Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 897

Một Lỗ Hổng Lớn

Chính đề tài "ân điển dư dật" mà có một lỗ hổng lớn tồn động giữa vòng cơ đốc nhân ở Mỹ.

Vào năm 2009 chức vụ chúng tôi tổ chức một cuộc khảo cứu khắp nước Mỹ, đặt câu hỏi cho hàng ngàn tín đồ được tái sanh, tin Kinh Thánh, nhóm từ nhiều giáo phái và hội thánh độc lập. Cuộc khảo cứu này yêu cầu các tín hữu "đưa ra ba bốn định nghĩa về ân điển Chúa". Phần lớn những người trả lời định nghĩa ân điển Chúa là (1) sự cứu rỗi; (2) món quà không đáng để nhận; và (3) sự tha tội. Tôi rất vui là tín đồ Mỹ hiểu được chúng ta được cứu bởi ân điển và chỉ bởi ân điển. Sự cứu rỗi không đến bởi việc được rảy nước, đi dự nhóm, giữ luật lệ tôn giáo hay làm việc lành nhiều hơn làm đìều ác. Êphêsô 2:8-9 nói rõ, "Thật vậy, nhờ ân sủng, bởi đức tin mà anh chị em được cứu rỗi, đây không phải tự sức anh chị em, nhưng là một tặng phẩm Đức Chúa Trời ban, cũng không phải do công đức anh chị em làm, để không ai có thể khoe mình." Thật an tâm khi biết các cơ đốc nhân đã hiểu biết vững vàng rằng ân điển Chúa không thể "mua" hay đoạt lấy mà được.

Phần lớn những Cơ đốc nhân Mỹ dường như vững vàng trong lẽ thật nền tảng rằng ân điển Chúa bao gồm sự cứu rỗi, món quà miễn phí, và đó là sự tha tội. Các mục sư tin lành đã làm công việc rất tốt là nhấn mạnh những lĩnh vực quan trọng này và tôi tin Chúa hài lòng với sự kiện này. Nhưng đây là điều đáng buồn mà cuộc khảo cứu này bày tỏ. Chỉ 2 phần trăm trong số hàng ngàn người được khảo cứu tin rằng "ân điển là quyền năng của Chúa". Tuy nhiên đây chính là cách Chúa mô tả ân điển của Ngài: Ân sủng Ta đủ cho con rồi, vì quyền năng của Ta trở nên trọn vẹn trong sự yếu đuối. (2Cô 12:9).

Từ điển bách khoa The Encyclopedia of Bible Words nói về từ charis : "Ân điển này là sức mạnh năng động không chỉ tác động đến vị trí của chúng ta với Chúa bằng cách kể chúng ta là công chính. Ân điển còn tác động kinh nghiệm của chúng ta nữa. Ân điển luôn được đánh dấu bởi quyền năng tác động của Chúa trong chúng ta để vượt qua sự bất lực của chúng ta."

Sau khi đọc cẩn thận mỗi câu trong Tân ước về ân điển, sau nhiều giờ nghiên cứu các từ điển Hy lạp mà tôi có trong tay, sau khi nói chuyện với những người nói tiếng Hy-lạp, định nghĩa tóm tắt của tôi về ân điển như thế này :

Ân điển là quyền năng miễn phí của Chúa ban cho chúng ta khả năng để làm vượt quá khả năng tự nhiên của chúng ta.

Tại sao lại có sự thật đáng buồn là chỉ 2 phần trăm Cơ đốc nhân Mỹ hiểu được ân điển là quyền năng ? Hãy để tôi minh họa bằng một ví dụ giả thử :

Lấy ví dụ là chúng tôi đã tìm hiểu và phát hiện ra rằng có một bộ lạc ít người sống gần khu rừng rậm ở vùng xích đạo tại Châu phi. Chúng tôi nhận biết rằng bộ lạc này mỗi ngày phải đi bộ hai dặm đường để lấy nước sạch từ nguồn suối. Rồi họ phải gánh nước về lều của họ để cung cấp nước cho dân làng của họ.

Rồi chúng tôi cho ông biết, "Ngoài ra, chiếc xe này cũng có máy sưởi, máy điều hòa không khí. Nếu nhiệt độ bên ngoài lạnh, hãy chỉnh công tắc sang 75, thì ông sẽ có được 75 độ F lạnh bên trong xe dù nhiệt độ bên ngoài là 40 độ F.

