Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 22

Hát Bằng Tấm Lòng Hay Hát Hết Lòng

Câu nói chúng ta thường nghe: "Hát bằng tấm lòng đủ rồi! Chúa nhìn thấy tấm lòng! " Câu nói nầy mới nghe qua có vẻ rất hợp lý và đã được truyền từ thế hệ nầy qua thế hệ kia trong các Hội thánh. Lời Chúa phán trong Phục Truyền Luật Lệ Ký 6: "Ngươi phải hết lòng, hết ý, hết sức kính mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi." Câu nói "hát bằng tấm lòng" đã gây ra rất nhiều hậu quả tiêu cực: biện hộ cho sự không chịu tập luyện, không trả giá...Gây khó khăn cho người tập hát thờ phượng. Làm cho các chương trình Truyền giảng, Bồi linh, Thánh nhạc mất ơn của Chúa... Làm cho người chưa tin Chúa nghĩ những người theo Chúa lề mề, không nghiêm chỉnh...Nhưng điều quan trọng nhất là không được Đức Chúa Trời ban phước vì đã không dâng điều tốt nhất cho Chúa. Coi thường việc hát tôn vinh Chúa, Ngài là Đức Chúa Trời, Đấng tạo nên muôn loài! Ngày xưa Chúa trách dân Y-sơ-ra-ên đã dâng cho Ngài những của lễ không toàn vẹn "Khi các ngươi dâng một con vật mù làm của lễ, điều đó há chẳng phải là dữ sao? Khi các ngươi dâng một con vật què hoặc đau, điều đó há chẳng phải là dữ sao? Thử dâng nó cho quan trấn thủ ngươi, thì người há đẹp lòng và vui nhận cho ngươi sao? Đức Giê-hô-va vạn quân phán như vậy. " (Ma-la-chi 1:8). Tại sao khi chúng ta làm những việc cho trần gian thì đi đúng giờ, làm việc nghiêm túc, tập luyện theo yêu cầu về thời gian, kỹ thuật... nhưng khi làm cho Chúa thì lại không được như vậy? Tôi xem đại lễ kỹ niệm 100 Tin Lành đến Việt Nam và một số chương trình Truyền giảng làm rất tốt, không thua gì các chương trình của các HT quốc tế! Cảm ơn Chúa! Thế thì tại sao trong các chương trình Thờ phượng hàng tuần, các chương trình Truyền giảng khác lại không chuẩn bị kỹ? Đức Chúa Trời hiện diện trong các chương trình lớn...và trong các chương trình thờ phượng hàng tuần hay chương trình nhỏ thì không có Ngài sao? Hay vì các chương trình lớn có nhiều quan khách quan trọng nên phải làm cho thật kỹ, đầu tư nhiều và các chương trình tại địa phương, các HT vùng xa ...không có nhiều quan khách nên không cần thiết phải chuẩn bị kỹ lắm!!! Không thể như vậy! Chúng ta tôn vinh ngợi khen Đức Chúa Trời chớ không phải « tôn vinh hay vị nễ » bất cứ con người nào vì Đức Chúa Trời không nhường sự vinh hiển cho bất cứ ai!

Lời Chúa Giê-xu nhắc lại và Ngài nói rõ hơn « Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi. » (Mác 12 :30). Chúng ta phải nhờ ơn Chúa kính cẫn tập hát và tập đàn với hết cả tấm lòng! « Hết cả linh hồn, có nghĩa là lòng khao hát Chúa » chưa đủ! « Hết cả trí khôn » có nghĩa bằng lý trí, sự khôn sáng, chưa đủ! Nhưng phải « hết cả sức mạnh » là hành động tập dợt kỹ càng! Vâng, tùy theo vào hoàn cãnh, khả năng của từng nhóm hay từng Hội thánh thì bạn và những anh, chị, em trong ban hát, ban nhạc, ban ca ngợi, ban thờ phượng...phải nhờ ơn Chúa xử dụng những điều tốt nhất: nhạc cụ tốt nhất, thời gian tốt nhất, kỹ thuật tốt nhất... để tập luyện, chuẩn bị những điều tốt nhất để dâng lên Chúa.

Lời kết

Câu nói biện hộ : « thôi thì bằng tấm lòng được rồi » nên dừng lại và thay đổi bằng câu: «chúng ta sẽ dâng điều tốt nhất lên Chúa! Giọng hát tốt nhất. Tiếng đàn tốt nhất. Âm thanh tốt nhất. Ánh sáng tốt nhất...tất cả những gì tốt nhất của chúng ta, của HT chúng ta ! A-men ?» Đức Chúa Trời sẽ ban phước trên buổi nhóm, buổi thờ phượng, chương trình Truyền giảng, Thánh nhạc, Bồi linh...của Hội thánh bạn. Có lần tôi được tổng hội Truyền giáo Phước Âm Liên Hiệp Canada cử tham dự chương trình huấn luyện thờ phượng tại Hội Thánh Willow Creek, Chicago, Hoa Kỳ (HT có khoãng 18.000 tín hữu). Sau 3 ngày huấn luyện, tôi được tham dự chương trình Truyền giảng, Thờ phượng của họ, tôi muốn ở lại, không muốn về, không khí như Thiên đàng trên đất, thật đầy ơn, xuất sắc về mọi lãnh vực từ âm thanh, ánh sáng, ban nhạc, sân khấu, cách tổ chức, ban hát dẫn, người đơn ca...tất cả đã chuẩn bị tốt nhất để dâng lên Chúa. Xin Chúa ban cho quý Mục sư quản nhiệm sẽ giảng dạy những điều nầy cho quý tín hữu trong Hội Thánh. Xin Chúa ban ơn cho các anh, chị, em đặc trách âm nhạc trong các Hội Thánh để hướng dẫn các ban viên dâng điều tốt nhất lên cho Đức Chúa Trời.

«Đức Giê-hô-va hằng sống; đáng ngợi khen hòn đá tôi!

Nguyện Đức Chúa Trời về sự cứu rỗi tôi được tôn cao! » (Thi thiên 18:46)

Toronto, Canada (22/7/2015)

Mục sư Nguyễn Duy Trung