Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 40

Hãy Trao Gánh Nặng




Thi-thiên 55:22, "Hãy trao gánh nặng ngươi cho Đức Giê-hô-va, Ngài sẽ nâng đỡ ngươi; Ngài sẽ chẳng hề cho người công bình bị rúng động."

Khi đọc Thi-thiên 55, chúng ta có thể cảm nhận được nỗi sầu khổ tột cùng trong lòng của vua Đa-vít khi ông bị một người bạn hay người thân cận phản bội ông. Thi-thiên 55:12-13 nói, "Vì chẳng kẻ thù nghịch sỉ nhục tôi; bằng vậy, tôi có thể chịu được; Cũng chẳng kẻ ghét tôi dấy lên cùng tôi cách kiêu ngạo; Bằng vậy, tôi đã có thể ấn mình khỏi nó. Nhưng chính là ngươi, kẻ bình đẳng cùng tôi, Bậu bạn tôi, thiết hữu tôi." Ông nói rằng, nếu ông bị kẻ thù nghịch sỉ nhục, thì ông vẫn có thể chịu được; hay là kẻ ghét ông chống lại ông cách kiêu ngạo, thì ông vẫn có thể trốn khỏi họ. Nhưng khi một người bạn thiết hữu phản bội ông, thì ông không thể chịu được! Nỗi thất vọng, chán nản quá lớn xảy ra khi bị một người bạn thân thiết phản bội mình! Ông nghĩ rằng bạn của ông cũng giống như ông, nhưng ông đã sai lầm về họ cách bất ngờ. Bạn của ông đã phản ông mà đi cộng tác với những kẻ thù của ông. Tình trạng này cũng giống như Chúa Giê-xu bị chính môn-đồ của Ngài là Giu-đa Ích-ca-ri-ốt phản Ngài bằng cách nói cho kẻ thù của Chúa nơi mà Chúa đang ở, để họ bắt Ngài! Còn người bạn của vua Đa-vít là ai? Tâm trạng của vua Đa-vít khi viết Thi-thiên này có thể là lúc ông bị A-hi-tô-phe hay Áp-sa-lôm là con trai của ông đã lập mưu tạo phản muốn giết ông để cướp ngôi vua. Những việc tạo phản và muốn hảm hại vua Đa-vít của hai người này được kể trong 2 Sa-mu-ên 15 đến 19.

Thật là đau khổ và thất vọng thế nào khi bị một người bạn phản mình và tìm cách giết hại mình! Trong hoàn cảnh quá sầu khổ này, vua Đa-vít đã viết những lời cầu xin Chúa lắng nghe, giải cứu ông, và xử tội kẻ gian ác muốn hại ông! Ông biết rằng Chúa là Đấng công bình, luôn bảo vệ con dân Ngài, và trong câu 22, ông đã bày tỏ điểm tột đỉnh hoàng kim của Thi-thiên này. Đó là, trong những gian truân, con đường tốt nhất để giải quyết, không phải là chạy trốn hoàn cảnh hay đối phương, nhưng phải đến "trao gánh nặng" cho Đức Giê-hô-va vì "Ngài sẽ nâng đỡ" và "sẽ chẳng hề cho người công bình bị rúng động"! Sứ đồ Phi-e-rơ đã lập lại chân lý này trong 1 Phi-e-rơ 5:7, "lại hãy trao mọi điều lo lắng mình cho Ngài, vì Ngài hay săn sóc anh em." Đây là một lời khuyên quý báu cho chúng ta khi lâm vào bất kỳ hoàn cảnh đau khổ nào, dù nhỏ hay lớn, thì chúng ta nên đến liền với Chúa mà trình dâng mọi việc và cầu xin Ngài giúp đỡ chúng ta vượt qua khỏi tai vạ, vì "Ngài hay săn sóc" chúng ta! Là một người đã kinh nghiệm được sự giải cứu của Chúa, vua Đa-vít đã ca ngợi Chúa rằng, "Đáng ngợi khen Chúa thay, Là Đấng hằng ngày gánh gánh nặng của chúng tôi, Tức là Đức Chúa Trời, sự cứu rỗi của chúng tôi" (Thi-thiên 68:19). Bên cạnh đó, Thi-thiên 46 là bài thơ hát ca ngợi Chúa là nơi nương-náu của dân sự Ngài, Thi-thiên 46:1 nói, "Đức Chúa Trời là nơi nương náu và sức lực của chúng tôi, Ngài sẵn giúp đỡ trong cơn gian truân." Chúng ta cảm tạ Chúa vì Ngài là Đấng cứu chúng ta khỏi sự chết đời đời, Đấng luôn chăm sóc, bảo vệ chúng ta, là nơi nương náu, là Đấng mà chúng ta đáng tin cậy và trình dâng mọi nan đề, gút mắc của cuộc sống cho Ngài và xin Ngài giải cứu. Cầu xin Chúa cho chúng ta có sự nhận biết Chúa trước tiên trong mọi nan đề mà chạy đến Ngài, nài xin Chúa giúp đỡ, và chờ đợi Chúa trả lời, hầu cho chúng ta không hành động dại dột mà có khi không đẹp lòng Chúa! A-men!


Hãy trao gánh nặng cho Ngài,
Đấng hằng nâng đỡ, tháng ngày giúp ta,
Mọi điều lớn nhỏ, gần xa,
Trình dâng tất cả cho Cha giải bàn,
Lòng ta sẽ được bình an,
Chúa luôn săn sóc mọi đàng đời ta!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
Lu-ca 12:25, "Có ai trong các ngươi lo lắng mà làm cho đời mình dài thêm một khắc không?
Ma-thi-ơ 6:34 Vậy, chớ lo lắng chi về ngày mai; vì ngày mai sẽ lo về việc ngày mai. Sự khó nhọc ngày nào đủ cho ngày ấy."
Truyền-đạo 5:3, "Hễ nhiều sự lo lắng ắt sanh ra chiêm bao; còn nhiều lời thì sanh ra sự ngu dại."
"Người ta bèn đến nói cùng Đa-vít rằng: A-hi-tô-phe cũng hiệp đảng phản nghịch với Áp-sa-lôm. Đa-vít cầu rằng: Ôi, Đức Giê-hô-va! xin làm cho những mưu chước của A-hi-tô-phe ra ngu dại." – 2 Sa-mu-ên 15:31