Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 90

Thế Gian Tội Lỗi




Thi-thiên 53:2, "Đức Chúa Trời từ trên trời ngó xuống con loài người, đặng xem thử có ai thông sáng, tìm kiếm Đức Chúa Trời chăng."

Thi-thiên 53 do vua Đa-vít viết, có 6 câu, và nói về sự ngu-dại và sự gian-ác của loài người. Thi-thiên này gần giống như Thi-thiên 14, có 7 câu, chỉ có 2 điểm khác biệt. Thứ nhứt, Thi-thiên 14 dùng 4 lần "Đức Giê-hô-va" và 3 lần "Đức Chúa Trời", còn Thi-thiên 53 thì không dùng "Đức Giê-hô-va" và dùng "Đức Chúa Trời" 7 lần; thứ hai, câu 5 trong Thi-thiên 53 không giống như câu 5 trong Thi-thiên 14. Lý do có sự khác biệt này là Thi-thiên 14 do vua Đa-vít viết về sự kiện Môi-se dẫn dân Y-sơ-ra-ên đi qua Biển Đỏ và Chúa đã cứu họ khỏi Ai-cập; 300 năm sau khi vua Đa-vít qua đời, thì Chúa lại cứu họ lần nữa khỏi đế quốc A-si-ri (Assyria); do đó Thi-thiên 14 được viết lại thành Thi-thiên 53 và họ đã làm hai điều thay đổi này. Họ thay chữ "Đức Giê-hô-va" thành "Đức Chúa Trời" (God – Elohim), có thể họ muốn mọi người biết rằng Ngài là Chúa của cả thế gian, còn "Đức Giê-hô-va" (LORD – Yahweh) là tên mà chỉ về Chúa của dân sự mà thôi. Họ đã đổi hai câu 5 và 6 trong Thi-thiên 14 thành câu 5 trong Thi-thiên 53, để nói rằng Chúa đã "rải rắc cốt-hài của kẻ đóng đối nghịch" với người Giu-đa - những người đó là quân A-si-ri. Thi-thiên 53 cho chúng ta thấy tội lỗi đầy dẫy của loài người và trong đó có chúng ta; nó cáo trách lòng chúng ta để chúng ta cảm thấy hổ thẹn và run sợ vì chúng ta đã phạm tội như thế nào với Chúa.

Trong câu 1, Lời Chúa qua vua Đa-vít chỉ cho chúng biết thế gian xấu xa như thế nào. Trong câu 2 và 3, Ngài chứng minh điều này bằng sự hiểu biết của Ngài. Chúa nói về sự bắt bớ và hình phạt cho những tội nhân trong câu 4 & 5. Câu 6 Ngài nói lời khích lệ cho dân Y-sơ-ra-ên của Ngài đã bị đàn áp. Thi-thiên 53:1-3 ("Kẻ ngu dại nói trong lòng rằng: Chẳng có Đức Chúa Trời. Chúng nó đều bại hoại, phạm tội ác gớm ghiếc; Chẳng có ai làm điều lành. Đức Chúa Trời từ trên trời ngó xuống con loài người, Đặng xem thử có ai thông sáng, Tìm kiếm Đức Chúa Trời chăng. Chúng nó thay thảy đều lui lại, cùng nhau trở nên ô uế; Chẳng có ai làm điều lành, Dầu một người cũng không.") giống như phân đoạn trong Rô-ma 3:10-12, "như có chép rằng: Chẳng có một người công bình nào hết, dẫu một người cũng không. 11 Chẳng có một người nào hiểu biết, Chẳng có một người nào tìm kiếm Đức Chúa Trời. Chúng nó đều sai lạc cả, thảy cùng nhau ra vô ích; Chẳng có một người làm điều lành, dẫu một người cũng không." Thi-thiên 53:2, nói rằng Chúa từ trên trời "ngó xuống con loài người, đặng xem thử có ai thông sáng, Tìm kiếm Đức Chúa Trời chăng." Ngài không thấy ai là tốt cả, tất cả đều "ô-uế", làm ác, không kính sợ Ngài. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta đều là tội nhân, đã phạm tội hay thừa hưởng tội từ tổ tiên, và không biết bao nhiêu tội mà chúng ta đã có, như người xưa nói, "nhân vô thập toàn". Nhận biết điều này, chúng ta phải hiểu rằng chúng ta là người bất toàn, không hoàn hảo, cho dù làm việc lành đến đâu đi nữa thì chúng ta vẫn không toàn thiện. Cho nên chúng ta không nên kiêu ngạo, nhưng phải khiêm nhường, hạ mình, ăn năn tội, phải tìm đến Đấng toàn thiện để có sự cứu rỗi. Chỉ có Chúa Giê-xu là người vô tội, toàn thiện duy nhất ở trần gian. Chỉ có tin vào Ngài thì chúng ta mới được xưng công bình và tránh khỏi sự phán xét của Ngài, là sự chết. Sứ đồ Phao-lô đã bày tỏ làm sao chúng ta nhận được sự công bình và được cứu chuộc trong Rô-ma 3:23-24, "vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, và họ nhờ ân điển Ngài mà được xưng công bình nhưng không, bởi sự chuộc tội đã làm trọn trong Đức Chúa Jêsus Christ". Chúng ta cũng nên tha thứ cho người khác, vì Chúa đã tha thứ chúng ta rồi và không ai toàn thiện cả! Thêm vào đó, chúng ta cũng không nên dựa vào người ở thế gian để sống theo gương họ, hay luật lệ của họ vì họ cũng chỉ là những tội nhân, bất toàn. Nhưng luôn nhìn Chúa Giê-xu mà sống.

