Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 72

Vua Giô-si-a




2 Sử Ký 34:1-2, "Giô-si-a được tám tuổi khi người lên ngôi làm vua, và cai trị ba mươi mốt năm tại Giê-ru-sa-lem. 2 Người làm điều thiện trước mặt Đức Giê-hô-va, và đi theo con đường của Đa-vít, tổ phụ người, không xây về bên hữu hay là bên tả."

Sách 1 Sử Ký khởi đầu bằng gia phổ của vua Đa-vít, và kể về đời trị vì của Đa-vít. Sách 2 Sử Ký nhấn mạnh về vương quốc phía Nam, là nước Giu-đa thuộc dòng dõi vua Đa-vít, qua sự cai trị của vua Sa-lô-môn. Sách 2 Sử Ký cùng một đề tài như hai sách Các Vua, nhưng nó bỏ qua không tường thuật lịch sử những vua của 10 chi phái phía Bắc, nước Y-sơ-ra-ên, mà nó chỉ kể lại lịch sử nước Giu-đa, vương quốc phía Nam, cho tới thời kỳ bị lưu đày tại Ba-by-lôn. Hai chủ đề chính trong 2 Sử Ký là: sự cai trị và việc xây dựng đền thờ của vua Sa-lô-môn (chương 1 đến 9); và giai đoạn phục hưng của vương quốc Giu-đa (chương 10 đến 36). Trong số 20 vị vua nước Giu-đa, có năm vị vua tốt nổi bật, đó là: vua A-sa (cai trị 41 năm, 912-972 T.C.), vua Giô-sa-phát (cai trị 25 năm, 874-850 T.C.), vua Giô-ách (cai trị 40 năm, 843-803 T.C.), via Ê-xê-chia (trị vì 29 năm, 726-697 T.C.), và via Giô-si-a (trị vì 31 năm, 639-608 T.C.).

Vua Giô-si-a được nhắc đến trong 2 Sử Ký 34 & 35 và trong 2 Các Vua 22 & 23. Ông lên ngôi làm vua lúc 8 tuổi và cai trị 31 năm tại Giê-ru-sa-lem. Ông là vị vua rất trẻ, và là vị vua tốt mặc dù cha của ông là vua A-môn (33:21-25) là vị vua xấu, không đi theo đường lối Đức Chúa Trời. Lúc 16 tuổi, ông đã bắt đầu tìm kiếm Ðức Chúa Trời của Ða-vít (34:3a). Lúc 20 tuổi, ông khởi xướng những cuộc cải cách (34:3b-7) – ông dẹp bỏ hình tượng (thần A-sê-ra và Ba-anh), phá đổ trụ-thờ mặt trời, "thiêu hài cốt của những thầy tế lễ tại trên bàn thờ các thần ấy, và dọn sạch Giu-đa và Giê-ru-sa-lem". Năm ông 26 tuổi (34:8-13), ông sửa sang, tu bổ lại đền thờ của Đức giê-hô-va. Sau đó, thầy tế-lễ Hinh-kia tìm được "quyển sách luật-pháp" mà đã bỏ quên bấy lâu và đưa cho thư-ký Sa-phan, rồi Sa-phan đem trình cho vua Giô-si-a và đọc cho vua nghe. Sau khi nghe xong, vua đã "xé áo mình" (34:19), và truyền lịnh "đi cầu vấn Đức Giê-hô-va về các lời phán của sách này đã tìm lại được" (34:21). Nữ tiên tri Hun-đa đã nói những lời Chúa phán cho vua Giô-si-a rằng Ngài sẽ phạt dân Giu-da vì họ nghịch cùng Ngài, nhưng Ngài lại ban phước cho ông về với tổ phụ bình an và sẽ chẳng thấy tai họa giáng xuống dân Y-sơ-ra-ên, "Kìa, ta sẽ khiến ngươi về cùng tổ phụ ngươi, ngươi sẽ được chôn bình an, và mắt ngươi sẽ chẳng thấy các tai vạ ta toan giáng xuống trên chốn này cùng trên dân cư nó" (34:28). Kế đến ông tiếp tục đẩy mạnh các cuộc cải cách mà trước đây nước Giu-đa từng làm qua. Nhưng lòng dân chúng đã chìm đắm trong sự thờ lạy hình tượng, vì đời trị vì lâu dài và gian ác của vua Ma-na-se (55 năm) (là ông nội của vua Giô-si-a), mà hầu như xóa bỏ Ðức Chúa Trời khỏi tư tưởng của họ. Những cuộc cải cách của Giô-si-a đã hoãn lại, chớ không thể cản trở sự đoán phạt giáng trên nước Giu-đa mau lẹ. Tuy là sống trong một đất nước đầy dẫy những thần tượng, nhưng vua Giô-si-a không bị ảnh hưởng tội trọng này, ông "không xây về bên hữu hay là bên tả" (34:2c). Ông không dòm ngó xung quanh, do đó mà ông có thể tránh được những tội lỗi trong nước của ông. Ông chỉ đi theo con đường kính sợ Chúa như tổ phụ là vua Đa-vít đã làm.

