Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 84

Lòng Nhân Ái Được Phước




Lu-ca 14:12-14, "Ngài cũng phán với người mời Ngài rằng: Khi ngươi đãi bữa trưa hoặc bữa tối, đừng mời bạn hữu, anh em, bà con và láng giềng giàu, e rằng họ cũng mời lại mà trả cho ngươi chăng. Song khi ngươi đãi tiệc, hãy mời những kẻ nghèo khó, tàn tật, què, đui, thì ngươi sẽ được phước, vì họ không có thể trả lại cho ngươi; đến kỳ kẻ công bình sống lại, ngươi sẽ được trả."

Lu-ca là tác giả của sách Lu-ca, được viết vào khoảng năm 60 S.C.; Lu-ca còn viết sách Công-vụ Các Sứ Đồ. Ông là người thầy thuốc rất thông thạo. Chúng ta thường thấy ĐCT ít chọn người có tài, khôn ngoan, có học thức; nhưng ở đây Ngài đã chọn Lu-ca là một người tài giỏi y học để viết sách này. Lu-ca và Phao-lô là 2 bằng chứng về người có kiến thức cao và thuộc linh cao. Điều này giúp chúng ta hiểu được một trong những lý do mà Lu-ca và Phao-lô trở thành hai người bạn thân trong Chúa và cùng đồng hành trong việc truyền giáo, Phao-lô nói, "Mác, A-ri-tạc, Đê-ma và Lu-ca, cùng là bạn cùng làm việc với tôi cũng vậy" (Phi-lê-môn 24). Trong Cô-lô-se 4:14, Phao-lô gọi ông là "thấy thuốc rất yêu dấu", chứng tỏ rằng Lu-ca rất thân với Phao-lô và có lẽ ông đã chăm sóc Phao-lô trong những lúc bịnh đau, và Khi ở Phao-lô ở trong tù, Lu-ca chăm cũng ch ăm sóc ông, Phao-lô nói:, "Chỉ có một mình Lu-ca ở với ta..." (2 Ti-mô-thê 4: 11). Lu-ca đặc biệt nhấn mạnh vào nhân tánh của Ðức Chúa Jêsus – Chúa là Con của loài người; ông nói về cuộc đời và sự nghiệp của Chúa Giê-xu khi còn sống ở thế gian; và ông đã diễn tả Chúa Giê-xu là một Đấng tuyệt vời và không ai có thể ví sánh như Chúa Giê-xu, điển hình là đời sống cầu nguyện của Ngài được nhắc đến nhiều hơn những sách Tin lành khác, và sự đồng cảm và lòng thương xót của Ngài đối với các người yếu đuối, đau đớn và bị xã hội ruồng bỏ. Sách này có 24 chương và cũng là sách dài nhứt trong Tân Ước (có 1151 câu, 23944 từ). Nếu cộng hai sách Lu-ca và Công-vụ Các Sứ Đồ lại thì kích cở lớn hơn tất cả các thư tín của sứ đồ Phao-lô.

Trong chương 14 câu chuyện bắt đầu vào ngày Sa-bát, Chúa Giê-xu được một người thuộc dòng Pha-ri-sa mời dùng bữa, nhưng không phải vì ý tốt, mà là họ muốn tìm lỗi nơi Ngài (14:1). Sau khi chữa lành người bị thủy thủng trong ngày Sa-bát (14:1-6); Chúa Giê-xu giảng một ẩn dụ về "người khách nhiều tham vọng" (14:7-11); tiếp theo Chúa dạy họ thêm về "lòng nhân ái đối với người nghèo khổ" (14:12-14). Trong 3 câu Kinh Thánh của Lu-ca 14:12-14, Lời Chúa dạy rằng: Nếu đãi đằng những kẻ mà ta mong sẽ đãi đằng ta lại, thì chẳng có giá trị chi cả; thà rằng cố giúp những kẻ không thể đền trả ta chi hết, và nhìn chăm vào phần thưởng trên trời! Ðức Chúa Jêsus khuyên bảo chúng ta nên để mắt vào Thiên đàng, làm những việc thiện, giúp đỡ người yếu thế, khuyết tật, không thể nuôi chính thân họ. Ngài dạy chúng tay phải có lòng nhân ái như là "Người Sa-ma-ri nhân lành" trong Lu-ca 10:30-37. Chúng ta phải quan tâm đến những người yếu thế, nghèo khổ, đang cần sự giúp đỡ của chúng ta, là những người không có khả năng đền ơn lại cho chúng ta. Chúng ta không nên làm việc thiện mà mong người ta đền ơn cho mình. Lời Chúa dạy trong Châm-ngôn 19:17, "Ai thương xót kẻ nghèo, tức cho Đức Giê-hô-va vay mượn; Ngài sẽ báo lại việc ơn lành ấy cho người."

Thật vậy, chính Chúa sẽ ban phước lại cho chúng ta khi Ngài trở lại lần thứ hai để đem chúng ta về Thiên Đàng với Ngài. Chúng ta nên tìm kiếm phần thưởng ở Thiên Đàng mà Chúa đang dành sẵn cho chúng ta, và không nên xem những gì ở thế gian là quan trọng. Phải có lòng nhân ái với mọi người, nhất là người bất hạnh, nghèo khổ, yếu thế trong xã hội; hãy đến với họ, bày tỏ tình yêu thương của Chúa Giê-xu qua những việc làm lành của chúng ta như là đãi tiệc cho họ ăn như lời Chúa dạy trong Lu-ca 12:12-14. Cầu xin Chúa ban cho chúng ta sự khôn ngoan để thấu hiểu Lời Ngài, sự trung tín để làm theo mỗi ngày, lòng nhân ái đối với mọi người khi chúng ta làm bất cứ điều gì, và nên quan tâm chăm sóc những người nghèo khổ hơn chúng ta! A-men!


Khi ta đãi tiệc, hãy nên mời,
Những kẻ què đui, khổ mọi nơi,
Tàn tật nhà nghèo, không chỗ dựa,
Đem lòng nhân ái, mến thương người!
Đến kỳ sống lại, khi Chúa đến,
Sẽ trả cho ta, phước ở Trời,
Quý báu vô vàng, nơi Thiên Quốc,
Yêu thương ta sống thật theo Lời!

Ngọc-Huỳnh-Bích


Ghi-chú:
"Đức Chúa Trời có quyền ban cho anh em đủ mọi thứ ơn đầy dẫy, hầu cho anh em hằng đủ điều cần dùng trong mọi sự, lại còn có rời rộng nữa để làm các thứ việc lành, 9 như có chép rằng: Người đã rải ra, đã thí cho kẻ nghèo; Sự công bình của người còn đời đời." - 2 Cô-rinh-tô 9:8-9
"Đức Chúa Jêsus phán rằng: Nếu ngươi muốn được trọn vẹn, hãy đi bán hết gia tài mà bố thí cho kẻ nghèo nàn, thì ngươi sẽ có của quí ở trên trời; rồi hãy đến mà theo ta." - Ma-thi-ơ 19:21