Khi đọc hay hát Thi-thiên 53, chúng ta phải xấu hổ về bản chất tội lỗi của con người và sự tồi tệ của thế giới mà chúng ta đang sống; nhưng luôn vui mừng trong niềm hy vọng về sự cứu chuộc tuyệt vời trong Chúa Giê-xu. Chúa đã tha thứ chúng ta thì chúng ta phải tha thứ cho người khác vì ai cũng bất toàn. Muốn tránh được tội lỗi, chúng ta cần phải bắt chước những việc Chúa Giê-xu làm, và không nhìn vào việc làm của thế nhân. Chúng ta cảm tạ Chúa vì nhờ ân điển cho không của Ngài mà chúng ta được xưng công bình! Nguyện xin Chúa giúp chúng ta ăn năn tội lỗi, thêm sức cho chúng ta đứng vững trong đường lối Ngài, luôn tập trung vào Chúa Giê-xu mà sống như Ngài, để đời sống của chúng ta không "thiếu mất sự vinh hiển" của Ngài! A-men!


Thế gian tội lỗi quá tràn đầy,
Chẳng có một ai, sống thẳng ngay,
Làm ác hại người, bằng đủ cách,
Trên trời Chúa thấy rõ từng ngày!
Ăn năn tội lỗi, mau quay lại,
Nhận lấy hồng ân cứu rỗi ngay,
Quyết sống công bình, trong Ý Thánh,
Đời ta vui thỏa, cậy ơn Ngài!


Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
"Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Hỡi Phi-líp, ta ở cùng các ngươi đã lâu thay, mà ngươi chưa biết ta! Ai đã thấy ta, tức là đã thấy Cha. Sao ngươi lại nói rằng: Xin chỉ Cha cho chúng tôi?" – Giăng 14:9
"như có chép rằng: Chẳng có một người công bình nào hết, dẫu một người cũng không. 11 Chẳng có một người nào hiểu biết, Chẳng có một người nào tìm kiếm Đức Chúa Trời. 12 Chúng nó đều sai lạc cả, thảy cùng nhau ra vô ích; Chẳng có một người làm điều lành, dẫu một người cũng không. 13 Họng chúng nó như huyệt mả mở ra; Dùng lưỡi mình để phỉnh gạt; Dưới môi chúng nó có nọc rắn hổ mang. 14 Miệng chúng nó đầy những lời nguyền rủa và cay đắng. 15 Chúng nó có chân nhẹ nhàng đặng làm cho đổ máu. 16 Trên đường lối chúng nó rặc những sự tàn hại và khổ nạn, 17 Chúng nó chẳng hề biết con đường bình an. 18 Chẳng có sự kính sợ Đức Chúa Trời ở trước mặt chúng nó." - Rô-ma 3:10-18

Ông Elbert Hubbard nói :"Người nào cũng là kẻ chí ngu ít ra trong 5 phút mỗi ngày. Bậc thánh là kẻ cố gắng và thành công trong sự không để cái ngu của mình vượt quá thời gian ấy".

Ông Lénine lại nói một cách dí dỏm về chân lý "Nhân Vô Thập Toàn":"Chỉ có hai hạng người sau đây không có lỗi lầm : những người còn trong bụng mẹ – chưa sinh ra và những người đã bỏ vào quan tài chờ ngày mang đi chôn".

Người đời thường nói : "Nhân vô thập toàn". Người ta thường dủng câu tục ngữ này mà nói về thân phận con người trong cuộc sống trần gian này.
"Nhân Vô Thập Toàn" có nghĩa là con người ta, dù ít hay nhiều đều có những phần chưa "trọn vẹn"

Nhân: người; vô: không; thập: mười; toàn: toàn vẹn, hoàn thiện.

Con người ta không có ai là hoàn thiện, hoàn mĩ, toàn vẹn.

Ông Văn Hòe giải thích câu tục ngữ này như sau : Người ta không ai hoàn toàn cả mười phần. Ý nói : người ta ai cũng có nết tốt nết xấu, ai cũng có ưu điểm và nhược điểm.