Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 29

Lời Chúc Đầu Xuân

Xuân về, Tết đến, nhà nhà người người đều muốn chúc nhau những lời tốt đẹp nhất. Đó là một nét đẹp văn hoá đáng quý của người Việt Nam chúng ta nói riêng, cũng như của nhiều dân tộc khác trên thế giới nói chung.

Với người Việt chúng ta, có nhiều câu chúc Tết dường như đã trở thành khuôn mẫu cho nhiều người, có thể kể như: Chúc năm mới tấn tài tấn lộc. Chúc năm mới phước thọ song toàn. Chúc năm mới đắc lộc phát tài. Chúc năm mới vạn sự cát tường. Chúc năm mới vạn sự như ý và đặc biệt là câu chúc: Chúc năm mới an khang thịnh vượng. Không nhiều thì ít, bạn và tôi cũng đã có một vài lần chúc cho người khác ít nhất là một trong những câu đó mỗi khi năm mới đến phải không bạn? Đó là những mong ước tốt đẹp dành cho người khác. Chúc là việc của mình, nhưng người được chúc có nhận được như lời mình đã chúc hay không lại là chuyện khác. Chúc là mong ước của mình, nhưng mong ước tốt đẹp đó có đến được với người được chúc hay không thì mình hoàn toàn không có quyền quyết định. Và cũng không một ai có quyền quyết định được, bởi tất cả chúng ta đều là những con người yếu đuối, bất toàn và có nhiều giới hạn. Tôi nghĩ chắc chắn phải có một Đấng Tối Cao có toàn quyền, vô hạn, vượt lên trên tất cả con người và muôn loài thì mới có quyền ban cho chúng ta đạt được những lời như chúng ta cầu chúc cho nhau. Người ta đã chẳng từng nói "Trời cho ai nấy hưởng", "Trời cho không thấy, Trời lấy không hay", "Ở xởi lởi Trời gởi cho, ở bo bo Trời lấy lại" đó sao. Thánh Gióp trong Kinh Thánh là người cũng đã có nhiều từng trải ở đời trong việc hoạ phúc, nên đã từng nói rất sâu sắc và chính xác rằng: "Chúa đã ban cho, và Chúa đã lấy lại. Danh Chúa thật đáng chúc tụng!"(Sách Gióp chương 1, câu 21).

Như vậy, để bày tỏ tình cảm quý báu dành cho nhau nhân ngày xuân, ngày Tết, thì ta cứ chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất mà mình có thể chúc được, còn vấn đề lời chúc đó có thực sự đến được với đối tượng mình chúc hay không thì không thuộc... phạm vi thẩm quyền của mình, mà lại thuộc về thẩm quyền của ông Trời, của Đấng Tạo Hoá tối cao phải không bạn?

Hãy dành cho nhau những gì tốt đẹp nhất không chỉ khi mùa xuân về, mà ngay khi còn sống mới có ý nghĩa đích thực. Cả năm sống với nhau không ra gì, tranh giành với nhau từng chút lợi lộc, sẵn sàng nói xấu nhau tới cùng, sẵn sàng hạ bệ nhau để mình được lợi lộc, để mình được thắng hơn và rồi cuối năm, và rồi Tết đến chúc nhau những lời chúc tốt đẹp nhất thì thiết tưởng cũng chẳng ích lợi gì. Khi còn sống mà đối xử với nhau tệ bạc, ganh tỵ, ghen ghét lẫn nhau từng chút một, thì khi qua đời rồi, có dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp bao nhiêu đi chăng nữa thì điều đó cũng chẳng có ý nghĩa gì đâu phải không bạn? Hãy sống với nhau bằng tình yêu thương thì chúc nhau những lời tốt đẹp mới giá trị.

Trong các lời cầu chúc trên, tôi thích nhất là lời cầu chúc an khang thịnh vượng. Vì lời cầu chúc nầy có nhiều điểm ...phù hợp với Kinh Thánh hơn cả. Trong thư thứ 3 của thánh Giăng trong Kinh Thánh, ông đã cầu chúc cho một người thân yêu của mình như thế nầy:

"Anh thân mến! Tôi cầu chúc anh được thịnh vượng trên mọi mặt, được mạnh khoẻ về phần xác cũng như vẫn thịnh vượng về phần hồn."

