Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 48

Lời Trách Phạt




Đa-ni-ên 5:23b, "…Vua cũng đã tôn vinh thần bằng bạc, bằng vàng, bằng đồng, bằng sắt, bằng gỗ và bằng đá, là những thần không thấy không nghe không biết gì; và vua không thờ phượng Đức Chúa Trời là Đấng cầm trong tay Ngài hơi thở và hết thảy các đường lối của vua."
"Bởi cớ ấy kẻ ác chẳng đứng nổi trong ngày đoán xét, Tội nhân cũng không được vào hội người công bình" - Thi-thiên 1:5
"Kẻ kiêu ngạo chẳng đứng nổi trước mặt Chúa; Chúa ghét hết thảy những kẻ làm ác" - Thi-thiên 5:5
"Chính mình Chúa thật là đáng sợ; Cơn giận Chúa vừa nổi lên, ai đứng nổi trước mặt Chúa?" - Thi-thiên 76:7

Tiên tri Đa-ni-ên là một gương sáng về cầu nguyện và kính sợ Chúa. Ông cầu nguyện mỗi ngày 3 lần, khi gặp khó khăn thì ông luôn tìm kiếm Chúa, và khi Chúa giúp đỡ ông giải nghĩa những sự hiện thấy thì ông luôn dâng sự vinh hiển về Ngài! Ông đã bị bắt đem qua xứ Ba-by-lôn làm phu tù từ lúc còn thiếu niên, và sống tại đó suốt cả thời kỳ lưu đày; nhiều lúc ông giữ địa vị rất cao trọng trong đế quốc Ba-by-lôn và đế quốc Ba-tư. Tiên tri Ða-ni-ên sống tại Ba-by-lôn từ năm thứ nhứt của vua Nê-bu-cát-nết-sa, qua đời trị vì của 5 vua kế tiếp, lúc đế quốc Ba-by-lôn sụp đổ, đến đế quốc Ba-tư, trải qua đời trị vì của vua Ða-ri-út, người Mê-đi, mãi tới năm thứ ba của Si-ru, người Ba-tư (10:1). Tổng cộng khoảng 72 năm, từ 606 T.C. tới 534 T.C., tức là từ năm thứ nhứt dân Do-thái bị lưu đày tới năm thứ hai sau khi họ từ chốn lưu đày hồi hương. Ông là người làm chứng cho Ðức Chúa Trời trong triều đình của đế quốc đã cai trị thế giới thời bấy giờ. Sách nầy cho thấy tác giả là Ða-ni-ên (Đa-ni-ên 7:1, 28; 8:2; 9:2; 10:1, 2; 12:4, 5), và chính Ðấng Christ đã thừa nhận như vậy trong ý Ma-thi-ơ 24:15, "Khi các ngươi sẽ thấy sự gớm ghiếc tàn nát lập ra trong nơi thánh, mà đấng tiên tri Đa-ni-ên đã nói (ai đọc phải để ý)". Sách Đa-ni-ên có thể chia làm 2 phần lớn: phần đầu từ chương 1 đến 6, nói về Đa-ni-ên và những người bạn của ông - họ là những người trung tín với Chúa; phần sau là 6 chương còn lại, nói về những giấc mơ của Đa-ni-ên mà Chúa đã khải thị những dự ngôn, thông điệp của Ngài vào đó, và Chúa nói cho Đa-ni-ên rằng chúng sẽ xảy ra trong tương lai.

