Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 25

Trình Diễn Hay Ngợi Khen?

Ngày hôm nay, một số bạn trẻ lầm lẫn giữa ngợi khen (PRAISE) và trình diễn (Performance). Tôi thích căn phòng được thiết kế trông rất nghệ sĩ nầy.

Nếu chúng ta ở trong căn phòng nầy, chắc sẽ có nhiều cảm hứng để sáng tác, đàn, hát...tuy nhiên, căn phòng nghệ sĩ nầy không làm nên sự ngợi khen! Lời Chúa trong Thi Thiên 71:8 nhắc nhở chúng ta về ý nghĩa của sự ngợi khen! Sự ngợi khen không chỉ là hát tôn vinh tại nhà thờ, trong các buổi nhóm, buổi lễ...Sự ngợi khen Chúa không phải là trình diễn, biễu diễn...Chúng ta cần chuẩn bị những điều tốt nhất để dâng lên Chúa trong sự ngợi khen ...Nhưng sự ngợi khen thật đến từ nếp sống đạo mỗi ngày! Câu hỏi cho chính tôi: những suy nghĩ, lời nói, hành động của tôi mỗi ngày có tôn vinh Chúa không? Tôi có bắt đầu một ngày và kết thúc một ngày với sự ngợi khen Chúa không? Sư đồ Phao lô khuyên các tín hữu tại Hội thánh Cô-rinh-tô "Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm." (I Cô-rinh-tô 10:31). Nếu bạn sống mỗi ngày như vậy: bạn đang tôn vinh Chúa. Sự tôn vinh Chúa không nhất thiết hay không bị giới hạn trong các giảng đường, các buổi nhóm, các sân khấu hoành tráng, các chương trình lớn...Bạn có nhớ câu chuyện của Phao Lô và Si La bị bắt, nhốt ở trong tù không? Không tòa giảng, không ban nhạc, không âm thanh, không ánh sáng...nhưng qua sự cầu nguyện và NGỢI KHEN của hai ông đã làm nên phép lạ lớn lao! "Lối nửa đêm, Phao-lô và Si-la đương cầu nguyện, hát ngợi khen Đức Chúa Trời; và những tù phạm đều nghe. Thình lình, có cơn động đất rất lớn, đến nỗi nền ngục rúng động; cùng một lúc, các cửa mở ra, xiềng tù phạm thảy đều tháo cả." (Công Vụ 16: 25-26). Khi chúng ta hiểu được ý nghĩa của chữ ngợi khen, thì sự tôn vinh Chúa của chúng ta ở bất cứ nơi chốn nào, với bất cứ phương tiện nào... cũng sẽ được Chúa nhậm lấy, được Thần Chúa ở cùng, đụng chạm và biến đổi cuộc đời của những người nghe. Đây là sự khác biệt giữa TRÌNH DIỄN và NGỢI KHEN!

Qua một số chương trình Thánh nhạc&Truyền giảng trong vài năm qua, tôi có dịp tổ chức và tham gia, tôi nhận thấy rất rõ về điều nầy: khi những con người góp phần trong chương trình có nếp sống ngợi khen, biết rõ Đấng mình ngợi khen, biết rõ mục đích là làm sáng danh Chúa không phải vì một con người, tổ chức...thì chương trình ấy kết quả với nhiều người được Chúa đụng chạm, nhiều linh hồn được cứu. Nguyện Đức Chúa Trời dấy lên nhiều con người có nếp sống ngợi khen đứng lên hướng dẫn dân sự của Chúa trong sự ngợi khen.

MS Nguyễn Duy Trung, mùa Xuân 2015 (Toronto, Canada)