"Chúng tôi cũng cài hệ thống đài phát thanh vệ tinh XM trong xe này. Ông biết công dụng của nó không ? Ông có thể nghe những chương trình phát thanh từ khắp nơi trên thế giới trong lúc ông ngồi trong xe." Ông có thể nghe phát thanh trực tiếp từ đài BBC ở Anh , có đầu dĩa chạy DVD, CD ..- vị tộc trưởng vô cùng ngạc nhiên.

Rồi chúng tôi ra khỏi xe và vị tộc trưởng hỏi, "Chúng tôi phải đưa bao nhiêu tiền để nhận món quà đắt giá này ?"

Chúng tôi trấn an ông, "Không đưa gì cả. Ông không thể mua chiếc xe này từ chúng tôi. Đây là món quà chúng tôi tặng cho ông và dân làng của ông. Chúng tôi yêu thương hết thảy quý vị !".

Vị tộc trưởng và dân làng rất biết ơn. Chúng tôi chào tạm biệt. Nhưng nhiều tháng sau, chúng tôi phát hiện ra rằng bộ lạc này vẫn còn đi bộ bốn dặm mỗi ngày để lấy nước. Họ vẫn còn đi nhiều dặm để đi săn và vác thịt rừng về lều của họ, và họ vẫn còn đi bộ ba mươi lăm dặm để kiếm thức ăn ở làng lân cận. Tại sao ? Bởi vì chúng tôi quên nói cho họ biết là chức năng chủ yếu của chiếc xe tải này là vận chuyển. Chúng tôi chỉ cho vị tộc trưởng mọi thứ ngoại trừ một tính năng quan trọng nhất : chiếc xe tải này sẽ chở quý vị đến bất cứ nơi nào quý vị cần đi và sẽ chở hàng hóa cho quý vị.

Tương tự, nhiều cơ đốc nhân ở vị trí lãnh đạo đã không giảng cho Cơ đốc nhân Tây phương biết rằng chức năng chủ yếu của ân điển Chúa là quyền năng của Ngài.Điều quan trọng là phải nói rõ mục đích chính của chiếc xe tải Land Rover trước bởi vì vị tộc trưởng và dân làng của ông chưa hề thấy chiếc xe này trước đây.Sau đó, trong phần hai của lá thư, tôi sẽ nói cho tộc trưởng biết về máy lạnh và máy sưởi. Tôi để phần tiếp theo để viết về chức năng của đầu đĩa DVD và CD. Rồi phần kết luận của lá thư tôi sẽ cho ông biết chiếc xe này là món quà. Nhưng tôi sẽ nói cho ông biết chức năng chủ yếu của chiếc xe tải là vận chuyển ngay ở dòng đầu tiên.

Không, ân điển của Chúa đã ban cho chúng ta sự đầy dẫy của chính Chúa Giê-su ! Bạn có hiểu điều này không ? Đó là khả năng ! Đó là quyền năng !

Chúa không giới thiệu ân điển trong Tân ước là món quà miễn phí, dù là tôi rất biết ơn Chúa rằng ân điển là món quà miễn phí của Ngài. Ngài cũng không giới thiệu ân điển là sự xóa tội, dù tôi cũng mãi mãi rất biết ơn Chúa về ân điển Ngài cất đi tội lỗi chúng ta. Không, Ngài giới thiệu ân điển là quyền năng ban cho chúng ta sự đầy dẫy của Chúa Giê-su. "Chúa thế nào chúng ta cũng thể ấy ở thế gian nầy" (1Gi 4:17). Bạn có hiểu những lời tuyệt vời này không ?

Ý này nhấn mạnh quyền năng và tiềm năng của chúng ta để cai trị trong cuộc sống ! Ân điển Chúa tái tạo chúng ta như Chúa Giê-su; ân điển mặc lấy quyền năng cho chúng ta để sống như Ngài sống. Chúng ta thật sự ở trong Chúa Cứu Thế. Chúng ta là thân thể Ngài. Chúng ta là "chúa cứu thế nhỏ" ở trên đất này. Chúng ta là cơ đốc nhân. Và đây là lý do Giăng viết dạn dĩ, "Người nào nói mình ở trong Ngài cũng phải sống như chính Ngài đã sống" (1Gi 2:6).

Hãy để những lời này chìm sâu trong lòng bạn : chúng ta phải sống như Chúa Giê-su sống trên đất này. Đây không phải là lời đề nghị của Kinh Thánh mà là mạng lệnh của Kinh Thánh !

JOHN BEVERE (Theo Không Nao Sờn)