Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 199

Việc Tốt Cho Chúa

Từ bài giảng luận "Dâng Điều Gì Cho Chúa"

CN Date, 2014 - Hội Thánh North Hollywood

Người đã làm điều mình có thể làm được (Mác 14:8a)

(đọc Mác 14:3-9)

Câu chuyện về một Ma-ri đem bình dầu cam tòng quý giá để xức riêng cho Đức Chúa Giê-xu trong một bữa ăn tại làng Bê-tha-ni, làm thơm nức cả gian nhà rồi danh thơm của nàng từ đó bay lan ra khắp nơi, mãi cho đến ngày nay, y như lời Chúa đã phán. Chuyện cũng được ghi lại với vài chi tiết cộng thêm trong Phúc Âm Ma-thi-ơ đoạn 26 và Giăng đoạn 12, kết thành một sự kiện tuyệt vời phát xuất từ lòng kính yêu Chúa của một nữ nhân. Chắc chắn tôi không cách nào làm một việc được Chúa khen tặng đến mức như vậy, tôi cũng không còn có cơ hội trực tiếp hầu việc Chúa như Ma-ri. Tuy vậy, hành động rất khác thường đó để lại cho tôi một tấm gương tinh về thần phục vụ Chúa đúng đắn, làm vui lòng Chúa chứ không thuận theo như cách suy nghĩ của người ta, cho dẫu đó là những người gần gũi với Chúa nhiều hơn.

Tôi nói đây là một việc khác thường với cái nhìn bình thường chứ không muốn dựa vào sách vở lý giải từng hành động bằng những phân tích thần học. Ma-ri chẳng có một lời xin phép, chẳng cần hội ý, chẳng nói chẳng rằng, nàng yên lặng làm mọi việc như thể là đã lên kế hoạch dứt khoát từ trước. Nàng chẳng lưu tâm đến phản ứng trái chiều, chẳng để ý đến sự không đồng tình của mọi người đang hiện diện, chẳng sợ hãi, tự mình đến đứng trước Thầy tôn kính. Giả sử như nàng biết rằng việc nàng làm là xức xác cho Đức Chúa Giê-xu trước khi Ngài chịu chết và chôn trong mồ mã, nàng có tiếp tục thực hiện ý đồ này không? May mắn thay, tất cả đối với Ma-ri đều vô nghĩa, đủ để quyết tâm với lòng kính yêu Chúa, đã chiếm trọn con tim và trí óc nàng, điều khiển chính xác từng hành động. Tôi không dựa vào suy nghĩ này để bảo vệ cho phương cách hầu việc Chúa độc lập, nhưng trong đời sống phục sự Chúa, không ít nhiều hoàn cảnh khiến tôi phải tự quyết định và không để cho bất cứ một áp lực nào ảnh hưởng trên công việc tôi làm với lòng tin quyết rằng tôi đang thực hiện vì Chúa và chỉ với Chúa thôi. Có thể mọi người sẽ cho rằng tôi hầu việc Chúa bằng ý riêng, không sai, nhưng tôi làm như vậy không phải để tôi được lợi lộc, uy tín, tiếng tăm ... chỉ cậy ơn Chúa, điều tôi nhắm đến duy nhất là Danh Chúa được vinh hiển.

Đức Chúa Giê-xu đã nói rằng: "Người đã làm một việc tốt cho ta". Tôi không tự ghi điểm tốt cho một việc tôi làm trong Chúa, tôi cũng không bị lung lạc bởi cách đánh giá theo cảm tính của cộng đồng, chỉ có Chúa mới có quyền thẩm định công việc của đầy tớ Ngài đã giao việc cho. Tôi làm với đức tin, với lòng trung tín, với kiên trì từ sự trợ giúp của Chúa Thánh Linh. Tôi không biết tương lai, chỉ luôn tận tâm trong một số điều kiện Chúa cho phép. Khi Chúa đã dùng thì cho dầu đối với người khác là không bình thường, kết quả sẽ ích lợi theo quyết định của Chúa trên cộng đồng yêu kính Ngài.

Ma-ri giàu có hơn tôi nhiều, nhưng vật chất không phải là rào cản khiến tôi không thể hầu việc Chúa giống như nàng. Đức Chúa Giê-xu nói: "Người đã làm điều mình có thể làm được". Ở mức độ sở hữu Chúa cho phép, tôi vẫn có thể tận dụng điều mình có để hiến dâng, để hầu việc, để thờ phượng, để làm vui lòng Chúa. Ai cũng biết đơn vị đo lường của Chúa không căn cứ trên lượng hay phẩm, mà bất cứ trong công việc lớn nhỏ tôi làm, Chúa đều lấy thước riêng để đo độ nông sâu của lòng tôi đối với Chúa. Dễ lắm tôi viện dẫn nhiều lý do thiếu hụt, yếu kém để lần lửa, để hứa hẹn, để cứ luôn cảm thấy mình chưa chuẩn bị đủ để làm một việc tốt cho Chúa. Chúa muốn nhìn thấy tôi tự quyết định để dâng cho Chúa điều tốt nhất đang ở trong tầm tay của tôi, chứ không phải lúc nào cũng trông chờ một năng lực siêu nhiên mà tôi thích đề nghị được Chúa ban cho. Trong tay Ma-ri là bình ngọc đựng dầu cam tòng đắt giá, trong tay người đàn bà góa nơi đền thờ chỉ là hai đồng xu. Trong tay Môi-se là cây gậy khô quen thuộc, trong tay Sam-sôn là cái hàm lừa còn mới tinh. Chúa Giê-hô-va sai Ghê-đê-ôn giải cứu dân sự bằng chính sự nhát sợ đang ngự trị trong ông; Chúa cũng muốn tôi xắn tay áo mình lên, làm một công việc tốt nào đó trong khả năng hiện có của tôi. Chỉ cần như thế, nhưng cộng thêm vào đó là kính yêu Chúa hết lòng, hết tâm hồn, hết sức, hết ý; tôi sẽ được ghi công trên bảng tuyên dương của nhà Chúa.

Một điều hết sức bất ngờ khi tôi đọc lại lời tuyến bố khen thưởng của Chúa dành cho Ma-ri, có lẽ hiếm có người được như nàng: "Quả thật, ta nói cùng các ngươi, trong khắp cả thế gian, hễ nơi nào Tin Lành nầy được giảng ra, việc người đã làm cũng sẽ được nhắc lại để nhớ đến người". Hầu việc Chúa là để vinh danh Chúa, Chúa đã gắn sao mang tên Ma-ri vào chương trình Tin Lành cứu rỗi. Tôi không dám ước mơ một ơn đãi ngộ lớn đến như vậy, đó cũng sẽ không là điều kiện hấp dẫn tôi vào công việc Chúa. Lời Chúa phán là bất biến, nếu tôi có phần trong sự thương khó của Chúa, tôi chắc sẽ cũng có phần trong sự vinh hiển của Ngài trong tương lai đã định cho những đầy tớ ngay lành và trung tín của Chúa (Phi-líp 3:10,11).

Tôi ơi! Nếu đã quyết tâm sống trong Chúa, hãy làm nhiều việc tốt cho Chúa, Chúa luôn đứng về phía những người thật lòng kính yêu Ngài. Đừng chậm trễ khi còn có cơ hội.