Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 932

Khó Để Bỏ Qua

Hỡi những kẻ mệt mỏi và nặng gánh ưu tư, hãy đến cùng Ta. Ta sẽ cho các con được yên nghỉ. Hãy mang ách của Ta và học theo Ta, thì tâm hồn các con sẽ tìm được yên nghỉ, vì Ta có lòng nhu mì và khiêm cung. (Ma-thi-ơ 11:28-29)

Triết gia Nietzsche (Niết-chi, 1844-1900) tin rằng mục tiêu của cuộc sống con người là việc rèn luyện cá nhân vươn lên cao hơn đoàn thể. Triết lý của ông về con người siêu đẳng, là cực đối nghịch của một Thiên Chúa tự hiến dâng. Tuy nhiên, trong những năm cuối cùng của cuộc đời, Nietzsche đã ký gửi bức thư của mình viết về "Đấng Chịu Đóng Đinh" trong đó ông vẫn còn vật lộn về đáp ứng như thế nào với Đấng Cứu-thế của Thánh Kinh. Nhà triết học, người đã tuyên bố "Thượng-đế Đã Chết", đã thấy rằng không thể bỏ qua được tính chất khiêm cung của Chúa Giê-su.

Thật dễ dàng để giảm thiểu sự lựa chọn đáng ghi nhận mà Thiên Chúa đã thực hiện khi Ngài đến thế gian, không như một vị vua hay một chiến sĩ nhưng như một đứa bé. Đức Chúa Trời biết rằng sự khiêm nhường, hơn cả một cuộc trình diễn của quyền lực, sẽ nhận được sự chú ý của chúng ta. Còn cách nào khác để chúng ta đi đến chỗ tin rằng con đường đến sự vĩ đại là hạ mình?

Sự khiêm nhường vẫn là một phần then chốt của Đức Chúa Trời để bày tỏ tình yêu của mình như thế nào. Đó là lý do tại sao Ngài mong muốn nhìn thấy đức tính này được tái tạo trong con cái của Ngài. Ít nhất ba lần, Chúa Giê-su nhắc nhở nguyên tắc, "Tất cả những ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống, và ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên" (Luca 14:11, 18:14, và Ma-thi-ơ 23:12).

Lời của Chúa Cứu-thế phản ảnh trong cuộc đời Ngài sống - một cuộc sống đáng ngạc nhiên về sự khiêm cung, đó là điều khó cho bất cứ ai có thể bỏ qua.

Tiến sĩ Gary Chapman (dch)