Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 83

Khôn Ngoan Tìm Chúa




Ê-xơ-tê 4:15-16, "Bà Ê-xơ-tê bèn biểu đáp lại cùng Mạc-đô-chê rằng: 16 Hãy đi nhóm hiệp các người Giu-đa ở tại Su-sơ, rồi hãy vì tôi mà kiêng cữ ăn trong ba ngày và đêm, chớ ăn hay uống gì hết; tôi và các nàng hầu tôi cũng sẽ kiêng cữ ăn nữa; như vậy, tôi sẽ vào cùng vua, là việc trái luật pháp; nếu tôi phải chết thì tôi chết."

Sách Ê-xơ-tê là 1 trong 2 sách trong Kinh Thánh mà có tên của một người nữ, sách kia là sách Ru-tơ. Ê-xơ-tê là một cô gái mồ côi người Do Thái mà đã trở thành hoàng hậu của nước Ba-tư. Ê-xơ-tê có nghĩa là "ngôi sao"; còn tên Hy-bá-lai của bà Ê-xơ-tê là Ha-đa-sa, có nghĩa là "cây hải đào". Những sự kiện trong sách Ê-xơ-tê xảy ra vào khoảng năm 483 T.C.. Chúng ta không biết rõ ai viết sách này. Sách Ê-xơ-tê không được những sách khác trong Kinh Thánh trích dẫn, vì thế nhiều người nghĩ rằng sách này không có thật. Sách Ê-xơ-tê cũng không nhắc đển Danh Chúa – đây cũng là một điểm lạ đối với một sách thuộc Kinh Thánh. Điều này không có nghĩa rằng Chúa không dự phần vào những sự kiện lịch sữ trong sách này. Đôi khi Chúa có vẻ im lặng, và nhiều người nghĩ rằng có lẽ Ngài quên họ. Do đó, tác giả của sách này muốn chúng ta nhận biết rằng Chúa luôn hiện hữu và đang tể trị. Mặc dù chúng ta không thể thấy Ngài, nhưng Ngài luôn điều khiển mọi sự trên thế gian này; và không ai có thể ngăn cản chương trình của Ngài!

