Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 184

Sự Sống Thật

Từ bài giảng luận "Nhân Chứng Của Lời"

CN Jan 25, 2015 - Hội Thánh North Hollywood

1 Điều có từ trước hết, là điều chúng tôi đã nghe, điều mắt chúng tôi đã thấy, điều chúng tôi đã ngắm và tay chúng tôi đã rờ, về lời sự sống; 2 vì sự sống đã bày tỏ ra, chúng tôi có thấy, và đang làm chứng cho, chúng tôi rao truyền cho anh em sự sống đời đời vốn ở cùng Đức Chúa Cha và đã bày tỏ ra cho chúng tôi rồi; 3 chúng tôi lấy điều đã thấy đã nghe mà truyền cho anh em, hầu cho anh em cũng được giao thông với chúng tôi. Vả, chúng tôi vẫn được giao thông với Đức Chúa Cha, và với Con Ngài là Đức Chúa Giê-xu Christ. 4 Chúng tôi viết những điều đó cho anh em, hầu cho sự vui mừng của chúng tôi được đầy dẫy. (1 Giăng 1:1-4)

Một sinh viên nào đó của thế kỷ 20 có thể nói: "Vâng, và điều này có nghĩa là Giăng đã có thuận lợi. Ông sống khi Chúa Giê-xu bước đi trên đất này. Ông biết Chúa Giê-xu cách riêng tư. Còn tôi lại sinh ra trong thế kỷ 20 muộn màng". Nhưng đây là chỗ sinh viên ấy đã sai lầm. Không phải việc các sứ đồ gần gũi Chúa Giê-xu Christ về thuộc thể khiến họ đổi mới. Đó chính là sự gần gũi tâm linh. Họ đã phó thác chính mình cho Ngài là Chúa và Cứu Chúa của họ. Chúa Giê-xu Christ là thật và đầy thu hút đối với Giăng và các môn đệ khác của Ngài. vì họ tin Ngài. Bởi tin Đấng Christ, họ đã kinh nghiệm sự sống đời đời. (trích nguyên văn từ Thánh Kinh Giải Nghĩa của Warren W. Wiersbe).

Tôi có cùng một suy nghĩ với sinh viên nói trên sau khi nghe trình bày khá chi tiết về tác giả bức tâm thư thứ nhất này, vị sứ đồ được Chúa yêu. Trưởng lão ở vị trí cao ngất, còn tôi hôm nay chỉ là một con dân tầm thường của Chúa không hơn không kém. Dầu vậy, trưởng lão đã truyền đạt Lời Hằng Sống cho Hội Thánh thời bấy giờ và Lời đó vẫn còn giá trị nguyên vẹn cho Hội Thánh chung và cho riêng tôi ngày nay. Tôi không thể sống hay học đòi trở nên giống như sứ đồ mang tên Giăng đáng kính, nhưng điều mà trưởng lão nhân danh Chúa giao lại cho tôi là lẽ thật của sự sống đời đời trong Đức Chúa Giê-xu Christ. Người đã thấy và tin, còn tôi, tôi có thêm một lời khẳng định vô giá của Đức Chúa Giê-xu nữa: "Phước cho những kẻ chẳng từng thấy mà đã tin vậy! " (Giăng 20:29). Khoan nói đến sự sống đời đời là phần thưởng chắc chắn của tương lai, tôi chỉ nói đến sự sống thật của một Cơ-Đốc Nhân ngay hiện tại.

