Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 54

Đấng Chăn Chiên




"Ví như kẻ chăn tìm bầy mình ra, trong ngày mà nó ở giữa những chiên mình bị tan lạc, thì ta cũng sẽ tìm chiên ta ra như vậy: ta sẽ cứu chúng nó ra khỏi mọi nơi mà chúng nó đã bị tan lạc trong ngày mây mù tăm tối." - Ê-xê-chi-ên 34:12

Sau khi vua Sa-lô-môn qua điờ, nước Y-sơ-ra-ên bị chia đôi, vương quốc phía Bắc gồm 10 chi phái bị lưu đày qua xứ A-sy-ri. Khoảng 120 năm sau, thì vương quốc phía Nam gồm hai chi phái bị lưu đày qua xứ Ba-by-lôn. Vào khoảng năm 606 T.C., một số phu tù bị đem qua Ba-by-lôn, trong đó có tiên tri Ða-ni-ên. Sau 9 năm, vào năm 597 T.C., thì một số phu tù nữa lại bị bắt qua Ba-by-lôn, và trong số này có tiên tri Ê-xê-chi-ên. Ê-xê-chi-ên là một thầy tế lễ, được Đức Chúa Trời kêu gọi làm tiên tri trong thời kỳ bị lưu đày tại Ba-by-lôn. Cuộc lưu đày của dân Giu-da, nước phía Nam, kéo dài 70 năm (606-536 T.C.). Một điều lạ phi thường trong sách Ê-xê-chi-ên là điểm nhấn mạnh của ông không nhắm vào sự đoán xét, nhưng nhắm vào sự yên ủi dân sự của Đức Chúa Trời. Từ kinh đào Kê-ba, có lẽ là một loại trại tập trung thời xưa ở gần Ba-by-lôn, tiên tri Ê-xê-chi-ên đã viết những lời tiên tri này để khích lệ những người Do Thái bị lưu đày. Sách có 48 đoạn, chia làm 5 phần lớn: Phần 1 nói về sự kêu gọi và sứ mạng của Ê-xê-chi-ên (1:1-3:21); phần 2 mô tả sự đoán phạt Giu-đa và Giê-ru-sa-lem (3:22-24:27); phần 3 là những lời tiên tri nghịch cùng 7 dân ngoại bang (đoạn 25-31); phần 4 nói về khôi phục Y-sơ-ra-ên và hình phạt các kẻ thù của Y-sơ-ra-ên (33-39); phần 5 mô tả các quang cảnh thiên hy niên (đoạn 40-48).

Ðoạn 34 nói đến những người chăn chiên giả và người chăn chiên thật, trong này gồm những lời tiên tri nghịch cùng những người lãnh đạo dân Y-sơ-ra-ên mà đã không làm đúng trách nhiệm của họ, và sau đó là lời hứa và yên ủi cho dân Ngài. Đức Chúa Trời lên án các vua và thầy tế lễ tham lam, tàn ác, đã đục khoét dân chúng rồi làm cho họ lầm lạc. Trong đoạn này, tiên tri Ê-xê-chi-ên thấy khải tượng về Ðấng chăn dân Ðức Chúa Trời trong tương lai, tức là Ðấng Mê-si hầu đến, xuất thân từ vua Ða-vít (câu 15, 23, 24). Dưới sự chăn dắt của Ngài, họ sẽ không bao giờ phải đau khổ nữa, và sẽ có "cơn mưa của phước lành" (câu 26). Chúa yêu thương dân sự của Ngài đã tan lạc như chiên đi lạc. Chính Ngài là Đấng Chăn Chiên của họ và sẽ đi tìm đem họ về một nơi yên ổn và chăm sóc họ. Chúa cũng đã làm điều này đối với chúng ta để hôm nay chúng ta mới được bình an, suy gẫm Lời Ngài, được hưởng phước hạnh dư dật trong Ngài. Thi-thiên 18:52-55 bày tỏ Đấng Chăn Chiên như sau: "Đoạn Ngài đem dân sự Ngài ra như con chiên. Dẫn dắt họ trong đồng vắng như một bầy chiên. Ngài dẫn chúng nó bình an vô sự, chúng nó chẳng sợ chi: Còn biển lấp lại những kẻ thù nghịch họ. Ngài đưa họ đến bờ cõi thánh Ngài, Tức đến núi mà tay hữu Ngài đã được. Ngài cũng đuổi các dân khỏi trước mặt chúng nó, Bắt thăm và chia xứ làm sản nghiệp cho họ, Khiến các chi phái Y-sơ-ra-ên ở trong trại của các dân ấy." Vì thế mà con dân đã ngợi khen Ngài rằng, "Còn chúng tôi là dân sự Chúa, và là bầy chiên của đồng cỏ Chúa, Chúng tôi sẽ cảm tạ Chúa mãi mãi; Từ đời nầy qua đời kia chúng tôi sẽ truyền ra sự ngợi khen Chúa" (Thi-thiên 79:13).

Không còn gì để chúng ta có thể từ chối rằng, Đức Chúa Trời là Đấng Chăn Chiên thật, Ngài là gương lãnh đạo hoàn hảo, trọn vẹn cho con dân Ngài noi theo; và Chúa Giê-xu là Đấng Chăn Chiên Lớn của chúng ta (Hê-bơ-rơ 13:20 "Đức Chúa Trời bình an, là Đấng bởi huyết giao ước đời đời mà đem Đấng chăn chiên lớn là Đức Chúa Jêsus chúng ta ra khỏi từ trong kẻ chết"). Ê-xê-chi-ên 34:12 cho thấy chính Đức Chúa Trời là Đấng chăn chiên của dân Y-sơ-ra-ên và Ngài sẽ đem họ về trong xứ và cai trị họ (trong Thiên Hy Niên hay khi Trời Mới Đất Mới đến). Chúa là Đấng yêu thương, luôn chăm sóc bảo vệ chiên của Ngài, Ngài sẽ đi tìm, đem về, cứu họ, nhóm họ lại, đem họ về trong đồng cỏ Ngài, chăn họ (hay dẫn họ đi trong đường lối Ngài), Ngài cho họ nằm nghỉ, rịt thuốc cho ai bị thương, thêm sức cho ai bị đau yếu sẽ trở thành mạnh mẻ… Chúng ta tạ ơn Chúa vì Ngài là Đấng Chăn Chiên yêu thương và cứu chúng ta khỏi quyền lực tội lỗi! Điều này khích lệ chúng ta vững tin theo Ngài. Nguyện xin Chúa thêm sức cho chúng ta chăm sóc anh em chúng ta, và biết cậy ơn Ngài mà chia sẻ tình yêu và Tin Lành của Ngài cho những người chưa tin Chúa! A-men!

Tạ ơn Chúa - Đấng Chăn Chiên,
Cho con được ở dưới hiên Nhà Ngài,
Xóa đi tội lỗi những ngày,
Tẩy thanh đời sống, được quay trở về,
Linh hồn thoát khỏi u-mê,
Vào trong vui thỏa, tràn trề yêu thương!


Ngọc-Huỳnh-Bích