Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 225

Người Có Trách Nhiệm

Từ bài giảng luận "Quyết Định Của Lòng Biêt Ơn"

CN Oct 08, 2015 - Hội Thánh North Hollywood

Vậy bây giờ, hãy kính sợ Đức Giê-hô-va, và phục sự Ngài cách thành tâm và trung tín; hãy bỏ xa các thần mà tổ phụ các ngươi hầu việc bên kia sông, và tại xứ Ê-díp-tô; phải phục sự Đức Giê-hô-va. Nếu chẳng thích cho các ngươi phục sự Đức Giê-hô-va, thì ngày nay hãy chọn ai mà mình muốn phục sự, hoặc các thần mà tổ phụ các ngươi đã hầu việc bên kia sông, hoặc các thần dân A-mô-rít trong xứ mà các ngươi ở; nhưng ta và nhà ta sẽ phục sự Đức Giê-hô-va. (Giô-suê 24:14,15)

Tôi muốn nhắc đến Giô-suê như một người có trách nhiệm với dân sự của Chúa về phương diện tâm linh. Tôi nhìn tấm gương trung tín của tiền bối, không dám mơ tưởng được trở nên một cấp lãnh đạo đầy ơn, đầy linh quyền như Giô-suê; nhưng thấy ở đó đôi điều mà một Cơ-Đốc Nhân bình thường vẫn có thể làm tốt để xứng đáng với nhiệm vụ nhỏ Chúa giao cho khi tôi quyết tâm sống một đời kính yêu Chúa.

Hãy kính sợ Đức Giê-hô-va, và phục sự Ngài cách thành tâm và trung tín. Giô-suê không chỉ lớn tiếng kêu gọi dân sự kính thờ Đức Giê-hô-va, người có "quyển sách luật pháp" trong lòng này đã trải nghiệm phước lành của một tôi tớ thuận phục theo ý Chúa, đã hoàn tất nhiệm vụ được giao cho bằng cả tấm lòng chân thành và trung tín. Không phải quá khó để nói thao thao bất tuyệt về Lời Chúa, nhưng người có trách nhiệm là người được chính Lời Chúa chứng thực rằng đã thành tâm và trung tín đặt mình trong sự điều động của Chúa với lòng kính yêu Chúa trọn thành. Tôi phải sống thật với Chúa thì mới có thể dạy người khác yêu Chúa và phục sự Chúa, bởi đến lúc nào đó, người ta cũng sẽ nhìn thấy tôi ra sao đối với Chúa. Tôi có thể làm ra vẻ như thành tâm và trung tín với Chúa, những hãy coi chừng, không phải đợi đến ngày cuối cùng mà ngay bây giờ Chúa có thể sẽ phán với tôi như vầy: "Hỡi kẻ làm gian ác, ta chẳng biết (các) ngươi bao giờ, hãy lui ra khỏi ta!"(Math 7:23).

Hãy chọn ai mà mình muốn phục sự. Dạy cho thuộc cấp phải chịu trách nhiệm với sự chọn lựa của riêng mình cũng là một việc rất quan trọng mà người có trách nhiệm phải làm. Giô-suê không rủ bỏ trách nhiệm, không rửa tay để đổ trách nhiệm trên dân sự trong việc kính thờ Giê-hô-va Đức Chúa Trời. Mỗi một người có trách nhiệm cam kết trực tiếp với Chúa, không thể ngụy biện cho việc nghe theo sự dẫn dụ của người khác. Tôi bắt đầu theo Chúa từ một ai đó có uy tín, có thẩm quyền, có thể tin cậy được; nhưng chính Chúa Thánh Linh sẽ dạy tôi Lẽ Thật, và chính tôi phải quyết định tin theo hoặc không tin theo Chúa. Chúa không ép buộc tôi đi theo Ngài cách miễn cưỡng, Chúa muốn thấy tôi thật lòng kính sợ Chúa và phục sự Ngài cách thành tâm và trung tín. Tôi kính sợ Đức Chúa Trời Tự Hữu Hằng Hữu chứ tôi không nên theo Ngài để trục lợi; bằng không, khác nào tôi vừa phục sự Chúa vừa phục sự các thần ngoại bang.

Nhưng ta và nhà ta sẽ phục sự Đức Giê-hô-va. Người có trách nhiệm không đi theo sự sai lạc của đám đông, của quần chúng, hay của đa số có thế lực. Đó là một lời khẳng định bởi người đã nắm chắc lý tưởng, biết chắc con đường phước hạnh, không bị lung lạc, vì đã quyết tâm sống theo sự chọn lựa chính xác. Giô-suê nhìn biết rằng trong tình huống tệ nhất của quyền hạn, người vẫn còn thẩm quyền quyết định trên một khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp và gắn bó với mình. Cho dù trách nhiệm Chúa nấy trên vai tôi vì lý do nào đó bị thu hẹp, tôi vẫn phải kiên định một lòng một dạ với Chúa cho đến cuối cùng, vì vẫn còn có những ánh mắt chờ đợi sự hướng dẫn của tôi trên đường theo Chúa.

Tôi không thể như Giô-suê, nhưng Đức Chúa Trời cũng muốn tôi sống có trách nhiệm để làm vinh hiển Ngài.