Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 79

Cảm Tạ Ngợi Khen




Thi-thiên 109:30, "Bấy giờ miệng tôi sẽ hết sức cảm tạ Đức Giê-hô-va, Ngợi khen Ngài ở giữa đoàn đông"

Thi-thiên 109 nằm trong quyển thứ 5 của sách Thi-thiên. Người ta gọi đây là một thi-thiên rủa xả, vì nó có những lời cầu nguyện Chúa trừng phạt kẻ thù của tác giả. Ngoài ra Thi-thiên 35 & 69 cũng là hai thi-thiên có lời xin rủa xả kẻ thù. Vua Đa-vít viết Thi-thiên này khi ông đang bị vua Sau-lơ lùng bắt, hay khi con trai của ông là Áp-sa-lôn (Absalom) đã phản nghịch ông, hay có thể là lúc những khổ nạn khác đã xảy tới cho ông. Dù là kẻ thù nào đi nữa, trong lúc nguy khó, ông đã kêu cầu Chúa, cầu nguyện chống lại họ, và xin Chúa hãy trừng phạt kẻ thù của ông.

Thi-thiên 109 có 31 câu và chia làm 4 phần nhỏ. Phần 1, từ câu 1 tới 5, gồm những lời vua Đa-vít khiếu nại với Chúa và muốn Ngài trả lời ông; ông mong muốn Ngài làm điều gì đó cho những khó khăn mà ông đang gặp như là: những người nói láo (câu 2); những người "ghen ghét" ông (câu 3a); những người "tranh đấu vô cớ với ông" (câu 3b); và những người "cừu địch" ông (câu 4, 6, 20, 29). Phần 2, từ câu 6 đến 20, vua Đa-vít cầu nguyện chống lại kẻ thù của ông và mong muốn họ bị huỷ diệt. Phần 3, từ câu 21 đến 29, vua Đa-vít cầu nguyện cho chính ông, rằng Chúa sẽ giúp đỡ và giải cứu ông trong lúc nguy hiểm nhất của cuộc đời. Phần 4, câu 30 & 31, ông kết luận với một hy vọng vui mừng rằng Chúa sẽ đến gặp ông, một sự vui mừng trong sự tin chắc rằng những hoạn nạn hiện tại sẽ chấm dứt trong sự đắc thắng. Trong câu 30, ông hứa nguyện với Chúa rằng ông "… sẽ hết sức cảm tạ Đức Giê-hô-va, Ngợi khen Ngài ở giữa đoàn đông". Chúng ta có thể học theo tinh thần cảm tạ Chúa của vua Đa-vít trong mọi hoàn cảnh. Cảm tạ Chúa vì Ngài đã ban cho chúng ta mọi sự trên đời, "Tạ ơn Đức Chúa Trời, vì sự ban cho của Ngài không xiết kể!" (2 Cô-rinh-tô 9:15). Hơn nữa, chúng ta cần phải ngợi khen Ngài mọi nơi, như là "giữa đám đông" để mọi người biết đến Danh Ngài!

Khi đọc hay hát thi-thiên này, chúng ta tìm thấy nguồn an ủi về niềm hy vọng rằng ở thời điểm của Chúa, Ngài sẽ đoán xét công bình những kẻ thù của chúng ta cũng như những kẻ thù với hội thánh của ngài, và sự cứu rỗi chắc chắn sẽ đến cho tất cả những ai trông cậy nơi Ngài. Đức Chúa Trời là Đấng bảo vệ của vua Đa-vít trong những gian nan của ông; Ngài đã cứu linh hồn ông khỏi những kẻ thù của ông. Chúa Giê-xu Christ là Đấng Cứu Rỗi của chúng ta; Ngài luôn bảo vệ chúng ta; Ngài sẽ báo ứng những việc bất công cho chúng ta. Trong cơn gian truân, chúng ta kêu cầu Chúa giúp đỡ và chờ đợi Ngài; chúng ta không nên trả thù kẻ nghịch chúng ta; "… nhưng hãy nhường cho cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời; vì có chép lời Chúa phán rằng: Sự trả thù thuộc về ta, ta sẽ báo ứng" (Rô-ma 12:19). Trong khi chờ đợi Ngài trở lại, chúng ta phải nhận biết rằng Chúa luôn ở cạnh và bảo vệ chúng ta. Chúng ta luôn nhớ cảm tạ Ngài mỗi ngày và "ngợi khen Đức Chúa Trời, Cha Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, Ngài đã xuống phước cho chúng ta trong Đấng Christ đủ mọi thứ phước thiêng liêng ở các nơi trên trời" (Ê-phê-sô 1:3). Chúng ta cũng cần chia sẻ những phước hạnh Chúa ban cho người chung quanh đang cần giúp đỡ; và giúp họ biết đến Ngài qua sự ngợi khen Chúa của chúng ta! Nguyện xin Chúa giúp chúng ta luôn nhớ đến những ơn phước Chúa ban mỗi ngày, mà cảm tạ Chúa luôn, nhứt là sự cứu rỗi của Ngài cho linh hồn chúng ta; và xin Thánh Linh Ngài dạy chúng ta biết ca ngợi Danh vinh hiển của Ngài mọi lúc, mọi nơi! Amen!


Hết sức dâng lời, cảm tạ Cha,
Tình yêu Thiên Thượng, quá bao la,
Hằng ngày đổ xuống bao phước hạnh,
Bảo vệ quan phòng, hết chúng ta!
Tuyệt đối Lời Ngài, không biến đổi,
Con Đường cứu rỗi, đã ban ra,
Không gì quý sánh, hơn tình Chúa,
Lòng ngợi khen Ngài, thật thiết tha!


Ngọc-Huỳnh-Bích