Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 870

Đừng Đánh Trận Với Con Người

Bạn là người lính nhưng bạn đang đánh trận với ai ? Trong Êphêsô 6:12, sứ đồ Phao Lô có nói: "Vì chúng ta đánh trận chẳng phải với thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua chúa của thế gian mờ tối này, cùng các thần dữ ở các miền trên trời vậy."

Sứ đồ Phao Lô đang muốn nói với chúng ta điều gì ? Ông muốn chúng ta hiểu rằng con người không phải là kẻ thù của chúng ta - kẻ thù chính là Satan. Nhưng nếu bạn hướng sự chú ý vào những hành động của con người, bạn sẽ đánh trận với con người.

Ma quỷ sẽ dấy lên những tình huống để tạo ra sự xung đột, khiến bạn hướng mục tiêu đánh trận của bạn vào con người. Một khi bạn đã trật mục tiêu, thì những giác quan thuộc linh của bạn trở nên lu mờ và mối thông công thông suốt của bạn bị chận lại. Và khi mục tiêu đã sai lầm, bạn sẽ không thể giải quyết vấn đề một cách có hiệu quả được. Ma quỷ làm cho bạn lệch hướng thay vì xử lý nguồn gốc thật sự của vấn đề, bạn lại tìm cách đối phó với con người.

Có thể nào bạn lại có xung đột, cay đắng, giận dữ, ganh tỵ, hay không tha thứ với chiếc xe, cái nhà hay con chó của bạn không ? Không chỉ khi bạn đối phó với con người, mới làm cho những thái độ như thế chẳng bao giờ xuất hiện. Vậy giải pháp cho vấn đề là gì ? Bạn có nên trốn chạy không ? Không ! Bạn cần phải thay đổi mục tiêu.

Ma quỷ muốn lừa dối bạn vào suy nghĩ rằng người ta là vấn đề của bạn. Bạn hãy nhớ rằng: Bạn đánh trận không phải với con người nhưng bạn đánh trận với các chủ quyền và các thế lực.

Khi bạn nghĩ rằng con người (như cha mẹ, anh em, họ hàng, ông chủ hãng, hoặc người hàng xóm) là nan đề của bạn, là bạn đã mở cửa để bị tổn thương.

Khi có định kiến rằng con người là nan đề của bạn, thì bạn trở nên phẫn uất, cay đắng, khó thân thiện và khó nhận khuyên bảo. Và rồi những điều này lại đem đến sự đố kỵ và xung đột. Giacơ 3:16 chép rằng: "Vì ở đâu có những điều ghen tương cạnh tranh ấy, thì ở đó có sự lộn lạo và đủ mọi thứ ác." Đã bao nhiêu lần chúng ta đã đi đến một tình trạng lộn xộn mà nếu chúng ta biết giải quyết nguồn của vấn đề là ma quỷ chứ không phải là con người, thì đã tránh được những vụ lộn xộn đó ? Cảm tạ Đức Chúa Trời vì thương xót của Ngài.

Bởi nhiễm thói quen theo tự nhiên là đánh trận với con người, nên chúng ta làm giảm khả năng để giải quyết một cách có hiệu quả trong nhiều tình huống không hiểu biết về cách hành động của Satan khiến chúng ta đánh trận với xác thịt. Những vấn đề thường xuyên trong đời sống của chúng ta sẽ chẳng bao giờ thay đổi cho đến khi nào chúng ta giải quyết những điều đó trong Thánh Linh. Đối phó với những vấn đề của chúng ta không có nghĩa là chúng ta phải luôn luôn giáp mặt với những gì thấy được. Sự thật, nhiều khi những hành động có hiệu quả nhất của chúng ta nằm trong sự cầu nguyện.

MA QUỶ LÀ KẺ THÙ CỦA BẠN .Trong II Cor 2:11, Phao lô cho chúng ta biết rằng ma quỷ sẽ thắng chúng ta nếu chúng ta thiếu hiểu biết về những quỷ mưu của nó. Ma quỷ sẽ lợi dụng sự dại dột của chúng ta vì nó không có quyền giáp mặt công khai với chúng ta. Nó biết chúng ta là ai: Là những con trai và con gái của Đức Chúa Trời.

