). Sự bình an của Chúa không phải là sự bình an trong thế gian – là bình an có hôm nay mất ngày mai, là bình an tạm thời. Sự bình an của Chúa bình an là sự bình an bên trong lòng mà không có điều gì có thể lấy mất đi được. Có nghĩa là mọi phần trong tâm hồn chúng ta sẽ hoạt động bình thường trong mọi hoàn cảnh, bởi vì Chúa đã ban sự bình an cho chúng ta, nên sẽ không có sự gì có thể xáo trộn tâm linh chúng ta được. Chỉ có Chúa Giê-xu mới ban cho sự bình an thật này! Phao-lô đã cầu xin Chúa ban cho họ sự bình an đời đời của Ngài trong mọi lúc mọi nơi. Sự bình này sẽ mãi tồn tại trong họ và trong mọi hoàn cảnh! Kế đến phần thứ nhì trong câu 3:16 này, "Lại xin Chúa ở cùng anh em hết thảy", Phao-lô muốn cầu xin Chúa luôn ở cùng với họ, cũng như lời Chúa Giê-xu đã hứa trong Ma-thi-ơ 28:20b, "Và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế." Chính Chúa luôn sống trong họ vì Ngài đã ban Đức Thánh Linh xuống ở trong lòng con cái Ngài. Lời cầu xin này muốn nhắc nhở những tín hữu ở Tê-sa-lô-ni-ca rằng Đức Chúa Trời luôn ở với họ. Đây là lời cầu nguyện xin Chúa dẫn dắt họ và gìn giữ họ bằng cách ở cùng với họ, giống như lời Chúa Giê-xu nói trong Giăng 14:26, "Nhưng Đấng Yên ủi, tức là Đức Thánh Linh mà Cha sẽ nhân danh ta sai xuống, Đấng ấy sẽ dạy dỗ các ngươi mọi sự, nhắc lại cho các ngươi nhớ mọi điều ta đã phán cùng các ngươi."

Sứ đồ Phao-lô thường bắt đầu và kết thúc những bức thư của ông với những lời cầu nguyện chúc phước cho những tín hữu. 2 T ê-sa-l ô-ni-ca 3:16 là một lời chúc bình an và cầu xin Chúa ở cùng trong mọi lúc. Chúng ta nên bắt chước lời cầu nguyện chúc phước bình an và cầu xin Chúa ở cùng với mọi người, và cho chính mình. Sự bình an của Đấng Christ là bình an đời đời, và chúng ta chỉ có được nó khi chúng ta tin nhận Ngài, trông cậy mọi sự vào Chúa, và làm theo Lời Ngài. Khi chúng ta bất an là lúc chúng ta có lẽ đã quên Chúa đang ờ gần. Hơn nữa, chúng ta cũng cần tìm sự bình an với mọi người (Hê-bơ-rơ 12:14), bởi vì "bình an" là trái Thánh Linh thứ 3 mà chúng ta cần phải có (Ga-la-ti 5:22). Phao-lô nói, "Sự bình an của Đức Chúa Trời vượt quá mọi sự hiểu biết, sẽ giữ gìn lòng và ý tưởng anh em trong Đức Chúa Jêsus Christ" (Phi-líp 4:7). Chúng ta cần phải luôn biết rằng chúng ta có Đức Thánh Linh ngự trong lòng mình, Ngài sẽ dẫn dắt, dạy dỗ chúng ta đi trong đường lối Ngài. Hãy luôn sống bình an với Chúa và với mọi người! Chúng ta hãy vững lòng, trông cậy vào sự hiện diện của Đức Thánh Linh ở trong chúng ta! Xin Chúa ban cho chúng ta có sự bình an của Ngài, và ở cùng chúng ta cho tới ngày Chúa Giê-xu tái lâm! A-men!


Cho em xin chúc bình an,
Mọi nơi, mọi lúc, mọi đàng anh đi,
Dù đời gian khổ, hiểm nguy,
Bình an Đấng Christ chẳng gì quý hơn!
Xin Ngài gìn giữ, thêm ơn,
Cho anh đứng vững không sờn tâm linh,
Có Ngài đi cạnh với mình
Thì anh sẽ được an ninh mọi bề!


Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
-Gia-cơ và Phi-e-rơ cũng chúc sự bình an.
Gia-cơ 1:1, "Gia-cơ, tôi tớ Đức Chúa Trời và Đức Chúa Jêsus Christ, đạt cho mười hai chi phái ở tan lạc, chúc bình an!"
2 Phi-e-rơ 1:2, "nguyền xin ân điển và sự bình an được gia thêm cho anh em bởi sự nhận biết Đức Chúa Trời và Đức Chúa Jêsus, là Chúa chúng ta!"
Hê-bơ-rơ 12:14, "Hãy cầu sự bình an với mọi người, cùng tìm theo sự nên thánh, vì nếu không nên thánh thì chẳng ai được thấy Đức Chúa Trời."
Giăng 14:16, "Ta lại sẽ nài xin Cha, Ngài sẽ ban cho các ngươi một Đấng Yên ủi khác, để ở với các ngươi đời đời"
Giăng 15:26, "Khi nào Đấng Yên ủi sẽ đến, là Đấng ta sẽ bởi Cha sai xuống, tức là Thần lẽ thật ra từ Cha, ấy chính Ngài sẽ làm chứng về ta."
Giăng 16:7, "Dầu vậy, ta nói thật cùng các ngươi: Ta đi là ích lợi chocác ngươi; vì nếu ta không đi, Đấng Yên ủi sẽ không đến cùng các ngươi đâu; song nếu ta đi, thì ta sẽ sai Ngài đến."