Chương 5 nói về chuyện xảy ra trong bữa tiệc lớn của vua Bên-xát-sa đang đãi một ngàn đại-thần của ông. Trong khi ăn uống, thì vua thấy "…có những ngón tay của bàn tay người hiện ra, viết trên vôi tường cung vua, đối ngay chỗ để chân đèn; và vua trông thấy phần bàn tay đó đang viết" (5:5). Khi vua thấy điều này thì bối rối, sợ hãi vì ông không biết chữ viết trên tường có nghĩa gì. Vua đã gọi những thuật sỹ và thầy bói lại để giải nghĩa cho ông, nhưng họ không ai làm được. Vì thế sự bối rối càng nhiều hơn, trong lúc này bà thái-hậu ra nói với vua rằng ông nên gọi tiên tri Đa-ni-ên đến giải nghĩa, bởi vì Đa-ni-ên đã giải nghĩa được những sự hiện thấy cho cha của ông, là vua Nê-bu-cát-nết-sa. Vua Bên-xát-sa đã mời Đa-ni-ên đến và Đa-ni-ên bắt đầu giải nghĩa cho vua. Nhưng trước khi giải nghĩa thì Đa-ni-ên đã nhắc lại những việc ác mà vua cha, là Nê-bu-cát-nết-sa đã làm, và những hậu quả mà vua cha đã chịu (5:18-21). Kế đến Đa-ni-ên nói cho vua Bên-sát-sa rằng, chính vua cũng đã biết những điều xảy đến cho cha của ông, nhưng vua lại không biết hạ mình ăn năn, ngược lại còn kiêu ngạo cho rằng tự ông làm được mọi sự, và vẫn tiếp tục làm ác. Trong câu 23, Đa-ni-ên nói những lời cáo trách về tội trọng của vua Bên-xát-sa. Đó là vua đã phạm 2 điều răn lớn trong 10 điều răn (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:3-5): tôn thờ những thần khác - không kính sợ Đức Chúa Trời; và làm thần tượng khác bằng vàng bạc đồng sắc gỗ đá, rồi tôn vinh thờ lạy chúng. Chúa Giê-xu cũng nói với các môn-đồ trong Ma-thi-ơ 23:9-10, "Cũng đừng gọi người nào ở thế gian là cha mình; vì các ngươi chỉ có một Cha, là Đấng ở trên trời. 10 Cũng đừng chịu ai gọi mình là chủ; vì các ngươi chỉ có một Chủ, là Đấng Christ." Chính vì những tội trọng này mà Chúa đã cho những ngón tay viết trên tường những chữ nói cho vua biết rằng Chúa sẽ diệt ông và đất nước của ông bị chia ra cho người khác (5:25-28). Và ngay trong đêm đó, vua Bên-xát-sa đã bị giết và đất nước ông bị vua Đa-ri-út người Mê-đi dành lấy (5:30-31).

Câu Kinh Thánh Đa-ni-ên 5:23b là lời Chúa phán xét người không kính sợ Ngài mặc dù đã biết Chúa ghét tội lỗi thế nào. Lời Chúa nhắc nhở rất nhiều lần rằng: mọi người chỉ nên thờ phượng Chúa mà thôi! Khi lòng chúng ta có những thần tượng khác hay phạm tội cùng Ngài thì Chúa sẽ đoán phạt chúng ta, mà có khi chúng ta không thể ngờ trước được, như là vua Bên-sát-sa đã cố tình phạm tội, dù ông đã biết rằng cha của ông đã bị Chúa trừng phạt thế nào. Cho nên khi Lời Chúa báo cho ông thì cũng là lúc ông bị giết chết và cả đất nước cũng bị người khác dành lấy. Những lời Thi-thiên sau đây cho chúng ta thấy Chúa ghét kẻ ác, kẻ kiêu ngạo, và Ngài sẽ trừng phạt họ: "Bởi cớ ấy kẻ ác chẳng đứng nổi trong ngày đoán xét, Tội nhân cũng không được vào hội người công bình" (Thi-thiên 1:5); "Kẻ kiêu ngạo chẳng đứng nổi trước mặt Chúa; Chúa ghét hết thảy những kẻ làm ác" (Thi-thiên 5:5); "Chính mình Chúa thật là đáng sợ; Cơn giận Chúa vừa nổi lên, ai đứng nổi trước mặt Chúa?" (Thi-thiên 76:7). Chúng ta nên cẩn thận mọi việc chúng ta làm và những lời nói hằng ngày, xem có đẹp lòng Chúa, sáng Danh Ngài không, để chúng ta không lâm vào sự đoán phạt của Chúa, mà có khi là quá trễ để quay lại! Nguyện xin Chúa Thánh Linh cáo trách lòng mỗi chúng ta hằng ngày, cho chúng ta luôn học nhớ Lời Chúa và làm theo, để chúng ta khỏi sai lạc ra ngoài đường lối Chúa mà sẽ bị xử phạt bất ngờ; xin Ngài giúp chúng ta sống mỗi ngày làm sáng Danh Chúa luôn! A-men!

