Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 57

Danh Nữ Kinh Thánh - Bà Rê-be-ca (Rebekah)




Sáng Thế Ký (STK) 22:23; 24:15-67; 25:20-34; 26:6-11,34; 27:1-17,46; 28:5; 49:31)
"Người nữ khôn ngoan xây cất nhà mình; Song kẻ ngu dại lấy tay mình mà phá hủy nó đi." - Châm-ngôn 14:1

Bà Rê-be-ca được biết đến như là người Mẹ của hai dân tộc vĩ đại: dân Ê-đôm sanh ra từ Ê-sau, và dân Y-sơ-ra-ên sanh ra từ Gia-cốp. Ê-sau và Gia-cốp là hai đứa con sanh đôi của Y-sác và bà Rê-be-ca. Bà Rê-be-ca là cháu nội của Na-cô là em của ông Áp-ra-ham (STK 22:20-23). Như vậy tính theo vai vế, thì Y-sác là chú bà con của Rê-be-ca. Bà là người vợ mà Đức Chúa Trời đã chọn cho Y-sác, điều này được bày tỏ trong Sáng Thế Ký 24:11-27, khi lời cầu nguyện của người đầy tớ trung tín của Áp-ra-ham (Ê-li-ê-se) được thực hiện và Chúa đã chỉ cho ông biết bà Rê-be-ca là người Chúa chọn làm vợ cho Y-sác.

Câu chuyện tình giữa Y-sác và Rê-be-ca là câu chuyện mà hầu như tín nhân nào cũng biết đến. Cách chọn vợ cho con trai của ông Áp-ra-ham với sự giúp đỡ của người đầy tớ trung tính Ê-li-ê-se được xem như là cách thức căn bản cho những Cơ-đốc Nhân ngày nay đi tìm người hôn phối cho con cái hay cho chính mình - phải cầu nguyện trình bày ước nguyện của mình cho Chúa và chờ đợi ý Ngài bày tỏ cho chúng ta.

Bà Rê-be-ca được miêu tả là một người nữ "rất đẹp" (STK 24:16). Đức tin và lòng can đảm của bà Rê-be-ca thật đáng khâm phục, vì bà là một thiếu nữ còn rất trẻ và phải quyết định rời xa gia đình để đi lập gia đình với một người mà bà chưa hề gặp qua, và phải đi một đoạn đường rất dài khoảng 400 dặm để về bên chồng, xứ Ca-na-an. Kết quả là, "Y-sác bèn dẫn Rê-be-ca vào trại của Sa-ra, mẹ mình, cưới làm vợ, và yêu mến nàng. Vậy, Y-sác được giải phiền sau khi mẹ mình qua đời" (STK 24:67).

Hai người đã sống hạnh phúc, nhưng gia đình nào cũng phải trải qua những nan đề và khó khăn! Y-sác cưới bà Rê-be-ca lúc ông 40 tuổi (STK 25:20a), nhưng hai người không có con, cho đến 20 năm sau, qua lời khẩn cầu của Y-sác với Chúa (STK 25:21), Ngài đã ban cho họ hai đứa con trai sanh đôi (STK 25:26b) và Y-sác đã 60 tuổi khi hai đứa con của họ ra đời!

Nan đề thứ hai mà gia đình đã gặp là sự thiên vị giữa con cái của bà Rê-be-ca. Bà đã thương mến Gia-cốp (là em) nhiều hơn Ê-sau (là anh). Bà đã giúp Gia-cốp lừa gạt Ê-sau để lấy quyền trưởng nam và được Y-sác chúc phước cho. Điều này đã gây ra sự hận thù giữa hai anh em và kết quả là Gia-cốp phải trốn đi để bảo toàn mạng sống!

Giống như những phụ nữ khác trên toàn thế giới, bà Rê-be-ca không chỉ là một người nữ. Trong những năm đầu khi bà còn là một trinh nữ, Kinh Thánh cho thấy bà là một người nữ mẫu mực, đạo đức trước khi gặp người đàn ông mà bà sẽ lập gia đình với. Trong những năm giữa cuộc đời, bà là một người vợ đáng được yêu quý và tôn trọng, mà chính Y-sác chồng bà thương bà đến nỗi không thể nhìn thấy bà buồn rầu trong sự hiếm muộn, mà ông đã phải khẩn cầu Chúa ban cho bà có con để bà không còn sầu khổ nữa! Nhưng là một người mẹ, thì bà lại có sự thiên vị giữa hai đứa con của bà! Điều này đã đem đến sự rạng nức tình cảm giữa bà và chồng bà, cũng như sự hiệp một trong gia đình bị tan vỡ cùng với những hậu quả đáng tiếc theo sau!

Từ cuộc đời của bà Rê-be-ca, chúng ta có thể học về sự quan trọng trong tình yêu thương con cái chúng ta, đó là chúng ta không nên "thương nhiều mến ít" tùy theo mỗi đứa con. Sự thiên vị trong tình thương với con cái sẽ làm hại chúng nó rất lớn!. Thêm vào đó, qua những hành động của bà Rê-be-ca, chúng ta có thể thấy sự cần thiết thể nào để cha mẹ phải tương giao với nhau và cần thể hiện sự hiệp một trước mặt con cái của họ. Chúng ta cũng thấy rằng sự lừa dối sẽ tạo nên những ngăn cách, ngay cả giữa những người mà đã có một quan hệ tình cảm thân mật sâu sắc với nhau. Hậu quả của sự gian dối có thể tách rời những người thân ra và để lại một ảnh hưởng xấu trên cuộc đời còn lại của họ!

Cầu xin Đức Chúa Trời ban cho chúng ta sự khôn ngoan của Ngià để giải quyết những vấn đề trong gia đình bằng tình yêu thương không thiên vị ai; cho chúng ta biết tìm kiếm ý Chúa để dạy con cháu chúng ta trong đường lối của Ngài; và cho chúng ta sống để làm gương sáng cho con cháu chúng ta noi theo, để cả gia đình đều sống đẹp lòng Chúa và vui thỏa trong hồng ân dư dật của Ngài! A-men!

Nữ khôn xây cất nhà mình,
Chăm lo, săn sóc, giữ gìn, sửa sang...
Nhưng người ngu dại chẳng màng,
Lấy tay phá hủy tan hoang mất rồi!


Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
Tài liệu tham khảo: Kinh Thánh BTT, và Every Woman in The Bible by Sue and Larry Richards