Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 56

Trời Mới Đất Mới




"Ta sẽ dựng trời mới đất mới; những việc trước sẽ chẳng nhớ nữa, chẳng còn nhắc đến nữa." - Ê-sai 65:17

Tiên tri Ê-sai được gọi là "Tiên tri về Ðấng Mê-si," vì trong 66 chương của sách Ê-sai, hầu hết ông nói về Đấng Mê-si sẽ đến trong tương lai để hoàn thành chương trình cứu rỗi của Đức Giê-hô-va cho dân mà Ngài đã chọn, là dân Y-sơ-ra-ên. Ông là Tiên tri của nước Giu-đa ở phía Nam, vào thời nước Y-sơ-ra-ên ở phía Bắc đã bị quân A-si-ri tiêu diệt. Ông làm tiên tri vào thế kỷ thứ tám; ông giảng lời Chúa trong khoảng 40 năm từ năm 740 tới 700 trước Chúa Giê-xu giáng sinh.

Chương 65 nói Đức Chúa Trời đáp lại lời cầu nguyện của những người bị lưu đày trong hai chương 63 và 64. Lời cầu nguyện của họ sẽ được nhậm. Từ câu 1 đến 7, lời tiên tri nói về hình phạt cho những người phạm tội; từ câu 8 đến 10, nói về phần dân sự trung tín sót lại sẽ được khôi phục; từ câu 11 đến 16, nói về sự so sánh giữa người kính sợ Chúa và người phạm tội; và từ câu 17 đến 25, nói điều mà Chúa sẽ làm hay dựng nên.

Bắt đầu sách Ê-sai, Chúa gọi "trời" và "đất" như là những nhân chứng cho tội lỗi bất trung của dân Y-sơ-ra-ên, Ê-sai 1:2 nói, "Hỡi các từng trời, hãy nghe; hỡi đất, hãy lắng tai; vì Đức Giê-hô-va có phán rằng: Ta đã nuôi nấng con cái, trưởng dưỡng chúng nó, song chúng nó dấy loạn nghịch cùng ta". Nhưng trong chương 65 câu 17, Chúa nói rằng Ngài "sẽ dựng trời mới đất mới". Đây là lời hứa của Đức Chúa Trời cho dân sự trong tương lai; đến khi đó, Ngài sẽ đổi mới lại mọi sự. Nhưng trong lúc này, dân sự không thể thấy điều gì mới hết, họ chỉ thấy sự tàn phá mà những kẻ thù đã làm. Những kẻ thù đã tàn phá Đền Thờ và tiêu hủy thành Giê-ru-sa-lem. Nhưng lời tiên Ê-sai nói rằng Chúa hứa tình trạng này sẽ chấm dứt trong tương lai. Chúa đang làm những sự chuẩn bị cho "trời mới đất mới" và điều này bao gồm một Giê-ru-sa-lem mới.

Khi "trời mới đất mới" được dựng lên thì những việc cũ sẽ qua luôn, Chúa nói Ngài "chẳng nhớ nữa, chẳng còn nhắc đến nữa" (Ê-sai 65:17b) về những việc trước kia, là những tội lỗi của họ! Chúng ta tạ ơn Chúa về lòng tha thứ của Ngài! Sứ điệp sau chót của Phi-e-rơ cho tín đồ Ðấng Christ là phải chăm xem các từng trời mới và trái đất mới trong, II Phi-e-rơ 3:10-13, "Song le, ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm. Bấy giờ các từng trời sẽ có tiếng vang rầm mà qua đi, các thể chết bị đốt mà tiêu tán, đất cùng mọi công trình trên nó đều sẽ bị đốt cháy cả. Vì mọi vật đó phải tiêu tán thì anh em đáng nên thánh và tin kính trong mọi sự ăn ở của mình là dường nào, trong khi chờ đợi trông mong cho ngày Đức Chúa Trời mau đến, là ngày các từng trời sẽ bị đốt mà tiêu tán, các thể chất sẽ bị thiêu mà tan chảy đi! Vả, theo lời hứa của Chúa, chúng ta chờ đợi trời mới đất mới, là nơi sự công bình ăn ở". Kinh Thánh lên tới tuyệt điểm sau chót với sự hiện thấy kỳ diệu về các từng trời mới và trái đất mới được sứ đồ Giăng viết trong Khải Huyền 21 và 22. Giăng bày tỏ trong Khải-huyền 21:1, "Đoạn, tôi thấy trời mới và đất mới; vì trời thứ nhất và đất thứ nhất đã biến đi mất, và biển cũng không còn nữa". Sự hiện thấy nầy chính là bài giải rộng cho Ê-sai 66, như Ê-sai bày tỏ rằng: "Đức Giê-hô-va phán: Vì như trời mới đất mới mà ta hầu dựng, sẽ cứ còn trước mặt ta thể nào, thì dòng giống và danh hiệu các ngươi cũng sẽ cứ còn thể ấy" (Ê-sai 66:22).

Đối với chúng ta ngày nay, Chúa Giê-xu đã hứa với chúng ta rằng Ngài sẽ trở lại để đem chúng ta về Nước Thiên Đàng với Ngài trong một thời điểm ở tương lai. Trong khi chúng ta chờ đợi "trời mới đất mới", chúng ta phải sống như thế nào? Sứ đồ Phi-e-rơ khuyên chúng ta rằng, "Vậy nên, hỡi kẻ rất yêu dấu, vì anh em trông đợi những sự đó, thì phải làm hết sức mình, hầu cho Chúa thấy anh em ở bình an, không dấu vít, chẳng chỗ trách được" (II Phi-e-rơ 3:14). Sứ đồ Phao-lô khuyên chúng ta, "Chớ nói dối nhau, vì đã lột bỏ người cũ cùng công việc nó, mà mặc lấy người mới là người đang đổi ra mới theo hình tượng Đấng dựng nên người ấy, đặng đạt đến sự hiểu biết đầy trọn" (Cô-lô-se 3:9-10). Chúng ta phải "yêu mến luật pháp Chúa" vì làm như vậy Chúa sẽ cho chúng ta "được bình yên lớn" và "chẳng có sự gì gây cho" chúng ta "sa ngã" (Thi-thiên 119:165). Thêm vào đó, chúng ta "khá hát cho Ngài một bài ca mới, và khéo gảy nhạc khí với tiếng vui mừng" (Thi-thiên 33:3) bởi vì Chúa sẽ ban cho chúng ta một "trời mới đất mới" là điều mà chúng ta hy vọng vào sự sống đời đời trong Ngài. Cầu xin Chúa giúp chúng ta vững tin vào lời hứa này, sống cách vinh hiển Danh Ngài, rao giảng Tin Lành đến khắp đất trong khi chờ đợi đến ngày đó! A-men!

Tạ ơn Chúa đã hứa ban,
Đất trời sẽ mới, Thiên Đàng quang vinh,
Là nơi chẳng có bất bình,
Không còn tội lỗi rập rình bao vây!
Vui mừng hy vọng một ngày,
Chúng con vui thỏa mãi hoài bên Cha!

Ngọc-Huỳnh-Bích