Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 215

Đồng Đi Với Chúa

Từ bài giảng luận "Nếp Sống Phước Hạnh"

CN Aug 30, 2015 - Hội Thánh North Hollywood

8 Nhưng Nô-ê được ơn trước mặt Đức Giê-hô-va. 9 Nầy là dòng dõi của Nô-ê. Nô-ê trong đời mình là một người công bình và trọn vẹn, đồng đi cùng Đức Chúa Trời. 10 Nô-ê sanh ba con trai là Sem, Cham và Gia-phết. 11 Thế gian bấy giờ đều bại hoại trước mặt Đức Chúa Trời và đầy dẫy sự hung ác. (Sáng-thế ký 6:8-11)

Tiền bối Nô-ê, một người được Thánh Kinh nhắc đến nhiều lần: trong biến cố đại hồng thủy, trong vài sách tiên tri Cựu ước, trong lời dạy của Đức Chúa Giê-xu, và trong thư tín của Tân ước. Tiếng tăm của Nô-ê gắn liền với trận đại hồng thủy hủy diệt toàn thế giới lúc bấy giờ, cùng với việc đóng con tàu khổng lồ để cứu gia đình mình và các loài sinh vật trên đất từng đôi một cho mỗi loài. Ngoài những đức tính được ghi chép bên trên, tiền bối còn có tên trong danh sách những người nêu gương đức tin của thư viết cho người Hê-bơ-rơ với danh nghĩa "người định tội thế gian" "kẻ kế tự của sự công bình đến từ đức tin", và được xem là "thầy giảng đạo công bình" trong một bức thư do trưởng lão Phi-e-rơ chấp bút. Trở lại với tiền bối Nô-ê lần này, tôi có ấn tượng lắm với cụm từ "đồng đi cùng Đức Chúa Trời" mà Thánh Kinh đã xác nhận cho người.

Thế gian bấy giờ đều bại hoại trước mặt Đức Chúa Trời và đầy dẫy sự hung ác (câu 11). Nô-ê thì không, Nô-ê trong đời mình là một người công bình và trọn vẹn (câu 9), người từ chối thỏa hiệp với dòng đời (*). Đức Chúa Trời cho tôi có mặt trên thế gian, nếu tôi thành tâm hứa nguyện trọn đời mình đồng đi với Chúa, tôi sẽ nhiều lần đối diện với thử thách và phải quyết định dứt khoát không nương theo hay nhân nhượng, thỏa hiệp với cách hành xử rất ư là hợp thời, hợp pháp, hợp tình, hợp lý trong nếp sống bình thường của người cùng thời. Tôi không thể trốn lánh mọi điều bị xem là gian ác trước mắt Chúa, tôi phải đối diện và quyết định. Vấn đề không cần tới mức có tầm cỡ quốc tế, ở cấp quốc gia mới gọi là nghiêm trọng; mọi thứ có thể đến với tôi hằng ngày trong cách ứng xử, làm việc, toan tính, giao tiếp. Khi tôi đồng đi với Chúa, mặc nhiên tôi đã tự tuyên bố rằng tôi đối nghịch lại thế gian này; và mọi thua thiệt, khinh thường, chống nghịch đến từ số đông kia sẽ tạo áp lực thường xuyên trên cuộc sống của riêng tôi. Tôi sẽ luôn cất tiếng hát: "Dầu phải bước lên trên Gô-gô-tha thì tôi cũng một lòng chết vì Ngài thôi!", đúng không?

