Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 82

Đi Trong Sự Sáng




1 Giăng 1:7, "Nhưng, nếu chúng ta đi trong sự sáng cũng như chính mình Ngài ở trong sự sáng, thì chúng ta giao thông cùng nhau; và huyết của Đức Chúa Jêsus, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta."

Mặc dù sách này không nói tác giả là ai, nhưng dựa trên cách suy nghĩ và cách viết của thư này, thì sứ đồ Giăng chính là tác giả của sách này cũng như Giăng 2, Giăng 3, và Tin Lành Giăng. Ông là 1 trong 12 môn đồ đầu tiên của Chúa Giê-xu. Có khoảng 15 chổ trong sách Giăng 1 giống như sách Tin Lành Giăng, ví dụ như 1 Giăng 2:5 và Giăng 14:23, 1 Giăng 3:8 và Giăng 8:44, 1 Giăng 4:9 và Giăng 3:16, 1 Giăng 5:14 và Giăng 14:14. Khoảng 50 hay 60 năm sau cái chết của Chúa Giê-xu, thì Giăng bắt đầu viết về Ngài; vì thế, Giăng đã già rồi. Có thể Giăng là sứ đồ trẻ nhứt trong các môn đồ, và rất có thể ông là môn đồ cuối cùng còn sống và đã trở về quê hương của ông tại thành Ê-phê-sô; và tại nơi đây ông đã viết bức thư này. Ông đã gởi nó tới những tín hữu trong những hội thánh tại vùng này. Ông biết rõ về họ và yêu thương họ. Ông coi họ như chính người trong gia đình của ông và nói với họ như là ông đang nói với con cái của ông vậy.

Lý do mà sứ đồ Giăng viết bức thư này, đó là ông muốn sửa lại những sự dạy dỗ và ý tưởng sai lầm về Đấng Christ. Những tín hữu tại đây đã được dạy rằng Chúa Giê-xu không phải là con người thật; còn một số khác thì dạy rằng Chúa Giê-xu không phải là thánh, hay là Con của Đức Chúa Trời. Thêm vào một sự dạy dỗ sai nữa đó là: "Thân xác thì xấu, nhưng linh hồn thì tốt. Sự sống thật là sự sống trong thánh linh. Việc làm của thân thể thì không ảnh hưởng đến thánh linh. Cho nên bất kể là chúng ta sống thế nào trong thể xác cũng không ảnh hưởng gì." Điều này là sai vì họ đã nghĩ rằng những hành động tội lỗi không có ảnh hưởng gì. Nếu như vậy thì mặc dù họ nói là họ yêu Chúa, nhưng họ lại sống cho chính họ, theo tư dục của họ. Giăng đã chỉ cho họ rằng điều này là sai, và dạy họ rằng, nếu họ yêu Chúa thì họ phải sống tốt, sống thánh sạch, phải từ bỏ tội lỗi, và phải sống như Chúa Giê-xu đã sống. Ngay trong chương 1 của sách này, Giăng muốn những tín hữu phải biết chắc Đức Chúa Trời và Đấng Christ là ai, vì có biết rõ thì họ mới sống đúng trong đường lối Chúa được.

Trong chương 1, từ câu 1 tới câu 4, Giăng làm chứng về "Lời Sự Sống" là Đấng Christ, như trong Giăng 1:4 nói, "Trong Ngài có sự sống, sự sống là sự sáng của loài người." Từ câu 5 đến 10, Giăng bày tỏ Đức Chúa Trời là Sự Sáng và chúng ta nên đi trong Sự Sáng. Trong câu 7, Giăng nói Chúa đã ban cho con đường giải quyết những tội lỗi của chúng ta nếu chúng ta đi trong Sự Sáng tức là sống theo Lời Ngài. Nếu một người làm ác, thì họ sống trong sự tối tăm, tức là tội lỗi. Nhưng một người làm lành thì sống trong Sự Sáng. Đây là điều mà Chúa muốn chúng ta sống. Chúa muốn chúng ta tin vào Tin Lành và sống làm đẹp lòng Ngài. Chúa là thánh thiện; Ngài luôn làm điều công bình; Ngài là Sự Sáng. Nếu chúng ta muốn đi trong Sự Sáng thì chúng ta phải sống thật với Ngài - điều này có nghĩa là chúng ta phải sống giống như Chúa Giê-xu đã sống. Những Cơ Đốc Nhân thật thì sống trong Sự Sáng; họ tin Đức Chúa Giê-xu Christ; họ cùng sống theo Lời Kinh Thánh, và chia sẻ Tin Lành cứu rỗi. Sự hiệp một giữa những tín hữu sẽ bày tỏ rằng họ thuộc về Chúa. Họ được hiệp một với nhau và họ được hiệp một với Chúa. Sứ đồ Giăng mong muốn những độc giả của ông cũng sẽ bước vào sự hiệp một như vậy, và ông bày tỏ sự hiệp một này trong câu 7 phần a rằng, "nếu chúng ta đi trong sự sáng cũng như chính mình Ngài ở trong sự sáng, thì chúng ta giao thông cùng nhau". Điều thứ hai mà Giăng muốn nói trong phần b của câu 7, đó là khi chúng ta tin Chúa và đi trong Sự Sáng của Ngài, thì "huyết của Đức Chúa Jêsus, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta". Huyết có nghĩa là sự chết của Chúa Giê-xu. Cựu Ước nói rằng sự sống có trong huyết (Phục-truyền Luật-lệ Ký 12:23, "Song phải giữ mình, chớ ăn huyết; vì huyết là sự sống, nên chớ ăn thịt luôn với sự sống"). Chính Chúa Giê-xu đã phó sự sống mình vì chúng ta. Qua sự chết của Ngài, Chúa Giê-xu đã làm sạch hết những tội lỗi của chúng ta. Chỉ có huyết của Chúa Giê-xu mới có thể tẩy sạch tội cho chúng ta khi chúng ta tin nhận Ngài, bước đi trong Sự Sáng của Ngài, giữ sự hiệp một với Ngài và với anh chị em chúng ta trong Đấng Christ.

