Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 63

Cầu Nguyện Xưng Tội




Nê-hê-mi 1:6, "Tôi xin mắt Chúa hãy đoái đến và lỗ tai Chúa lắng nghe lời cầu nguyện của kẻ đầy tớ Chúa mà tôi hiện lúc này hằng ngày và đêm cầu nguyện vì dân Y-sơ-ra-ên, là các tôi tớ Chúa, ở tại trước mặt Chúa và xưng những tội của dân Y-sơ-ra-ên mà chúng tôi đã phạm với Ngài. Và lại tôi và nhà của tổ phụ tôi cũng có phạm tội."

Trong 25 năm, từ năm 457 T.C. đến 432 T.C., dưới quyền lãnh đạo của quan trấn thủ Nê-hê-mi và thầy tế lễ E-xơ-ra, vách thành Giê-ru-sa-lem đã được xây cất lại, và Giê-ru-sa-lem lại là một thành kiên cố. Người Do-thái đã hồi hương gần 100 năm rồi, nhưng họ ít tiến xa hơn trong sự xây lại Ðền thờ, vì mỗi khi họ khởi công xây vách thành, thì những người lân cận hùng mạnh hơn hoặc phô trương thanh thế ngăn cản họ, hoặc dùng mưu khiến triều đình Ba-tư ra lịnh ngừng công việc lại. Nê-hê-mi về tới Giê-ru-sa-lem năm 444 T.C., với tư cách là quan trấn thủ, được vua Ba-tư cho phép xây lại vách thành và khôi phục Giê-ru-sa-lem làm một thành kiên cố. Nê-hê-mi đã viết sách này vào khoảng năm 430 T.C., vào lúc này, Nê-hê-mi làm quan tửu-chánh của vua Ạt-ta-xét-xe (Nê-hê-mi 1:11, 2:1), là giữ một chức vụ tin cẩn, có quyền thế và rất quan trọng. Cha của Nê-hê-mi là Ha-ca-lia và có người anh em tên Ha-na-ni. Nê-hê-mi là một chiến sỹ cầu nguyện, có lòng yêu nước, cẩn thận hoạt động, can đảm, và bền đỗ. Bao giờ ông cũng được thúc giục cầu nguyện trước hết (1:4; 2:4; 4:4, 9; 6:9, 14). Ông để 4 tháng cầu nguyện trước khi thỉnh cầu vua cho phép trở về quê hương để xây lại vách thanh Giê-ru-sa-lem (1:1; 2:1).

Nê-hê-mi chương 1 là bài cầu-nguyện của Nê-hê-mi cho dân Y-sơ-ra-ên, sau khi ông nghe tin về dân Giu-đa và những việc trong thành Giê-ru-sa-lem rằng, "những kẻ bị bắt làm phu tù còn sót ở lại trong tỉnh, bị tai nạn và sỉ nhục lắm; còn vách thành của Giê-ru-sa-lem thì hư nát và các cửa nó đã bị lửa cháy" (1:3), thì ông đã khóc, kiêng ăn và cầu nguyện với Đức Chúa Trời (1:4). Phản ứng của ông đối với tin tức về Giê-ru-sa-lem cho thấy ông là người có tính cách thiêng liêng và đầy nhiệt tình! Từ câu 5 đến 11 là những lời cầu nguyện của ông với Chúa để xin Ngài giúp đỡ dân tộc của ông khỏi cảnh khổ sở, cũng như hướng dẫn ông có thể giúp đỡ dân sự trong hoàn cảnh hiện thời. Chúa đã ban cho ông có sự khôn ngoan, được ơn trước mặt vua, và lòng thương xót dân sự để ông có thể lãnh đạo họ mà xây lại vách thành Giê-ru-sa-lem. Dầu không kinh nghiệm sự gian khổ của họ, ông đã đồng cảm với họ. Trong câu 6, ông đã ngày đêm cầu nguyện, xin Chúa đoái thương đến mà lắng nghe lời cầu xin của ông. Ông đã xưng tội của họ như thể tội của ông, và xưng tội của tổ phụ ông! Lời cầu nguyện này cũng giống như lời cầu nguyện của thầy tế lễ Ê-xơ-ra như sau, "… Ồ, Đức Chúa Trời tôi! tôi hổ ngươi thẹn mặt, chẳng dám ngước mặt lên Ngài, là Đức Chúa Trời tôi; vì gian ác chúng tôi đã thêm nhiều quá đầu chúng tôi, và tội chúng tôi cao lớn tận trời. Từ ngày tổ phụ chúng tôi cho đến ngày nay, chúng tôi đã cực-cùng phạm tội; vì cớ tội ác mình, nên chúng tôi, các vua chúng tôi, và những thầy tế lễ chúng tôi, đều bị phó vào tay các vua những xứ, bị gươm, bị bắt làm phu tù, bị cướp giựt, và bị sỉ nhục, y như điều đó đã có ngày nay" (Ê-xơ-ra 9:6-7) và cũng như tiên tri Đa-ni-ên cầu nguyện trong Đa-ni-ên 9:4-8.

