Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 64

Người Chết Sống Lại




Rô-ma 7:4, "Hỡi anh em ta, anh em cũng như vậy, bởi thân thể của Đấng Christ, anh em đã chết về luật pháp, đặng thuộc về người khác, tức là người đã từ kẻ chết sống lại, hầu cho chúng ta được kết quả cho Đức Chúa Trời."


Rô-ma hay còn gọi là La-mã, đây là một thành phố quan trọng nhứt trên thế giới vào thời điểm mà Phao-lô truyền giáo. Tại đây, có một quân đội lớn mạnh mà cai quản hết những nước xung quanh vùng biển Địa Trung Hải. Những vị lãnh đạo ở Rô-ma rất có quyền lực và giàu có. Đây cũng là một thành phố có nhiều nô lệ đến làm việc và nổi tiếng về buôn bán và trao đổi hàng hóa. Vào khoảng năm 57 sau Chúa Giê-xu, Phao-lô viết bức thư này, nhưng ông chưa đến Rô-ma, nhưng ông đã biết nhiều tín hữu trong hội thánh tại Rô-ma. Khoảng năm 60 sau Chúa Giê-xu, Phao-lô đã đến Rô-ma giảng đạo như là một tù nhân. Những Cơ Đốc Nhân tại Rô-ma đã gặp ông trên đường Appian để đi cùng với ông tới Rô-ma (Công Vụ 28:14:16). Phao-lô đã ở tại Rô-ma trong 2 năm. Mặc dù ông là một tù nhân, ông vẫn truyền giáo và dạy Lời Chúa (Công Vụ 28:30-31). Phao-lô đã dự định đi qua xứ Tây Ban Nha (Spain) (Rô-ma 15:24), nhưng chúng ta không biết ông có thực hiện được không. Có vài lý do mà Phao-lô đã viết bức thư này: thứ nhứt là để chuẩn bị cho cuộc viếng thăm của ông tại Rô-ma; thứ hai là để giải thích rõ về Phúc Âm; thứ ba là nói về Chân Lý thật về niềm tin Cơ Đốc cho tất cả những tín hữu lại Rô-ma mà đã có ý nghĩ sai về nó; thứ tư là ban những lời dạy thực tế về cách sống đạo mà Cơ Đốc nhân nên đối xử với nhau như thế nào (Rô-ma 12,14,15); thứ năm là ban những lời khuyên thực tế về cách Cơ Đốc Nhân nên đáp ứng với bậc cầm quyền của họ (Rô-ma 13:1-7); thứ sáu là hiệp một những Cơ Đốc Nhân người Do Thái và người ngoại lại với nhau; thứ bảy là kêu gọi những Cơ Đốc Nhân tại Rô-ma cầm giúp đỡ Phao-lô trong công việc truyền giáo của ông, cũng như khích lệ ông qua sự cầu nguyện của họ (Rô-ma 15:30-32).

Sách Rô-ma có 16 chương, và chủ đề chính nói về sự công bình của Đức Chúa Trời. Chương 7 có chủ để là sự tự do khỏi luật pháp. Từ câu 1 đến 6, Phao-lô dùng ví dụ về hôn nhân gia đình vợ chồng để giải thích sự tự do khỏi luật pháp này. Câu 1 đến 3, Phao-lô muốn nhấn mạnh sự tự do của người Cơ Đốc khỏi luật pháp, nên ông đã dùng một ví dụ từ luật pháp mà những tín hữu ở Rô-ma biết rõ. Đó là một người vợ thuộc về chồng khi chồng còn sống. Nếu vợ lấy một người đàn ông khác trong khi chồng còn sống, thì cô ta phạm tội ngoại tình. Nhưng sau khi chồng chết thì cô có thể cưới một người chồng khác. Sự chết của người chồng đã chấm dứt quyền làm chủ mà luật pháp đã có quyền trên người vợ đó. Trong câu 4, Phao-lô tiếp tục rằng, trước khi chúng ta trở thành những Cơ Đốc Nhân thật, thì tội lỗi đã cai trị trên đời sống chúng ta. Tội lỗi đã ảnh hưởng trên chúng ta giống như là một người chồng cay nghiệt đối với vợ như là một kẻ nô lệ. Chúng ta muốn luật pháp thả tự do cho chúng ta khỏi tội lỗi, nhưng luật pháp không thể làm điều này. Nói cách khác, những cố gắng hết sức của chúng ta để vâng theo luật pháp không thể cho chúng ta tự do khỏi tội lỗi. Thay vào đó, luật pháp đã cáo trách rằng chúng ta có tội, và luật pháp cũng tuyên bố rằng hình phạt cho tội lỗi của là sự chết. Tuy nhiên bởi ân điển của Đức Chúa Trời, Đấng Christ đã chết vì chúng ta. Bằng phép Báp-tem, chúng ta dự phần vào sự chết của Đấng Christ. Cũng giống như người vợ mà chồng cô ta đã chết, chúng ta được tự do khỏi luật pháp. Tội lỗi trước đây đã cai trị chúng ta như người chồng cai nghiệt, nhưng sự chết đã kết thúc tình trạng đó, và chính "Đấng Christ đã chuộc chúng ta khỏi sự rủa sả của luật pháp, bởi Ngài đã nên sự rủa sả vì chúng ta, vì có lời chép: Đáng rủa thay là kẻ bị treo trên cây gỗ" (Ga-la-ti 3:13). Chúng ta đã chọn để yêu kính Đấng Christ; mối quan hệ giữa Ngài và chúng ta giống như là vợ chồng, nhưng là một quan hệ tốt; như sứ đồ Phao-lô nói, "Vì về anh em, tôi rất sốt sắng như sự sốt sắng của Đức Chúa Trời, bởi tôi đã gả anh em cho một chồng mà thôi, dâng anh em như người trinh nữ tinh sạch cho Đấng Christ" (2 Cô-rinh-tô 11:2). Chúng ta, những Cơ Đốc Nhân, muốn thuộc về Ngài, muốn phục vụ Ngài, và chúng ta sẽ sống với Ngài đời đời. Sứ đồ Phao-lô nói khi chúng ta
"ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới" (2 Cô-rinh-tô 5:17). Con người cũ, con người tội lỗi của chúng ta đã chết rồi, bây giờ chúng ta là con người mới thuộc về Chúa. Chúng ta phải được thay đổi, sống thánh khiết hơn, tránh xa tội lỗi, "hầu cho chúng ta được kết quả cho Đức Chúa Trời" (Rô-ma 7:4b).

