Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 236

Chúa Thành Tín

Từ bài giảng luận "Chúa Không Hề Quên"

CN Jan 24, 2016 - Hội Thánh North Hollywood

Ngài nhớ đến sự giao ước Ngài luôn luôn, Hồi tưởng lời phán dặn Ngài cho đến ngàn đời

( Thi-thiên 105:8)

Đây không phải chỉ là những lời tán tụng Chúa vô căn cứ, bởi khi Giê-hô-va Đức Chúa Trời ban hai bảng đá luật pháo cho Môi-se, Ngài đã phán rõ ràng như thế : "Ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, tức là Đức Chúa Trời kỵ tà, hễ ai ghét ta, ta sẽ nhân tội tổ phụ phạt lại con cháu đến ba bốn đời, và sẽ làm ơn đến ngàn đời cho những kẻ yêu mến ta và giữ các điều răn ta" (Xuất 20: 5,6). Chính xác từng chữ lời phán dặn này đã được lập lại một lần nữa trong Phục-truyền Luật-lệ ký đoạn 5 câu 9 và 10. Cũng hãy nghe thêm một lần nữa lời xác nhận của Chúa : "Vậy nên, phải nhận biết rằng Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, ấy là Đức Chúa Trời, tức Đức Chúa Trời thành tín, giữ sự giao ước và nhân từ đến ngàn đời cho những người yêu mến Ngài và vâng giữ các điều răn Ngài" (Phục 7:9).

Vần đề đối với tôi ở đây không phải là Chúa ban xứ Ca-na-an làm sản nghiệp cho dòng dõi Âp-ra-ham nhưng tôi phải luôn suy nghĩ về một Đức Chúa Trời thành tín." Ngài là Giê-hô-va, Đức Chúa Trời chúng tôi" (câu 7a). Xưa kia, Đức Chúa Trời thành tín như thế nào thì bây giờ Ngài vẫn không hề thay đổi. Khi tôi chấp nhận bước vào một thé giới mới của dòng dõi đức tin, dòng dõi thánh được biệt riêng ra cho Đức Chúa Trời, có nghĩa là giao ước ngàn đời có hiệu lực giữa Chúa và riêng tôi.

Tôi không thể lợi dụng sự thành tín của Chúa để vòi vĩnh, đòi hỏi, yêu sách này nọ; mà phải lấy đó làm một động lực, một mục tiêu để thay đổi cách sống, cách suy nghĩ sao cho xứng hiệp với lòng nhân từ thương xót mà Chúa đã dành cho tôi. Ký kết giao ước với tôi là một bất bình đẳng trên tất cả mọi mặt, nhưng Chúa vẫn sẵn lòng chấp nhận tôi. Chúa là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, một Đức Chúa Trời thành tín, một Đức Chúa Trời đầy quyền năng, nên giao ước về phía Ngài là chắc chắn. Chúa muốn tôi hưởng phước hạnh qua giao ước với Ngài cho nên "Sự đoán xét Ngài ở khắp trái đất" (câu7b), Ngài luôn theo dõi để nhắc nhỡ tôi, dạy dỗ và dẫn tôi đi để tôi nhờ Ngài mà giữ vẹn giao ước thánh. Chính vì thế, tôi chẳng có gì để kiêu hãnh, đó là ơn là phước mà Chúa muốn trao cho tôi. tôi phải luôn học để nhìn biết mình được Chúa thương yêu đến nhường nào.

"Tức là giao ước Ngài đã lập với Áp-ra-ham, Đã thề cùng Y-sác, Định cho Gia-cốp làm luật lệ, Và lập cho Y-sơ-ra-ên làm giao ước đời đời"(câu 9,10). Một quyết định đúng của tổ phụ Áp-ra-ham ảnh hưởng tốt cho nhiều thế hệ tiếp nối sau đó, để tôi bây giờ cũng có phần trong giao ước này. Chúa vẫn sẽ tiếp tục làm ơn cho các thế hệ tiếp sau tôi nếu tôi đón nhận giao ước yêu thương đó bằng cả tấm lòng thuận phục. Đó là cách mà tôi có thể làm cho đời sau được phước hạnh, đức tin nơi Chúa là một di sản quý giá không có gì sánh bằng, do đó, tôi phải tích lũy ngay khi còn có dịp tiện. Không dễ dàng gì, vì đó là của báu không nhìn thấy được bằng mắt trần, và hơn thế nữa, xác thịt tôi vẫn thích chăm về những vật thấy được đầy dẫy trên đất này hơn là hướng mắt đến kho báu thiêng thượng quá xa vời.

Phải luôn nhắc đến sự thành tín của Chúa để tôi học tập theo và bỏ đi dần sự bất trung bất tín của con người yếu đuối trên mọi phương diện, trong mọi tình huống của cuộc đời đã được Chúa mua bằng huyết giao ước. (Hê-bơ-rơ 13:20,21)