Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 60

Cuộc Vui Nào Rồi Cũng Tàn




"Hỡi kẻ trẻ kia, hãy vui mừng trong buổi thiếu niên, khá đem lòng hớn hở trong khi còn thơ ấu, hãy đi theo đường lối lòng mình muốn, và nhìn xem sự mắt mình ưa thích, nhưng phải biết rằng vì mọi việc ấy, Đức Chúa Trời sẽ đòi ngươi đến mà đoán xét." - Truyền-đạo 11:9

Khi còn nhỏ, tôi có nghe những người lớn đã nói câu này: "Cuộc vui nào rồi cũng tàn!" Tôi thực sự chỉ biết nghĩa bóng của câu này. Thật đúng như vậy, đâu có buổi tiệc nào lại kéo dài miên viễn, nhưng tới một lúc nào đó thì nó cũng sẽ dừng, có thể là vài tiếng đồng hồ, có thể là vài ngày, nhưng rồi sẽ chấm dứt! Điều này là đương nhiên, như vậy thì phải có ý nghĩa sâu sa hơn, phải không?

Khi lớn lên, tôi dần hiểu ra ý nghĩa đen của câu nói này. Người ta muốn nhắc nhở mọi người rằng vì cuộc vui sẽ tàn, cho nên đừng nên sống mà chỉ vùi vào những cuộc vui, vì chúng sẽ kết thúc sớm như chúng! Vui chơi không phải là mục đích chính của cuộc đời! Thường thì người trẻ hay ham chơi, ít biết chuẩn bị cho tương lai, và nhiều khi rơi vào cám dỗ, tội lỗi, rồi xa Chúa! Giống như lời của vua Sa-lô-môn nói trong phần đầu của Truyền-đạo 11:9, "hãy vui mừng trong buổi thiếu niên, khá đem lòng hớn hở trong khi còn thơ ấu, hãy đi theo đường lối lòng mình muốn, và nhìn xem sự mắt mình ưa thích…" Chúng ta có quyền vui hưởng những điều Chúa ban cho chúng ta trên thế gian này, "…nhưng phải biết rằng vì mọi việc ấy, Đức Chúa Trời sẽ đòi" chúng ta "đến mà đoán xét"! Có nghĩa rằng chúng ta cần phải biết rằng, luôn có Đức Chúa Trời đang xem xét mọi việc chúng ta làm và ở mọi nơi. Ngài sẽ đòi chúng ta đến trình diện trước Ngài khi Chúa trở lại! Chúng ta nên tránh những cuộc vui vô ích mà có thể dẫn chúng ta đến sự phạm tội với Chúa và còn hại đến chính chúng ta nữa! Cuộc vui rồi sẽ tàn, còn Đức Chúa Trời là hằng hữu, còn đến mãi mãi, như Lời Chúa đã nhắc nhở chúng ta rằng, "Vả thế gian với sự tham dục nó đều qua đi, song ai làm theo ý muốn Đức Chúa Trời thì còn lại đời đời" (1 Giăng 2:17). Cho nên chúng ta nên tìm kiếm Nước Chúa trướ, vì nơi đó sẽ đem đến cho chúng ta nguồn hạnh phúc miên viễn! Nguyện xin Chúa luôn ở trong lòng chúng ta và gìn giữ chúng ta tránh khỏi những cuộc vui đầy cám dỗ của đời này, để đời sống chúng ta làm đẹp lòng Chúa, và chính chúng ta cũng được vui thỏa trong phước hạnh của Ngài! A-men!

Cuộc vui rồi cũng sẽ tàn,
Chớ nên quá độ, vội vàng ham vui,
Cuộc đời sẽ chóng qua thôi,
Phải nên cẩn thận đứng ngồi bước đi!
Biết rằng Chúa - Đấng Toàn Tri,
Luôn xem xét mọi nghĩ suy, việc làm
Tránh xa cám dỗ, lòng tham,
Làm theo Ý Chúa, bình an đời đời!

Ngọc-Huỳnh-Bích