Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 238

Vạn Sự Như Ý

Từ bài giảng luận "Tiến Vào Đất Hứa"

CN Feb 07, 2016 - Hội Thánh North Hollywood

Phàm nơi nào bàn chân các ngươi đạp đến, thì ta ban cho các ngươi, y như ta đã phán cùng Môi-se. (Giô-suê 1:3)

Lời hứa của Chúa Giê-hô-va cùng các tổ phụ được nhắc lại khi Giô-suê nhận trách nhiệm kế tục Môi-se dẫn dắt tuyển dân Y-sơ-ra-ên đi vào Đất Hứa, trở thành hiện thực ngay ở những bước chân đầu tiên trên vùng đất lạ (đọc Giô-suê 6). Chiến tích Giê-ri-cô minh chứng cho sự thành tín của Đức Giê-hô-va đối với một dân tộc được Ngài biệt riêng ra để làm vinh hiển Danh Ngài trên đất.

Lời hứa được ghi lại trong Thánh Kinh này nghe giông giống như một lời chúc đầu năm: "Nhất Phàm Thuận Phong" (thuận buồn xuôi gió) hay "Vạn Sự Như Ý". Tuy vậy, nếu đọc kỷ lại trận chiến lịch sử Giê-ri-cô, đây là một lời hứa có điều kiện. Để phép lạ được thể hiện, dân sự của Chúa phải hết lòng tin cậy, phải làm theo đúng kế sách của Chúa, phải kiên nhẫn chờ đợi năng quyền siêu nhiên của Chúa chứ không trông cậy vào khả năng, lực lượng hay tài trí hạn hẹn của con người.

Nếu tôi nhìn lời hứa này theo cách mở rộng thì có hợp lý không? Nghĩa là lời hứa của Chúa có thích hợp với mọi hoàn cảnh mà tôi phải trải qua ngày nay? Lịch sử tuyển dân được ghi lại không phải chỉ để tôi đọc cho biết hay chỉ là cổ tích xa vời, nhưng Chúa muốn tôi thấy được sự thành tín của Chúa Giê-hô-va, lời hứa đó cũng nói với tôi để tôi hưởng ơn lành của Chúa khi Chúa dùng tôi như một công cụ để bày tỏ Ngài cho thế gian phản nghịch này.

"nơi nào bàn chân (các) ngươi đạp đến, thì ta ban cho (các) ngươi". Không có gì để bàn cải thêm nếu đó là công việc chung của nhà Chúa, công việc truyền giáo hay rao giảng tin lành ra khắp đất. Nhưng điều này có đúng cho đời sống riêng tư của tôi không? Nếu tôi thật sự thuộc về Chúa, tôi sẽ thấy điều này xảy ra cho cuộc sống thường nhật của tôi. Bời vì nếu tôi thuận phục đi theo ý Chúa, tôi sẽ thấy Chúa làm nhiều phép lạ cho cuộc sống của mình. Khi tôi cứ luôn dựa vào sức riêng mình, tài năng, kiến thức, phương tiện hay những gì tôi hãnh diện, Chúa sẽ để mặc tôi thao túng và mệt mỏi với chính mình. Chỉ khi nào tôi xuôi tay để hoàn toàn tin cậy vào quyền năng của Chúa, làm theo điều Chúa dạy cho dù những điều đó có thể đi ngược lại với cách suy nghĩ, cách giải quyết hay không làm giống như thường tình mọi người vẫn làm; trong yên lặng, tôi sẽ nhìn ra bàn tay của Chúa thay tôi giải quyết mọi sự ngoài sức tưởng tượng, nhiều khi rất nghịch lý nhưng lại mang lại kết quả không tưởng. Chiến lược Giê-ri-cô đã từng bước tiến hành như vậy. Có nhiều thành Giê-ri-cô kiên cố trong đời sống tâm linh lẫn vật chất mà tôi phải đối diện, tất cả sẽ bị san bằng khi tôi để lòng nhờ cậy vào quyền năng kỳ diệu của Chúa thay tôi tiêu hủy toàn bộ những ngăn trở đó để tôi càng hết lòng bước đi theo Chúa và làm sáng Danh Chúa trước mặt những kẻ chẳng tin.

Chiến tích lịch sử Giê-ri-cô cũng nói với tôi rằng, đời sống của một con dân Chúa không còn phải lặn lội đi tìm phước hạnh, mà ngay trong sự vâng phục và hầu việc Chúa, phước hạnh đã sẵn dành cho tôi trong từng bước chân tin cậy Chúa. Điều tôi phải để tâm lo lắng là làm đúng ý Chúa để Danh Chúa được cả sáng chứ không phải tôi sẽ được nhận, được hưởng điều gì theo ý muốn của mình. Chúa có thể dùng tôi theo cách Chúa muốn, mọi điều xảy đến cho cuộc sống tôi đều có mục đích đã được Chúa thấy trước và cho phép hiện hữu để tôi được góp phần trong kế hoạch đã định có ích lâu dài mà Chúa dành cho dân sự của Chúa. Phước hạnh tôi có được từ nơi Chúa ban cho cũng là ơn Chúa ban cho tập thể thánh của Ngài.

Tôi phải học tập nhiều hơn để biết thuận phục theo ý Chúa đúng mức, tôi không thể đoán định việc làm kỳ diệu của Chúa, chỉ nên yên lặng ngắm xem và ca ngợi ân điển Chúa dành cho những người Ngài thương yêu. Một Giê-ri-cô bị san phẳng và tuyệt diệt, nhưng ở đó Chúa nhặt ra Ra-háp, một linh hồn kính sợ Chúa và dùng vào việc lớn của Ngài. Tôi không thể quả quyết điều gì, bởi ý tưởng của Chúa cao hơn sự suy nghĩ quá tầm thường của tôi. Tôi chỉ biết học cách đặt mình trong tay Chúa để được ngắm nhìn sự huyền nhiệm trong từng công việc Chúa làm cho tôi và cho những người được biệt riêng mà Chúa đã đặt để giữa thế gian này.

Vạn Sự Như Ý Chúa. A-men!