Tôi cũng xin cầu chúc cho bạn mùa xuân nầy được an khang thịnh vượng, nhất là được thịnh vượng về phần hồn bạn nhé.

Con người có hai phần là thể xác và linh hồn. Thể xác là cái hình thức, linh hồn là cái nội dung. Thể xác là cái nhìn thấy được, linh hồn là cái không nhìn thấy được. Thể xác giống như là cái nhà, linh hồn giống như là người ở trong ngôi nhà đó. Thể xác sống động được là nhờ linh hồn cư ngụ trong đó, nếu linh hồn ra khỏi thì lập tức thể xác sẽ chết.

Vì biết được con người có hai phần như thế, nên thánh Giăng đã có một lời chúc cho người thân yêu của mình rất chính xác, một lời chúc đầy đủ cho cả thể xác lẫn linh hồn. Nhiều người trong chúng ta chỉ hay chú trọng lời cầu chúc đến cho phần thể xác mà không quan tâm đến phần linh hồn chi cả. Chỉ chúc cho người thân yêu của mình làm sao cho thể xác được mạnh khoẻ, giàu có, sống lâu, bổng lộc nhiều, nhưng không chú tâm đến lời chúc cho linh hồn của họ được thịnh vượng. Linh hồn được thịnh vượng có nghĩa là gì? Hay thế nào là một linh hồn được thịnh vượng? Một linh hồn được thịnh vượng có nghĩa là linh hồn đó phải có một mối liên hệ mật thiết với Đấng tạo ra mình. Đấng tạo ra cả linh hồn và thể xác của chúng ta không ai khác hơn là Đức Chúa Trời. Và linh hồn đó phải được ăn nuốt Kinh Thánh là lời Đức Chúa Trời hằng ngày. Một linh hồn ăn nuốt lời Chúa hằng ngày thì linh hồn đó sẽ được an khang thịnh vượng. Giống như thể xác cần phải được ăn uống hằng ngày mới có thể khoẻ mạnh và vui vẻ vậy. Không có gì phước hạnh hơn là có được một thể xác mạnh khoẻ và một linh hồn thịnh vượng mỗi khi mùa xuân về và trong suốt cả cuộc đời của chúng ta!

Bạn có mong ước có được một thân thể khoẻ mạnh và một linh hồn thịnh vượng không? Hãy đến với Chúa Giê-xu, bạn sẽ nhận được điều đó ngay hôm nay, ngay mùa xuân nầy.

Mỗi khi mùa xuân về, nhiều bà con chúng ta cũng còn có những mong ước nghe thật vui. Nhiều nhà tìm mua những loại trái cây thật đẹp mắt để về làm mâm ngũ quả chưng trên bàn thờ không những chỉ để cho đẹp mà còn bày tỏ mong ước của mình và gia đình suốt năm mới. Theo Tự điển Việt Nam của Lê Văn Đức và Lê Ngọc Trụ thì ngũ quả gồm: Lê, lựu, đào, mai, phật thủ. Mâm ngũ quả thường thấy nhiều nhất ở nhiều nhà bà con ta ngày nay, ở miền Bắc là: Cam, quất, bưởi, chuối và dứa. Còn ở bà con miền Nam là: (mãng) cầu, sung, vừa(dừa), đủ(đu đủ), xài(xoài). Ý nghĩa là "cầu vừa đủ xài". Không cầu dư mà chỉ cầu vừa đủ xài thôi, cầu vừa đủ ...lai rai đỡ buồn thôi. Cũng khá ...vui và triết lý đó chứ. Có một nhà thơ đã từng nói: "Tri túc, tiện túc. Đãi túc hà thời túc"(Biết đủ là đủ, đợi cho đủ, bao giờ mới đủ) đó sao.