Chúng ta thấy rằng, khi thấy được vấn đề cần giải quyết, thì ông Nê-hê-mi đã cầu nguyện để cầu xin Chúa thương xót, cứu giúp dân sự và ban ơn cho ông. Nê-hê-mi đã xưng tội với Chúa trước khi ông xin Chúa giúp. Ông đã bày tỏ sự hạ mình trước Chúa, ăn năn tội chẳng những cho dân sự mà còn cho cả chính ông và tổ phụ ông. Ông là một gương lãnh đạo đáng kính cho chúng ta noi theo. Một người có lòng yêu thương dân sự, thương xót họ, và muốn góp phần giúp đỡ họ, cũng như xây dựng lại quê hương là vách thành Giê-ru-sa-lem. Xưng tội là một điều cần có trong những lời cầu nguyện của chúng ta, vì Chúa muốn chúng ta làm điều này hầu để chúng ta biết tội mình mà ăn năn mà từ bỏ chúng, để chúng ta sống thánh khiết càng hơn, vì Chúa là Đấng ghét tội lỗi! Trong bài cầu nguyện chung, Chúa Giê-xu dạy chúng ta xin Chúa tha tội lỗi cho chính chúng ta và cũng như là chúng ta phải tha thứ lẫn nhau (Ma-thi-ơ 6:12, "Xin tha tội lỗi cho chúng tôi, như chúng tôi cũng tha kẻ phạm tội nghịch cùng chúng tôi"). Sứ đồ Gia-cơ khuyên chúng ta rằng, "Vậy, hãy xưng tội cùng nhau, và cầu nguyện cho nhau, hầu cho anh em được lành bịnh: người công bình lấy lòng sốt sắng cầu nguyện, thật có linh nghiệm nhiều" (Gia-cơ 5:16). Cầu xin Chúa giúp chúng ta nhận biết mình là kẻ có tội, biết hạ mình xưng tội mình ra với Ngài, để Ngài tha thứ cho chúng ta, và giúp chúng ta mạnh mẽ hơn mà từ bỏ tội lỗi mình; và xin Chúa cho chúng ta có lòng quan tâm đến anh chị em chúng ta và cầu thay cho họ để họ cũng từ bỏ tội lỗi và cùng nhau sống thánh khiết trong đường lối Ngài! A-men!

Hãy nên cầu nguyện cho nhau,
Hạ mình, xưng tội… Chúa lau sạch lòng,
Xin Ngài tha thứ, quản trông,
Giúp ta từ bỏ những vòng tội nhơ!
Sức Ngài, ta hãy cậy nhờ,
Vững tin, hy vọng, tôn thờ Danh Cha,
Cùng nhau ta hãy nói ra,
Quyền năng bất biến giúp ta yêu Ngài!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
*5 điều trong lời cầu nguyện: cảm tạ, tôn vinh, xưng tội, cầu thay, cầu xin.

"Vậy, ta cầu nguyện Giê-hô-va Đức Chúa Trời ta, và ta xưng tội cùng Ngài mà rằng: Ôi! Chúa là Đức Chúa Trời cao cả và đáng khiếp sợ! Ngài giữ lời giao ước và sự nhơn từ đối với những kẻ yêu Ngài và giữ các điều răn Ngài, 5 chúng tôi đã phạm tội, làm sự trái ngược, ăn ở hung dữ, chúng tôi đã bạn nghịch và đã xây bỏ các giềng mối và lệ luật của Ngài. 6 Chúng tôi đã không nghe các tôi tớ Ngài là các đấng tiên tri, đã lấy danh Ngài mà nói cùng các vua, các quan trưởng, các tổ phụ chúng tôi, và cùng cả dân trong đất. 7 Hỡi Chúa, sự công bình thuộc về Ngài, còn sự hổ mặt về chúng tôi, như ngày nay, sự ấy bao trùm người Giu-đa, dân cư Giê-ru-sa-lem, hết thảy người Y-sơ-ra-ên ở gần ở xa, trong mọi nước mà Ngài đã làm cho họ tan tác, vì cớ những sự gian ác họ đã phạm nghịch cùng Ngài. 8 Hỡi Chúa, sự hổ mặt thuộc về chúng tôi, về các vua, các quan trưởng, các tổ phụ chúng tôi, bởi chúng tôi đã phạm tội nghịch cùng Ngài." – Đa-ni-ên 9:4-8

"Ngài phán rằng: Khi các ngươi cầu nguyện, hãy nói: Lạy Cha! danh Cha được thánh; nước Cha được đến" - Lu-ca 11:2

Dân-số Ký 14:19, "Tôi xin Chúa tha tội gian ác của dân nầy tùy theo ơn lớn của Chúa, như Chúa đã tha từ xứ Ê-díp-tô đến đây." (Môi-se cầu xin Chúa tha tội cho dân sự khi họ phàn nàn và muốn ném đá ông)

Thi-thiên 79:9, "Hỡi Đức Chúa Trời về sự cứu rỗi chúng tôi, vì vinh hiển của danh Chúa, xin hãy giúp đỡ chúng tôi; Nhân danh Chúa, xin hãy giải cứu chúng tôi, và tha tội cho chúng tôi.