Lời Chúa phán trong 1 Giăng 1:7 nhắc nhở chúng ta phải đi trong Sự Sáng tức là đi trong đường lối của Ngài, sống một đời sống đẹp lòng Chúa, phải sanh trái Thánh Linh, kính Chúa yêu người, tránh xa tội lỗi, để chúng ta có được sự hiệp một với Chúa và với anh em chúng ta. Đời sống trong Sự Sáng của Chúa phải sanh ra việc làm tốt, như sứ đồ Gia-cơ nói, "Hỡi anh em, nếu ai nói mình có đức tin, song không có việc làm, thì ích chi chăng? Đức tin đó cứu người ấy được chăng? Ví thử có anh em hoặc chị em nào không quần áo mặc, thiếu của ăn uống hằng ngày, mà một kẻ trong anh em nói với họ rằng: Hãy đi cho bình an, hãy sưởi cho ấm và ăn cho no, nhưng không cho họ đồ cần dùng về phần xác, thì có ích gì chăng? Về đức tin, cũng một lẽ ấy; nếu đức tin không sanh ra việc làm, thì tự mình nó chết" (Gia-cơ 2:14-17). Thêm vào đó, chúng ta được Chúa thanh tẩy tội lỗi cũ, sống một đời sống mới thánh thiện và bày tỏ tình yêu của Ngài, bởi vì chính Chúa Giê-xu là, "Đấng yêu thương chúng ta, đã lấy huyết mình rửa sạch tội lỗi chúng ta, và làm cho chúng ta nên nước Ngài,…"(Khải-huyền 1:6a). Nếu chúng ta tin kính Chúa thì chúng ta phải sống ngay thẳng và tốt lành bởi vì Chúa là công bình và tốt lành. Nguyện xin Chúa Thánh Linh dạy chúng ta luôn làm theo Lời Chúa, giúp chúng ta tránh xa cám dỗ, luôn nhớ đến tình yêu bao la mà huyết Chúa Giê-xu đã đỗ ra vì tội lỗi chúng ta! A-men!


Đi trong Sự Sáng, cũng như Ngài,
Lời Chúa làm theo, mãi chẳng phai,
Ta được giao thông, trong ý Thánh,
Bình an phước hạnh, tháng năm dài!
Huyết Ngài rữa sạch, muôn tội lỗi,
Đức Chúa Giê-xu, Đấng thánh thay,
Vinh hiển Danh Ngài, ta phải sống,
Sao cho xứng đáng với ơn Ngài!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
Ê-phê-sô 1:7, "Ấy là trong Đấng Christ, chúng ta được cứu chuộc bởi huyết Ngài, được tha tội, theo sự dư dật của ân điển Ngài"
"Nầy là lời truyền giảng mà chúng tôi đã nghe nơi Ngài và truyền lại cho anh em rằng Đức Chúa Trời là sự sáng, trong Ngài chẳng có sự tối tăm đâu. 6 Ví bằng chúng ta nói mình được giao thông với Ngài, mà còn đi trong sự tối tăm, ấy là chúng ta nói dối và không làm theo lẽ thật. 7 Nhưng, nếu chúng ta đi trong sự sáng cũng như chính mình Ngài ở trong sự sáng, thì chúng ta giao thông cùng nhau; và huyết của Đức Chúa Jêsus, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta." 1 Giăng 1:5-7
"Nhưng ai giữ lời phán Ngài, thì lòng kính mến Đức Chúa Trời thật là trọn vẹn trong người ấy. Bởi đó, chúng ta biết mình ở trong Ngài." – 1 Giăng 2:5
"Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Nếu ai yêu mến ta, thì vâng giữ lời ta, Cha ta sẽ thương yêu người, chúng ta đều đến cùng người và ở trong người." – Giăng 14:23
*"sự sáng" nhắc đến 6 lần trong chương 1 Giăng 1 & 2
1 Giăng 1:5, "Nầy là lời truyền giảng mà chúng tôi đã nghe nơi Ngài và truyền lại cho anh em rằng Đức Chúa Trời là sự sáng, trong Ngài chẳng có sự tối tăm đâu. "
1 Giăng 1:7, "Nhưng, nếu chúng ta đi trong sự sáng cũng như chính mình Ngài ở trong sự sáng, thì chúng ta giao thông cùng nhau; và huyết của Đức Chúa Jêsus, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta."
1 Giăng 2:8, "Song le, ta cũng viết cho anh em điều răn mới, là điều chân thật trong Chúa và trong anh em, vì sự tối tăm đã tan rồi, và sự sáng thật đã soi sáng."
1 Giăng 2:9, "Kẻ nào nói mình trong sự sáng, mà ghét anh em mình thì còn ở trong sự tối tăm."
1 Giăng 2:10, "Ai yêu mến anh em mình, thì ở trong sự sáng, nơi người đó chẳng có điều chi gây cho vấp phạm."