Đức Chúa Trời bèn phán cùng Nô-ê (Sáng 6:13). Tách biệt khỏi tối tăm của thế gian, Nô-ê được Chúa để mắt đến và giao việc cho. Đức Giê-hô-va đã buồn rầu vì loài người Ngài đã tạo dựng, nhưng Chúa rất vui lòng bởi còn có một người như Nô-ê tập trung nghe tiếng Chúa thay vì nghi ngờ (*). Ngày nay, tôi hoàn toàn không thể đòi hỏi chính Đức Chúa Trời sẽ phán trực tiếp với tôi, nhưng tôi có nghe thấy tiếng Chúa đang nói với riêng tôi? Thế gian luôn ồn ào chỉ dạy cho tôi nhiều điều có lợi lắm, và tôi cũng biết đó là miếng mồi ngon gắn trên bẫy rập. Tôi tìm cách đối kháng từ Thánh Kinh, lời của Đức Chúa Trời, nhưng thế lực đen tối vẫn không buông tha, những tiếng nói êm tai mát lòng mở ra trong tôi một khung trời đầy hoa thơm bướm lượn, vẽ ra trước mắt tôi những hứa hẹn ngút ngàn; nhưng đằng sau đó là tách tẻ khỏi chánh đạo, không có một chút lẽ thật, chỉ toàn dối trá, giả hình. Tôi sẽ nghe chính tiếng Chúa tuyên phán hay tôi nghe theo một Christ giả nào rồi? Khi tôi đồng đi với Chúa, tôi sẽ phân biệt được trắng đen, sáng tối, thật giả, phải trái; vinh quang của Chúa sẽ xua đi mọi tối tăm rình rập từng bước chân tôi.

Nô-ê làm các điều nầy y như lời Đức Chúa Trời đã phán dặn (Sáng 6:22). Tiền bối để lại cho tôi thêm một tính cách không thể thiếu của người đồng đi với Chúa: tuân theo mọi lời Chúa dạy bảo (*). Dầu cho phải sống không giống ai, dẫu cho bị xem là lập dị, người của Chúa chọn không sống cho chính mình nữa nhưng sống vì Chúa, với sức toàn năng của Chúa đến từ Thần Lẽ Thật. Không dễ dàng đâu! Không thể có sự pha trộn, không thể có sự hòa hợp giữa cách sống Cơ-đốc và cách sống thế gian, cho dù ở bất cứ một môi trường nào. Cơ-Đốc Nhân phải nhận lấy một nền giáo dục, một sắc thái văn hóa, một số định chế đặc thù dính liền với nơi trú ngụ trên đất; nhưng vượt lên trên hết mọi tập quán, phong tục, định lệ hay truyền thống đó, Cơ-Đốc Nhân luôn tuân thủ thánh lệnh từ trời để thật sự là những thánh đồ của Đức Chúa Trời Ba Ngôi. Chỉ có một Đạo, một chân Lý, một cách Sống bất di bất dịch đối với những người được đóng ấn của Đấng Christ. Trọn đời người đồng đi với Chúa là một chuỗi ngày dài hạnh phúc trong vâng phục hoàn toàn.

Đức Chúa Trời ban phước cho Nô-ê cùng các con trai người, mà phán rằng: Hãy sanh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy trên mặt đất (Sáng 9:1). Tôi tự hỏi, đây là ân phúc diệu kỳ hay là gánh nặng trách nhiệm mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời chuẩn ban cho tiền bối Nô-ê? Câu trả lời từ Đức Chúa Giê-xu: "Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm; ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều; hãy đến hưởng sự vui mừng của Chúa ngươi" (Ma-thi-ơ 25:21). Người được ơn trước mặt Chúa, đồng đi với Chúa, nghe tiếng Chúa và học biết Ngài càng thêm lên từng ngày, sẽ hạnh phúc được Chúa sai phái và trung tín với trách nhiệm Chúa giao (*). Nếu tôi vẫn cứ đắm mình trong cách suy nghĩ kiểu thế gian, nếu tôi bẻ cong lời Chúa cho thích nghi với tâm địa, nếu tôi dùng danh nghĩa công việc Chúa để thâu tóm lợi lộc cá nhân, tôi sẽ không bao giờ hưởng được ơn Chúa, bởi tôi không thật sự đồng đi với Chúa. Hãy tỉnh thức!

(*) những cụm từ in nghiêng này là bốn tiêu đề chính của bài giảng luận.