Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 862

Cá Tốt và Xấu Trong cùng Cái Lưới?

"Nước Thiên Đàng cũng ví như lưới thả xuống biển bắt được đủ mọi loại cá. Khi đầy lưới, người ta kéo lên bờ, ngồi xuống lựa cá tốt bỏ vào thùng, còn cá xấu thì ném đi. Ngày tận thế cũng sẽ như vậy. Thiên sứ sẽ đến phân cách kẻ ác khỏi người công chính và ném kẻ ác vào lò lửa, nơi đó sẽ có than khóc và rên siết. (Ma-thi-ơ 13:47-50)

Ẩn dụ của chiếc lưới được thả xuống biển có một số điểm chung với ẩn dụ về lúa mì và cỏ lùng (xem Ma-thi-ơ 13: 24-30). Nó có ý hướng dẫn chúng ta về một vấn đề quan trọng nhất: đó là bản chất thật sự của Hội Thánh hữu hình của Đấng Christ. Việc rao giảng Tin Lành là sự thả xuống một chiếc lưới lớn vào giữa biển của thế gian này. Hội thánh công bố Tin-lành, là phương tiện để kết hợp cùng nhau, đã trở thành một thân thể trộn lẫn. Có đủ mọi loại cá, cả tốt lẫn xấu, trong những lằn xếp của chiếc lưới. Trong phạm vi của Hội Thánh sẽ có những tín hữu Cơ đốc của các loại khác nhau, kẻ chưa hoán cải cũng như người đã hoán cải, giả dối cũng như thật lòng. Sự phân biệt giữa tốt và xấu cuối cùng chắc chắn sẽ phải đến, nhưng không phải là trước kỳ chung cuộc của thế gian. Việc thanh toán như thế mà bậc Thầy vĩ đại đã giao phó cho các đệ tử của Ngài để họ tìm thấy. Đó là điều quan trọng nhất để bài học của dụ ngôn này khắc sâu vào tâm trí chúng ta. Hiếm thấy bất kỳ lúc nào trong Cơ Đốc giáo lại có các lỗi lầm lớn hơn tồn tại, hơn là bản chất của Hội Thánh hữu hình. Có lẽ là không có những lầm lỗi nguy hiểm như thế cho phần linh hồn.

Chúng ta hãy học từ chuyện dụ ngôn này, rằng tất cả hội chúng của các Cơ-đốc nhân đã xưng nhận phải được coi là thân thể trộn lẫn. Họ là kết hợp tất cả gồm có "cá tốt và xấu," đã hoán cải và chưa được hoán cải, con cái của Thiên Chúa và con cái của thế gian, và phải được mô tả và đề cập như thế. Cho rằng tất cả những người đã làm báp-têm, được tái sinh, có Thánh Linh, thành viên của Đấng Christ, và thánh khiết là hoàn toàn không liên hệ của dụ ngôn này. Nói như vậy có thể chỉ là tâng bốc và làm vui lòng nhau. Nó dường như không đem lợi ích hay cứu rỗi. Đây là cách nói đau lòng dẫn đến sự tự xưng công bình và ru ngủ những người tội lỗi. Nó loại bỏ sự giảng dạy ngay thẳng của Đấng Christ và làm tác hại cho linh hồn.

Liệu chúng ta có bao giờ nghe giáo lý như vậy không? Nếu chúng ta làm, xin hãy nhớ "cái lưới".

Giám mục J.C. Ryle. (dch)