Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 179

Người Được Ơn

Từ bài giảng luận "Ân Sủng Nhiệm Mầu"

CN Dec 21, 2014 - Hội Thánh North Hollywood

Thiên sứ vào chỗ người nữ ở, nói rằng: Hỡi người được ơn, mừng cho ngươi; Chúa ở cùng ngươi. (Lu-ca 1:28)

[đọc Lu-ca 1:26-38]

Tôi không nhắc lại những đặc tả về con người và tính cách của một Ma-ri quá nổi tiếng trong lịch sử nhân loại. Tôi hình dung lúc đó, nàng chỉ là một người con gái còn rất trẻ, mộc mạc và có một cuộc sống bình lặng như bao người khác. Hướng nhìn đó giúp tôi loại trừ mặc cảm tự ti với chính mình, bởi vì tôi cố gắng vượt bực cũng không dám mơ đến đặc ân có tầm cỡ không chi sánh kịp đó. Nếu Ê-va, "mẹ của cả loài người" (Sáng 3:20), xuất hiện ở Cựu Ước bắt đầu trang sử tinh nguyên cho thế gian, đã vì tham vọng mà mất ơn của Đức Chúa Trời; thì Tân Ước lật một trang sử mới đầy hi vọng với Ma-ri, "mẹ Chúa ta" (Lu-ca 1:43), người được ơn. Ấy vậy mà, nàng chỉ nhận mình là một "kẻ có phước" (câu 48).

Có một điều rất thú vị về người được ơn này. Khi thiên sứ chào và gọi nàng là người được ơn, "Ma-ri nghe nói thì bối rối, tự hỏi rằng lời chào ấy có nghĩa gì" (câu 29). "Được ơn", rõ ràng là không phải cố gắng để đạt được danh hiệu đáng quí trọng; không ỷ tài, không khoe giỏi, chẳng cần làm gì để thuyết phục hay tạo cho riêng mình một sắc thái nổi cộm. Đó là một dấu ấn được xác nhận bởi Đức Chúa Trời. Thiên sứ Gáp-ri-ên đã khẳng định: "Hỡi Ma-ri, đừng sợ, vì ngươi đã được ơn trước mặt Đức Chúa Trời" (câu 30). Tôi sẽ không có dịp để nghe chính miệng một thiên sứ nói rằng người này hay người kia có ơn, nhưng cho dù người đó không có những biểu hiện đặc biệt, tôi vẫn cảm nhận được thần của Chúa ở với, nếu thật sự đó là người mà Đức Chúa Trời đã công nhận. Đánh giá của tôi theo một vài tiêu chuẩn thông thường sẽ sai lệch, nhưng đánh giá của Chúa luôn luôn chính xác. Với tâm linh được Chúa Thánh Linh chiếm hữu, tôi tớ thật của Chúa sẽ tỏa sáng từ những sinh hoạt đời thường của riêng mình hay với cộng đồng.

Khi tôi gắn kết ba tiếng "mừng cho ngươi" với việc Ma-ri sẽ chịu thai, tôi thấy hơi chột dạ. Chẳng ai dám từ chối công việc của Chúa giao cho, nhưng hầu như tương lai thảy đều là vượt khỏi tầm kiểm soát của chính mình. Tôi nhớ đến câu chuyện Đức Chúa Giê-xu đã nói về các ta-lâng. Ông chủ có lời khen thưởng người đầy tớ trung tín như vầy: "Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm; ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều; hãy đến hưởng sự vui mừng của chúa ngươi" (Ma-thi-ơ 25:21,23). Được Chúa giao cho công việc là điều vui mừng, và dĩ nhiên việc càng lúc càng lớn, càng khó khăn hơn cho những người được Chúa tín nhiệm. Vui mừng trong Chúa không phải là chịu khó làm cho xong việc rồi sớm hưởng an nhàn, dư dật trong Chúa không phải là dư dật ba cái thứ vật chất, người được ơn Chúa là người sẽ tìm thấy nguồn vui trong công việc tất bật của nhà Chúa. Trách nhiệm, bổn phận, chức vụ … sẽ làm tôi kiệt sức dần trong ngao ngán, nhưng đức tin là nguồn động lực giúp tôi bay lướt lên trên tất cả, chỉ hướng tâm về mục đích cuối cùng của cuộc đời người Cơ-đốc (Hê-bơ-rơ 12:2).

Tôi không làm được điều đó với sức lực riêng của một con người, "Chúa ở cùng ngươi", Đức Chúa Trời đã ở cùng Ma-ri xưa kia, Đức Chúa Trời cũng ở cùng tôi nếu tôi sẵn sàng sống trong ơn Chúa. Điều đó có nghĩa là Đức Chúa Giê-xu Christ sẽ thành hình trong tôi. Danh của Chúa là "Em-ma-nu-ên; nghĩa là: Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta" (Math 1:23). Ngài là "Giê-xu" là Cứu Chúa của tôi. Chúa "sẽ nên tôn trọng, được xưng là Con của Đấng Rất Cao; và Chúa, là Đức Chúa Trời, sẽ ban cho Ngài ngôi Đa-vít là tổ phụ Ngài" ( câu 31-33), Ngài là Chúa, là Vua, là Chủ cuộc đời tôi cho đến đời đời. Đó đâu chỉ là những lời thiên sứ trưởng nói với Ma-ri, chính Chúa Phục Sinh cũng phán như vậy: "Ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế" (Math 28:20). Ma-ri ngày trước đã nhận ân sủng nhiệm mầu để khởi động chương trình cứu rỗi kỳ diệu của Đức Chúa Trời sẵn dành cho nhân loại, "Đức Thánh Linh sẽ đến trên ngươi, và quyền phép Đấng Rất Cao sẽ che phủ ngươi dưới bóng mình" (câu 35). Ngày nay, Đức Thánh Linh vẫn ở với tôi như lời dạy ngày trước của Chúa Giê-xu: "Thần lẽ thật, mà thế gian không thể nhận lãnh được, vì chẳng thấy và chẳng biết Ngài; nhưng các ngươi biết Ngài, vì Ngài vẫn ở với các ngươi và sự ở trong các ngươi", "Đấng ấy sẽ dạy dỗ các ngươi mọi sự, nhắc lại cho các ngươi nhớ mọi điều ta đã phán cùng các ngươi"(Giăng 14:17,26). Khi tôi cứ ở trong Chúa và Chúa ở cùng tôi, đời sống tôi sẽ nhờ Chúa có kết quả tốt lành, những kết quả ra từ Chúa Thánh Linh (Giăng 15: 5; Ga-la-ti 5:22).

Vậy đó! Ma-ri có phần của Ma-ri, trong giới hạn Chúa cho phép, tôi cũng không mất phần của mình nếu tôi chấp nhận cuộc sống của một người được ơn. Ơn Chúa dư dật và sẵn dành cho bất cứ ai hết lòng, hết linh hồn, hết sức, hết trí kính sợ Đức Chúa Trời. Người được ơn không phải là người được trao cho một tấm bằng tưởng lục, một tấm huy chương, một danh hiệu, một chức danh. Người được ơn là người sẽ bước vào một công việc của Chúa giao cho và cùng làm việc với chính Chúa Ba Ngôi trong mọi tình huống của tương lai. Tôi ơi! Hãy có một cái nhìn hiểu biết, thông cảm hơn và hãy ước ao mình cũng là một người được ơn.