Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 887

Theo Đuổi Sự Tiếp Khách

Rô-ma 12:9-14 nói rằng, Lòng yêu thương phải cho thành thật. Hãy gớm sự dữ mà mến sự lành. Hãy lấy lòng yêu thương mềm mại mà yêu nhau như anh em; hãy lấy lẽ kính nhường nhau. Hãy siêng năng mà chớ làm biếng; phải có lòng sốt sắng; phải hầu việc Chúa. Hãy vui mừng trong sự trông cậy, nhịn nhục trong sự hoạn nạn, bền lòng mà cầu nguyện. Hãy cung cấp sự cần dùng cho các thánh đồ; hãy chuyên cần tiếp khách. Hãy chúc phước cho kẻ bắt bớ anh em; hãy chúc phước, chớ nguyền rủa.

Ở cuối của câu 13, Phao-lô nói rằng chúng ta phải "chuyên cần tiếp khách." Từ ngữ "chuyên cần" có nguyên ngữ Hy Lạp được dịch là "theo đuổi" trong mọi chỗ khác của sách Tân Ước. Do đó cụm từ này có thể được dịch là "theo đuổi sự tiếp khách."

Sự tiếp khách (hay hiếu khách) thực ra là một từ ghép trong tiếng Hy Lạp. Phần đầu của từ này có nghĩa ‘được ưa thích’. Phần thứ hai có nghĩa là ‘người khách’. Vì vậy, sự tiếp khách có nghĩa là lòng thân thiện với người lạ, mở cửa trái tim và mở nhà của mình tiếp những người khác. Kinh Thánh rất mạnh mẽ khi nói chúng ta hãy theo đuổi sự tiếp khách. Nó là một trong những cách thức vĩ đại nhất ở khắp cả thế giới để chứng minh tình yêu của Đức Chúa Trời cho những người đang cần đến.

Tôi vẫn nhớ như là ngày hôm qua về thời gian tôi còn giảng dạy tại một nhà thờ. Sự việc đã hơn 20 năm trước đây, lúc ấy tôi là một người mới cưới vợ. Sau khi buổi lễ chấm dứt, vợ tôi và tôi đứng loanh quanh không biết phải làm gì. Không ai nói chuyện với chúng tôi và nhà thờ đã không có sự sửa soạn nào về các bữa ăn hay chỗ nghỉ tạm của chúng tôi.

Ngay lúc đó, một cặp vợ chồng già đã đến với chúng tôi và mời chúng tôi tới nhà họ ăn trưa, chúng tôi chấp nhận một cách biết ơn. Và bạn có biết gì không? Tôi không nhớ những gì đã giảng ngày hôm ấy, nhưng cho đến hôm nay Tôi còn nhớ là ăn món nướng tại nhà của đôi vợ chồng đó. Tôi nhớ vẻ thanh lịch của họ, tinh thần hiếu khách của họ, và họ đã làm cho chúng tôi cảm thấy được chào đón biết bao.

Hãy theo đuổi sự tiếp khách!

Mục sư Bayless Conley (dch)