Vua Giô-si-a là một vị vua khôn ngoan, biết tìm kiếm Chúa khi còn trẻ. Tuy rằng ông nội và cha của ông là hai vua làm ác, nhưng vua Giô-si-a vẫn biết tìm kiếm Chúa, kính sợ Chúa, đi trong đường lối Ngài, tìm cầu ý Ngài, làm điều thiện đẹp lòng Chúa, biết dẹp bỏ những thần tượng, huỷ diệt hết những nơi thờ thần tượng, không bị chi phối với môi trường chung quanh, thay vào đó ông tu bổ, sửa sang lại đền thờ của Đức Giê-hô-va, và kêu gọi dân Giu-đa hãy ăn năn trở về với Ngằi. Ông nghiêm túc nghe những lời luật pháp và lời cảnh cáo của Chúa. Chính vì vậy mà Chúa ban phước, gìn giữ ông đi trong đường lối Ngài. Chúng ta hãy dẹp bỏ những thần tượng trong đời sống chúng ta nếu có, vì điều này là điều răn đầu tiên Chúa cấm chúng ta làm, nhưng thay vào đó, chúng ta chỉ thờ phượng Chúa mà thôi và đi trong đường lối Ngài! Đừng xây qua bên hữu hay bên tả mà bị chi phối bởi những tội lỗi chung quanh! Nguyện xin Đức Thánh Linh nhắc nhở chúng ta tránh những điều xấu chung quanh, và luôn tập trung vào Ngài, tìm kiếm ý Chúa trong Lời Hằng Sống của Ngài! A-men!


Kính sợ yêu Ngài, phải chọn ngay,
Làm theo Lời Chúa, thật lòng này,
Đừng nghe tiếng nói, quanh dẫn dụ,
Lạc lối mù mờ, chết chẳng hay!
Luật Pháp, Điều Răn, là Ánh Sáng,
Soi đường vững bước, tránh chông gai,
Công bình trọn vẹn, trong ý Chúa,
Được sống an bình, phước hạnh thay!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
Thi-thiên 25:12, "Ai là người kính sợ Đức Giê-hô-va? Ngài sẽ chỉ dạy cho người ấy con đường mình phải chọn."
Châm-ngôn 6:23, "Vì điều răn là một cái đèn, luật pháp là ánh sáng, Và sự quở trách khuyên dạy là con đường sự sống"

Ðoạn 33:1-20 -- Ma-na-se, vua Giu-đa (697-642 T.C.)
Trị vì 55 năm. Cũng được chép ở II Các vua 21:1-18. Là vua Giu-đa gian ác nhứt, mà lại trị vì lâu năm nhứt. Làm lại các hình tượng mà Ê-xê-chia, cha của ông, đã phá hủy. Tái lập sự thờ lạy Ba-anh. Thiêu chính các con trai mình trong lửa. Nước phía Bắc vừa mới bị hủy diệt vì cớ tội ác của nó; nhưng thảm trạng ấy chẳng có ảnh hưởng đến Ma-na-se chút nào. Ông làm cho Giê-ru-sa-lem ngập huyết. Theo truyền thoại, thì ông đã cưa tiên tri Ê-sai làm hai.