Hãy nên kính Chúa mà thôi,
Chứ đừng lơ lững thả trôi giữa dòng,
Để đời bất định hư không,
Bị Ngài phán xét thì lòng khổ đau!
Bỏ đi tội ác ngày nào,
Gẫm suy Lời Chúa ngọt ngào, phước ơn,
Vững tin nơi Chúa càng hơn,
Ngài thêm sức mới, bước chơn vững vàng!


Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:

Khải-huyền 6:17, Vì ngày thạnh nộ lớn của Ngài đã đến, còn ai đứng nổi?
Giê-rê-mi 1:16, "Ta sẽ rao sự xét đoán ta nghịch cùng chúng nó, vì điều ác chúng nó đã làm; bởi chưng chúng nó đã lìa bỏ ta, đốt hương cho các thần khác, và thờ lạy việc tay mình làm ra."
Thi-thiên 86:10, "Vì Chúa là rất lớn, làm những sự lạ lùng. Chỉ một mình Chúa là Đức Chúa Trời mà thôi."
Ma-thi-ơ 4:10, "Đức Chúa Jêsus bèn phán cùng nó rằng: Hỡi quỉ Sa-tan, ngươi hãy lui ra! Vì có lời chép rằng: Ngươi phải thờ phượng Chúa là Đức Chúa Trời ngươi, và chỉ hầu việc một mình Ngài mà thôi."
Ma-thi-ơ 19:17, "Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Sao ngươi hỏi ta về việc lành? Chỉ có một Đấng lành mà thôi. Nếu ngươi muốn vào sự sống, thì phải giữ các điều răn."

Đa-ni-ên 7:1, "Năm đầu đời vua Bên-xát-sa, nước Ba-by-lôn, Đa-ni-ên đang nằm trên giường, thì thấy chiêm bao, và những sự hiện thấy trong đầu mình. Người bèn viết chiêm bao đó ra, và thuật lại đại lược các sự ấy."
"Hỡi vua, Đức Chúa Trời Rất Cao đã ban ngôi vua và quyền thế lớn, sự tôn vinh và uy nghiêm cho cha vua là Nê-bu-cát-nết-sa. 19 Vì cớ Ngài đã ban cho người quyền to, thì hết thảy các dân, các nước, các thứ tiếng đều run rẩy trước mặt người, và sợ hãi người. Người muốn giết ai thì giết, và muốn để ai sống thì để. Người nâng ai cao lên hay hạ ai thấp xuống thì tùy ý người. 20 Nhưng vì lòng người tự cao, và tánh người cứng cỏi, làm một cách kiêu ngạo, nên người bị truất mất ngôi vua và lột hết sự vinh hiển. 21 Người bị đuổi khỏi giữa các con trai loài người; lòng người trở nên giống như lòng súc vật, và chỗ ở người thì cùng với những lừa rừng. Người bị nuôi bằng cỏ như bò, và thân người bị nhuần thấm sương móc trên trời, cho đến khi người nhận biết rằng Đức Chúa Trời Rất Cao cai trị trong nước loài người, và Ngài muốn lập ai lên đó tùy ý." – Đa-ni-ên 5:18-21
"Hỡi vua Bên-xát-sa, con của người, vua cũng vậy, dầu vua đã biết hết các việc ấy, mà lòng vua cũng không chịu nhún nhường chút nào; 23 nhưng vua đã lên mình nghịch cũng Chúa trên trời, mà khiến đem đến trước vua những khí mạnh của nhà Ngài, và dùng mà uống rượu, cùng với các quan đại thần, các hoàng hậu và cung phi vua. Vua cũng đã tôn vinh thần bằng bạc, bằng vàng, bằng đồng, bằng sắt, bằng gỗ và bằng đá, là những thần không thấy không nghe không biết gì; và vua không thờ phượng Đức Chúa Trời là Đấng cầm trong tay Ngài hơi thở và hết thảy các đường lối của vua. 24 Vậy nên từ nơi Ngài đã sai phần bàn tay nầy đến, và chữ đó đã vạch ra." – Đa-ni-ên 5:22-24