Như vậy, chúng ta là những người đã tin Chúa, đã làm phép Báp-tem để cùng sống với Chúa, thì chúng ta phải làm chết con người cũ, con người tội lỗi, tránh xa tội lỗi. Thay vào đó, chúng ta cần phải bước đi trong đường lối Chúa, làm theo ý Ngài, Lời Ngài, như sứ đồ Phao-lô khuyên chúng ta nên "…dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em. Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào" (Rô-ma 12:1-2); "Mặc dầu anh em nói hãy làm, cũng phải nhân danh Đức Chúa Jêsus mà làm mọi điều, nhờ Ngài mà tạ ơn Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Cha" (Cô-lô-se 3:17). Đời sống thật của Cơ Đốc Nhân phải "được kết quả" ra những trái thánh linh, phải làm những việc lành sáng Danh Chúa. Nguyện xin Chúa Thánh Linh cáo trách tội lỗi chúng ta, giúp chúng ta tránh xa tội lỗi, sống thánh khiết theo Lời Chúa dạy, để đời sống chúng ta được đổi mới, được làm ánh sáng cho thế gian mà nhiều người thấy được quyền năng thay đổi của Đức Chúa Trời trên chúng ta, và họ sẽ tìm đến Ngài! A-men!

Nhờ thân thể Chúa Giê-xu,
Chết thay tội lỗi ngục tù của ta,
Theo Ngài thì phải tránh xa,
Những điều ô-uế, tà ma đời này!
Thật lòng, thay đổi từ đây,
Ở trong Đấng Christ, mỗi ngày mới luôn,
Để Lời Chúa mãi tràn tuôn,
Và ta kết quả với muôn điều lành,


Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
"Vậy, hỡi anh em, nhờ Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, và nhờ sự yêu thương sanh bởi Đức Thánh Linh, tôi khuyên anh em phải cùng tôi chiến đấu trong những lời cầu nguyện mà anh em vì tôi trình cùng Đức Chúa Trời, 31 hầu để tôi được thoát khỏi những người chẳng tin trong xứ Giu-đê, và của làm phước mà tôi đem qua thành Giê-ru-sa-lem sẽ được các thánh đồ vui lòng nhậm lấy. 32 Bấy giờ tôi có thể vui mừng đi đến anh em, và nếu vừa ý Đức Chúa Trời, cũng nếm mùi an nghĩ với anh em nữa." – Rô-ma 15:30-32
"vậy nếu tôi có thể đi xứ Y-pha-nho được, thì mong rằng sẽ tiện đường ghé thăm anh em; sau khi được chút thỏa lòng ở với anh em rồi, thì nhờ anh em sai đưa tôi qua xứ ấy." – Rô-ma 15:24
1 Cô-rinh-tô 7:39, "Chồng còn sống bao lâu, thì vợ phải buột chặt với chồng bấy lâu; nếu chồng chết, vợ được tự do, muốn lấy ai tùy ý, miễn là theo ý Chúa."