Sách này có 10 chương. Chương 3 và 4 kể về sự kiện Ha-man lên kế hoạch trừ khử dân Do Thái. Cuộc nói chuyện giữa Ha-man với vua xảy ra trong chương 3, sau đó là cuộc nói chuyện giữa Mạc-đô-chê và Hoàng Hậu Ê-xơ-tê trong chương 4. Sở dỉ có hai cuộc nói chuyện này, đó là vì sự kiêu ngạo của Ha-man. Sau khi được thăng chức với tư cách là người thứ nhì chỉ đứng sau vua mà thôi, Ha-man đã bày tỏ sự kiêu ngạo của ông bằng cách ra lệnh cho tất cả mọi người dưới ông phải kính phục ông bằng cách "cúi xuống lạy" khi thấy ông; nhưng Mạc-đô-chê lại không làm như vậy (Ê-xơ-tê 3:2, "Hết thảy thần bộc ở tại nơi cửa vua đều cúi xuống lạy Ha-man; vì về phần người, vua đã truyền bảo như vậy. Nhưng Mạc-đô-chê không cúi xuống, cũng không lạy người"). Mạc-đô-chê kính sợ Chúa hơn mọi sự sợ hãi của con người, ông quyết không "cúi xuống lạy" Ha-man. Lòng kiêu ngạo và tức giận của Ha-man đã ra chiếu chỉ "…phải trừ diệt, giết chết và làm cho hư mất hết thảy dân Giu-đa…" (3:13). Mạc-đô-chê khi nghe tin này thì "xé áo mình, mặc một cái bao và phủ tro, rồi đi ra giữa thành, lấy tiếng lớn kêu khóc cách cay đắng" (4:1). Mạc-đô-chê đi đến cửa thành nhà vua và đã truyền tin dữ này cho hoàng hậu Ê-xơ-tê biết, để bà có thể tìm cách cầu kiến vua và xin huỷ bỏ chiếu chỉ này. Sau khi trao đổi tin tức qua lại nhờ sự giúp đỡ của hoạn quan Ha-thác (vì Mạc-đô-chê không được vào cung), hoàng hậu Ê-xơ-tê có lẽ đã hiểu rằng Đức Chúa Trời luôn điều khiển mọi chương trình, trong đó có sự kiện bà được làm hoàng hậu. Vì thế, bà đã bằng lòng đến thiết kiến với vua về việc này. Trước khi đến gặp vua, bà muốn cả dân Giu-đa tại Su-rơ và tất cả những nàng hậu của bà cùng bà kiêng ăn cầu nguyện với Chúa, và bà kêu Ha-thác đáp lại với ông Mạc-đô-chê rằng, "Hãy đi nhóm hiệp các người Giu-đa ở tại Su-sơ, rồi hãy vì tôi mà kiêng cữ ăn trong ba ngày và đêm, chớ ăn hay uống gì hết; tôi và các nàng hầu tôi cũng sẽ kiêng cữ ăn nữa; như vậy, tôi sẽ vào cùng vua, là việc trái luật pháp; nếu tôi phải chết thì tôi chết" (4:16). Lời của bà Ê-xơ-tê cho thấy bà là người biết tìm sự trợ giúp của Chúa trong lúc gặp khó khăn; bà hết lòng tìm kiếm Ngài; bà cũng muốn sự hiệp một của dân sự cùng bà kiêng ăn cầu nguyện để tìm kiếm Chúa hết lòng. Bà còn là một người dũng cảm, vì toàn thể dân sự mà bà phải đến gặp vua cho dù bà có thể chết vì gặp vua không phải muốn gặp là gặp được, đó "là việc trái luật pháp". Bà có tấm lòng kính Chúa và yêu người – yêu dân Giu-đa của bà!

Là những Cơ Đốc Nhân, chúng ta nên có thái độ như bà Ê-xơ-tê trong những hoàn cảnh thử thách và khó khăn. Chúng ta không nên bằng lòng với nan đề và bỏ trôi mọi sự. Ngược lại, chúng ta phải có thái độ vững tin vào Đấng Toàn Năng và yêu thương con cái của Ngài. Nhiều lúc, chúng ta cũng cần phải kiêng ăn và cầu nguyện để tìm kiếm ý Ngài. Chúng ta phải mạnh dạn đến gần Ngôi ơn phước trên Trời để được cứu giúp trong lúc cần như Lời Chúa đã nói, "Vậy, chúng ta hãy vững lòng đến gần ngôi ơn phước, hầu cho được thương xót và tìm được ơn để giúp chúng ta trong thì giờ có cần dùng" (Hê-bơ-rơ 4:16). Cảm tạ Chúa là Đấng yêu thương chúng ta, Ngài luôn có dự định tốt nhứt cho chúng ta, và Ngài luôn giải cứu chúng ta khỏi những nguy nan cuộc đời! Nguyện xin Chúa thêm sức cho chúng ta luôn vững tin vào quyền tể trị của Ngài, cho chúng ta hết lòng tìm kiếm ý Ngài qua sự kiêng ăn và cầu nguyện, cho chúng ta luôn biết rằng Ngài đang ở cạnh, chăm sóc, và đưa chúng ta ra khỏi thử thách gian nan! A-men!

Hãy vững lòng tin, đến với Ngài,
Bên Ngôi ơn phước, Chúa quyền oai,
Luôn nghe lời nguyện, ta cầu khẩn,
Trình dâng mọi việc, đến cho Ngài!
Đấng hằng thương xót, và chăm sóc,
Giúp sức ban ơn, trọn tháng ngày,
Chẳng có thần nào, là đáng cậy,
Chỉ duy Cứu Chúa, mãi còn đây!

Ngọc-Huỳnh-Bích