Sự sống, trong câu 1. Không đi vào những chuyên môn rối rắm, "sống" đơn giản là còn thở, còn đi lại, còn cảm nhận được mọi thứ quanh mình trên cõi đời này. Vậy mà nhiều người trong những hoàn cảnh riêng tư, dù đang sống nhưng không còn thấy vui thích và cho rằng cuộc sống mình là vô nghĩa. Lời than vãn của một người có tuổi, mất mát, chán đời, thốt lên như vầy: "Từ bây giờ, ta không còn sống nữa, chỉ là tồn tại trên mặt đất". Tôi chưa tuyệt vọng đến như vậy, nhưng lắm khi tôi cũng có những giờ phút thấy mình chẳng cần thiết phải hiện diện, thấy mình vô ích; hoặc giả thắc mắc rằng sao mình cứ phải cực nhọc với mọi thứ trên đời này, vì gia đình, vì con cái hay vì tương lai của chính mình? Tất cả rồi sẽ đi vào hư vô, thế thì tôi sống làm chi? Đức Chúa Giê-xu phán: "Ta là sự sống lại và sự sống; kẻ nào tin ta thì sẽ sống ... " (Giăng 11:25). Si-môn Phi-e-rơ đã từng thưa rằng: "Lạy Chúa, chúng tôi đi theo ai? Chúa có những lời của sự sống đời đời" (Giăng 6:68). Vậy thì, cho dù chỉ là được nghe, nhưng bởi "mắt-đức-tin" đã thấy, đã ngắm xem, "tay-đức-tin" đã rờ đụng đến, tôi đã nhận biết Đức Chúa Giê-xu Christ là Ngôi Lời, là Lời Hằng Sống và là Sự Sống; Ngài là sự sống sung mãn cho cuộc đời tôi, không chỉ trên đoạn đường đời ngắn ngủi này, Ngài còn bảo đảm cho tôi một đời sống vĩnh hằng trong tương lai.

Sự sống đã bày tỏ ra, trong câu 2. Có Chúa ở trong tôi, đời sống tôi là một sự tỏ bày ân điển của Chúa luôn phủ che tôi. Tôi sở hữu một sự sống dư dật, một đời sống mới khác biệt con người tội lỗi trước kia. Sự sống trong Chúa không phải là những thứ quý kim đem cất giấu không ai có thể nhìn thấy, nhưng sự sống kỳ diệu trong tôi sẽ lộ ra, sẽ sáng tỏ, sẽ như ngọn đèn cháy sáng đặt trên chân đèn để soi rọi xung quanh, để người ta ngợi khen Đức Chúa Trời mà tôi luôn thờ kính. Tôi không hề tự khoe mình vì đây là lời Thánh Kinh đã chép: "hầu cho anh em ở giữa dòng dõi hung ác ngang nghịch, được nên con cái của Đức Chúa Trời, không vít, không tì, không chỗ trách được, lại giữa dòng dõi đó, giữ lấy đạo sự sống, chiếu sáng như đuốc trong thế gian" (Phi-líp 2:15). Con cái của Đức Chúa Trời là những người sống, thật sự sống với Nguồn Sống từ bên trong tuôn tràn ra bất kể thuận hay nghịch cảnh. Đó là một thực tế: "Vì chưng những kẻ đã được soi sáng một lần, đã nếm sự ban cho từ trên trời, dự phần về Đức Thánh Linh" (Hêb 6:4). Mỗi ngày tôi bước đi theo Đức Thánh Linh và Chúa sẽ làm đời tôi kết quả cho Ngài trước mặt mọi người.

...sự sống đời đời vốn ở cùng Đức Chúa Cha và đã bày tỏ ra cho chúng tôi rồi; chúng tôi lấy điều đã thấy đã nghe mà truyền cho anh em, hầu cho anh em cũng được giao thông với chúng tôi. Vả, chúng tôi vẫn được giao thông với Đức Chúa Cha, và với Con Ngài là Đức Chúa Giê-xu Christ. Tôi còn nói gì thêm nữa? Tôi nhận sự sống thật từ Đức Chúa Trời, tôi thật sự sống trong mối tương giao mật thiết với Thiên Chúa Ba Ngôi, với anh em cùng đức tin, và tôi phải bày tỏ sự sống thật đó với mọi người, mọi lúc, mọi nơi. Tôi đang sống như vậy và chờ đợi tương lai phước hạnh.