Do đó ma quỷ đến với chúng ta bằng sự ngụy trang, núp sau sự dụ dỗ và giả dối. Ma quỷ dùng sự sợ hãi để đánh trận và đối nghịch lại chúng ta. Nó sẽ không tấn công trực diện với chúng ta, vì khi chúng ta biết rằng đó chính là ma quỷ thì chúng ta sẽ quở trách nó và nó phải trốn chạy.

Giacơ 4:7 chép rằng: "Vậy, hãy phục Đức Chúa Trời, hãy chống trả ma quỷ thì nó sẽ lánh xa anh em." Tuy nhiên, nếu không nhận thấy ma quỷ là nguồn gốc sự xung đột của chúng ta, thì chúng ta sẽ không chống trả hoặc quở trách nó và nó sẽ được tự do tiếp tục công việc và thắng hơn chúng ta.

I Phierơ 5:8,9 chép: "Hãy tiết độ [nghiêm túc, nghiêm trang] tỉnh thức [canh chừng hoặc cảnh giác với sự nguy hiểm và rắc rối]. vì kẻ thù nghịch anh em là ma quỷ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được. Hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự nó vì biết rằng anh em mình ở khắp thế gian cũng đồng chịu hoạn nạn như mình."

Chúng ta không có lý do gì để sợ hãi cả. Chúng ta đã được đồng ngồi với Christ ở các nơi trên trời, VƯỢT TRÊN tất cả mọi chủ quyền và thế lực (Êphês 1:21; 2:6). Do đó không phải chúng ta đánh trận để giành chiến thắng. Chúng ta đang ở trong một trận chiến đức tin với TƯ THẾ ĐẮC THẮNG nhằm duy trì đắc thắng đã thuộc về chúng ta bởi Christ Giêxu rồi.

Đây chính là nền tảng cho sự can đảm của tôi. Tôi đã được đồng ngồi với Christ ở các nơi trên trời. Tôi đã có được một chỗ ngồi an toàn bên cạnh vua của tôi. Chúa của tôi, Đấng chăn của tôi. Một lần nọ, tôi thấy một tấm nhãn hiệu dán sau xe mà tôi rất thích. Nó diễn tả thái độ của tôi một cách chính xác. Đó là câu "Đức Giêhôva là Đấng chăn giữ tôi – Không sao !"

Là những người lính của Đức Chúa Jesus Christ, chúng ta phải tiết độ, tự chế, thức canh và bước đi trong đức tin. Satan có chiến lược để hủy diệt chúng ta nhưng chúng ta không cần phải sợ nó. Chúa Jesus đã tước khí giới của ma quỷ rồi và nộp nó ra tỏ tường giữa thiên hạ (Côl 2:15).

Trong thế giới tối tăm, Chúa Jesus đã công khai đánh bại Satan trước các đạo quân của nó. Do đó Satan không có quyền trên chúng ta. Tuy nhiên chúng ta không thể sống như thể là ma quỷ không thực hữu.

Nếu chúng ta không bị trực diện và thách thức bởi một kẻ thù có thật thì tại sao có đến 2 lần trong Êphêsô 6:11 và câu 13, Phao Lô bảo chúng ta hãy mặc lấy mọi khí giáp của Đức Chúa Trời ? Khí giáp của Đức Chúa Trời sẽ che chở và bảo vệ những yếu điểm của chúng ta. Lời Đức Chúa Trời bảo chúng ta rằng ai sinh bởi Đức Chúa Trời thì tự giữ lấy mình, và ma quỷ chẳng làm hại người ấy được (I Giăng 5:18).

Nếu bạn được bao phủ trong Christ và mặc lấy khí giáp của Đức Chúa Trời thì kẻ thù sẽ không hơn bạn được. Nhưng bạn phải tự giữ lấy mình. Đó là trách nhiệm của bạn. Sẽ không ai làm điều đó cho bạn.

PAUL CHASE (Theo Chiến Sĩ, Lực Sĩ, Nông Dân)