Đó cũng là những lời cầu xin mong mỏi của bà con ta mỗi khi Tết đến Xuân về với mong ước làm sao làm ăn được kết qủa cho cuộc sống đỡ vất vả, có cơm áo, gạo tiền đủ xài là mừng, nếu sung mãn, dư dã lại càng tốt. Họ chỉ cầu mong thôi, chứ không có khả năng để làm được điều đó. Điều họ cần phải làm và có thể làm được là cần cù, chăm chỉ làm ăn, nhưng kết quả công việc họ làm không bởi họ muốn mà được mà bèn là bởi ông Trời ban cho vậy. Người xưa đã nói: "Mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên"(nghĩa là mưu tính bởi con người, nhưng thành bại là do ông Trời). Cha ông ta cũng đã đúc kết kinh nghiệm trong cuộc sống của mình như sau: "Ơn Trời mưa nắng phải thì. Nơi thì bừa cạn, nơi thì cày sâu.", hay "Lạy Trời mưa xuống. Lấy nước tôi uống. Lấy ruộng tôi cày. Lấy đầy bát cơm. Lấy rơm đun bếp." Khi nói đến "Ơn Trời", "Lạy Trời" là cha ông ta muốn bày tỏ lòng biết ơn, tôn thờ ông Trời là Đấng Tạo Hoá có quyền trên họ, có quyền làm cho công việc của họ thành hay bại vậy.

Biết ông Trời là Đấng tối cao, có quyền trên mọi việc, có quyền chúng ta, nhưng chưa tìm kiếm, tin nhận và tôn thờ Ngài mà chỉ lo tìm kiếm của cải, tiền bạc vật chất là một điều rất đáng tiếc đó bạn ạ!

Là người đặt niềm tin nơi Chúa Giê-xu, Tết đến, gia đình tôi cũng dành tiền mua những loại trái cây như trên về, nhưng không phải để làm mâm ngũ quả chưng trên bàn thờ đâu, mà bèn là để ...ăn và để làm mứt tiếp khách, vì đó là những loại trái cây có nhiều chất bổ dưỡng.

Là người đặt niềm tin nơi Chúa, Chúa dạy: "Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công chính của Ngài, và Ngài sẽ ban thêm cho các con mọi điều ấy nữa." (Sách Phúc âm Ma-thi-ơ 6: 33).

Bí quyết để cuộc sống con người chúng ta được bình an, không lo lắng, sợ hãi, ấy là sống trong tinh thần tìm kiếm Chúa, biết ơn Chúa và tôn thờ Ngài, thì Ngài sẽ ban cho chúng ta những nhu cầu cần thiết khác trong cuộc sống hằng ngày. Đó là điều chắc chắn!

Bạn đã có một cuộc sống bình an thật sự trong tâm hồn chưa? Bao nhiêu mùa xuân trôi qua rồi, bạn cứ mãi lo tìm kiếm của cải, vật chất mà quên tìm kiếm một sự bình an trong tâm hồn? Mùa xuân nầy là dịp tiện tốt nữa Chúa cho bạn để bạn lắng lòng suy nghĩ và có một quyết định thay đổi phương cách tìm kiếm sự bình an cho tâm hồn mình. Đừng chú tâm vào việc chỉ lo tìm kiếm của cải vật chất, mà hãy ưu tiên chú tâm vào việc tìm kiếm Đức Chúa Trời, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy một cuộc sống bình an thật sự, không chỉ mỗi khi mùa xuân về mà còn trong suốt cuộc đời còn lại của mình.

Một năm mới, một mùa xuân nữa lại đến với chúng ta.

Tôi cầu chúc cho bạn hưởng một mùa xuân mới với nhiều niềm vui mới, nhất là bạn sẽ tìm kiếm được sự bình an thật sự trong tâm hồn mình.

Thánh Phao-lô ngày xưa trong Kinh Thánh đã có một lời cầu chúc thật quý báu cho những con dân Chúa như sau:

"Nguyền xin sự bình an của Đấng Christ cai trị trong lòng anh em, là bình an mà anh em đã được gọi đến đặng hiệp nên một thể, lại phải biết ơn." (Cô-lô-se 3: 15)

Có được sự bình an của Chúa Giê-xu cai trị trong tâm hồn mình thì thật là một phước hạnh tưởng như không còn một phước hạnh nào lớn hơn.

Đó cũng là lời cầu chúc mà tôi muốn chúc cho bạn trong mùa xuân nầy.

Cầu xin Đức Chúa Trời là Đấng toàn năng ban bình an và phước hạnh cho hết thảy mỗi một chúng ta cách dồi dào. Xin cầu chúc cho bạn có được một thân thể an khang và một linh hồn thịnh vượng không chỉ trong năm mới mà còn trong suốt cả cuộc đời.

- Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu –