Spring Photo
[Home]

Hội Thánh Tin lành Việt Nam
2800 Tara Hills Dr.
San Pablo, CA 94806

Quản Nhiệm:
Mục Sư NC Nguyễn Thọ Hân
Tel. (510) 656-8658
E-mail: hantn@aol.com

Phụ Tá:
Mục Sư NC Châu An Phước
Tel. (707) 422-5317
Conduongchanly@hotmail.com

Công Tác Viên Mục Vụ:
Bà Nguyễn Lĩnh
Tel. (408) 935-9364
Mary_Phan_Nguyen@yahoo.com

Website của Hội Thánh Tin Lành San Pablo: www.tinlanhsp.org
Website: "Con Đường Chân Lý": vietchristian.com/conduongchanly/
Ân nhân ủng hộ Con Đường Chân Lý trong tháng 2 đến 18 tháng 3: ÔB. Nguyễn Thái, cô Nguyễn Thanh Thúy, qúy vị con cái Chúa HT San Pablo.
Tổng Cộng: $32.00

Ban biên tập xin chân thành cám ơn quý vị ân nhân đã ủng hộ tài chánh và góp phần cầu nguyện cho Con Đường Chân Lý. Nguyện Chúa chúc phước lành dư dật trên quý vị và gia đình.

Thông Báo:

  • Chúa Nhật ngày 15 Tháng 4 Lễ Phục Sinh 12:30pm tại Hội Thánh San Pablo.
  • Lễ Từ Mẫu - Ngày 13 Tháng 5: Lúc 12:30 pm tại Hội Thánh San Pablo.
  • Lễ Từ Phụ - Ngày 17 tháng 6 năm 2001. Lúc 12:30 pm tại Hội Thánh San Pablo.

Hội Thánh Tin Lành Việt Nam San Pablo kính mời quý vị đồng hương dành thì giờ đến dự buổi Thờ Phượng Chúa mỗi trưa Chúa Nhật tại nhà thờ theo địa chỉ trên.
Chương Trình Sinh Hoạt
Mỗi Chúa Nhật:
12:30 pm
Cầu Nguyện
Trường Chúa Nhật
1:30 pm
Chương Trình Thờ Phượng và
Giảng Thánh Kinh
3:00 pm
Chương Trình Sinh Hoạt và
Tập Hát Của Thanh Niên.
3:15pm


CON ĐƯỜNG CHÂN LÝ

"Chúa Cứu Thế Jêsus tuyên bố: Ta là đường đi chân lý và nguồn sống.
Nếu không nhờ ta, thì không ai được đến cùng Cha." (Giăng 14:6)

Số 9, tháng 3 năm 2001

Tưởng Chết Mà Lại Sống

Chúa Jêsus Christ, con Đức Chúa Trời giáng thế thành người, phó dâng chính mình, hy sinh chịu chết trên thập tự giá thay thế cho nhân loại tội lỗi. Ngài bị chôn trong mồ mả ba ngày thì sống lại. Các môn đệ Chúa cứ tưởng Chúa chết luôn nên âu sầu, buồn bã, sợ hãi, nhưng sáng ngày thứ ba, họ ra thăm mộ thì thiên sứ báo cho họ biết Chúa đã sống lại rồi, thật là một phép lạ lớn lao.

"Anh Phải Sống" là một tác phẩm của Khái Hưng viết chung với Nhất Linh trong nhóm Tự Lực Văn Đoàn. Tôi đọc truyện ngắn nầy nhiều lần, nhưng mỗi lần đọc lại, tâm hồn không cầm được nỗi xót thương cho gia đình bác Phó Thức với trạng huống đầy đau đớn.

Trong cảnh nghèo khổ, phải nuôi nấng gia đình ba con. Thức và vợ là chị Lạc bơi một chiếc thuyền rất nhỏ để vớt củi giữa giòng sông gần nhà. Tác giả viết tiếp: Chẳng bao lâu thuyền đã gần đầy, và vợ chồng sắp sửa quay trở vào bờ, thì trời đổ mưa… Rồi chớp nhoáng như xé mây đen, rồi sấm sét như trời long đất lở.

- Chiếc thuyền nan nhỏ, đầy nước, nặng trĩu. Hai người cố bơi, nhưng vẫn bị sức nước phăng đi… Bỗng hai tiếng kêu cùng một lúc: Giời ôi! Thuyền đã chìm. Những chiếc củi đã vớt đã nhập bọn cũ và lạnh lùng trôi đi, lôi theo cả chiếc thuyền nan lật sấp …

- Chồng hỏi vợ mình có liệu bơi được vào bờ không? Vợ quả quyết: Được.

- Theo dòng nước mà bơi… Gối lên sóng…

- Được mặc em! Mưa vẫn to, sấm chớp vẫn dữ. Hai người tưởng mình đang sống trong vực sâu thẳm. Thức thấy vợ đã đuối sức, liền bơi lại gần hỏi:

- Thế nào?

- Được mặc em! Vợ vừa buông lời thì cái đầu chìm lỉm. Chồng vội vàng đến cứu. Rồi một tay xốc một tay bơi. Vợ mỉm cười. Một lúc Thức kêu: - mỏi lắm rồi, mình vịn vào tôi, để tôi bơi! Tôi không xốc nổi mình được nữa.

- Chồng hỏi vợ: Lạc ơi, liệu có bơi được nữa không em? Không! Thôi đành chết cả hai. Bỗng Lạc run run khẽ nói: Thằng Bò! Cái Nhớn! Cái Bé! Không! Anh phải sống! Lạc đã buông tay ra chìm xuống đáy sông cho chồng bơi vào bờ.

Đèn sáng rực bờ sông. Gió đã im, sóng đã lặng. Một người đàn ông bế một đứa con trai ngồi khóc. Hai đứa con gái nhỏ đứng bên cạnh. Đó là gia đình bác Phó Thức ra bờ sông từ biệt lần cuối cùng linh hồn kẻ đã hy sinh vì lòng thương yêu con. 1

Qua câu truyện "Anh Phải Sống", với ngòi bút nhẹ nhàng, Khái Hưng đã đề cao tinh thần hy sinh vô cùng cao quý của chị Lạc, là đã sẵn sàng chọn cái chết để cho người chồng yêu quý mình được sống. Chị Lạc đã thuơng yêu con vì nghĩ đến tương lai và sự sống của ba đứa con còn nhỏ dại. Cái chết của chị, quả thật, là cái chết đầy ý nghĩa mang theo một lý tưởng đáng ca ngợi.

Kính thưa quý vị, trở lại với Thánh Kinh, cách đây hai ngàn năm, Chúa Cứu Thế Jêsus đã bằng lòng đến trong thế gian để làm người. Ngài đã chọn cái chết đầy đau thương trên thập tự giá nhằm mục đích đền tội cho nhân loại. Thánh Kinh chép tiếp: "Thượng Đế đã yêu thương chúng ta, sai con Ngài đến hy sinh chuộc tội cho chúng ta". (I Giăng 4:10)

Hơn thế nữa, sự hy sinh của Chúa Cứu Thế Jêsus còn nhằm mục đích ban cho loài người sự sống đời đời như chính lời Ngài đã phán: "Vì Thượng Đế yêu thương nhân loại, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hể ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống vĩnh hằng." (Giăng 3:16).

Sau ngày Sa-bát, ngày thứ nhất trong tuần lễ, vừa rạng đông, có Mari Ma-đơ-len đến thăm mộ. Họ đem theo thuốc thơm để xức xác Chúa Jêsus như tục lệ của họ xưa nay. Vả, huyệt thì được đục trong một tảng đá lớn, và sau khi thi thể của Chúa Jêsus đặt vào thì lại được lấp kính bằng một vầng đá khác để chận cửa mộ. Vậy ai sẽ giúp đỡ họ đẩy khối đá ấy đi? Dầu sao, họ vẫn đi đến vì lòng yêu thương Chúa của họ.

Họ in trí Chúa họ chết luôn như mọi người, nên sau ba ngày đêm họ đến để xức xác Chúa. Các môn đệ Ngài ẩn mình trên phòng cao, đóng cửa lại, để bàn luận, vì sợ đoàn dân và người Pha-ri-si. Nói chung là tất cả môn đệ Chúa, tín hữu của Ngài dầu tin kính hay không, dầu trung tín hay phản bội đều nghĩ rằng Chúa chết luôn, sẽ mục nát, tan rã trong huyệt đá lạnh lẽo kia.

Nhưng kỳ diệu thay, sáng ngày thứ nhất đất rúng động, trời rung rinh, thiên sứ Đức Chúa Trời đẩy tảng đá ra và Chúa Jêsus phục sinh một cách khải hoàn. Chúa chiến thắng mồ mả, sự chết và Sa-tan, đem lại một nguồn sống, hy vọng lớn lao cho con cái tôi tớ Chúa lúc bấy giờ và mãi mãi cho đến ngày nay và về sau nữa.

Thiên sứ báo cáo cùng nữ Thánh đồ rằng: "Sao các ngươi tìm Chúa sống giữa vòng người chết? Hãy vào xem, kìa chỗ mà Ngài đã nằm! Ngài đã sống lại rồi! hãy rao báo cho các môn đệ của Ngài." (Ma-thi-ơ 28:6). Khi bà Mari, Ma-đơ-len báo tin lành Chúa phục sinh cho các môn đệ thì ít ai tin. Duy có Giăng và Phi-e-rơ chạy đến mộ và lần lượt bước vào quan sát, bèn thấy vải liệm còn để lại tại đó. Họ ra về nửa mừng, nửa sợ vì ba hôm nay họ tưởng Chúa mình đã chết luôn, nay Ngài đã sống lại!

Chúa chết vì cứu rỗi Cơ đốc nhân và sống lại để xưng công bình cho chúng ta. Thánh Phao-lô đã nêu lên lẽ quan trọng về sự phục sinh của Chúa Jêsus Christ. Đối với phương diện tín hữu và Hội thánh Ngài, nếu Đấng Christ không sống lại thì đức tin họ vô hiệu quả, chúng ta tin thờ một vị thần chết, vô quyền như trăm ngàn tà thần và giáo chủ khác mà thôi. Nếu Chúa không sống lại, còn nằm chết trong mồ mả thì cứu rỗi linh hồn ai thoát khỏi tội khiên và quyền lực của Sa-tan?

Trước đây ít lâu, người ta đã tìm được mảnh xương của một vị giáo chủ, và mảnh xương ấy đã được đưa về thành phố Ấn-Độ. Người ta tổ chức một một buổi lễ long trọng,cung nghiêm, chiêm bái. Trước quan cảnh ấy; một vị Mục sư đã phát biểu ý kiến vui với một bạn hữu mình rằng: Nếu người ta tìm được một mảnh xương của Chúa Cứu Thế Jêsus, thì Cơ đốc giáo chắc hẳn đã bị sụp đổ. Thật vậy, sự sống lại của Chúa Jêsus chính là nền tảng cho Phúc Âm, do đó Thánh Phao-lô đã nói: "Nếu Chúa Cứu Thế Jêsus chẳng sống lại, phúc âm của chúng tôi rao giảng hóa ra vô ích và đức tin anh em mất nền tảng" (I Cô-rinh-tô 15:14). Loài người nói chung và Hội thánh nói riêng, có một số người vẫn sinh hoạt trong tội lỗi và sự tối tăm chết mất. "Và nếu Đấng Christ đã chẳng sống lại, thì đức tin anh em vô ích, anh em ở trong tội lỗi mình, vậy những kẻ ngủ trong Đấng Christ cũng phải hư mất đời đời" (I Cô-rinh-tô 15:17,18).

Về phương diện Đức Chúa Trời ba ngôi, thì nếu Chúa Jêsus Christ không phục sinh, ai dám xưng Ngài là Đấng Mê-si-a, Con Đức Chúa Trời, Đấng Tạo Hóa quyền năng giáng thế làm người giải cứu nhân loại khỏi ách Sa-tan, sự chết và tội lỗi? Tất cả lời giảng dạy của Ngài toàn là lời phỉnh gạt, dối trá cả, vì Ngài vẫn chết như ai. Những lời tiên tri, dự ngôn, hình bóng, biểu tượng, ví dụ, v.v… vể Chúa phục sinh mà Cựu ước và Tân ước đã tuyên bố chẳng qua là lời ão huyền, viễn vông thôi, nếu Chúa Jêsus nằm cứngtrong huyệt đá kia.

Vâng, Hội thánh sẽ đối đáp với nhân thế về sự chế giễu về những lời tuyên bố về sự phục sinh của Ngài và của con cái Ngài. "Đức Chúa Jêsus phán: Ta là sự sống lại là sự sống; kẻ nào tin ta thì sẽ sống, mặc dầu đã chết rồi. Còn ai sống và tin ta thì không hề chết. Ngươi tin đều đó không?"

Chúa Jêsus Christ thật sự đã sống lại, vì Ngài là sự sống, sự sống lại và sự sống đời đời, Chúa sống lại ban sự cứu rỗi và sự sống, sự sống sung mãn và sự sống vĩnh cửu cho con cái tôi tớ Chúa và Hội thánh Ngài… Đến ngày tái lâm, Ngài sẽ kêu gọi họ sống lại, bước ra khỏi mồ mả, và ngự về trời cùng Chúa trường thọ và hưởng các phước lành của Ngài. Chúa Jêsus phục sinh mới có đủ uy quyền chăn giữ, chăm sóc và bảo tồn các linh hồn thánh đồ, Hội thánh Chúa trường tồn như Chúa đã phán: "Vì ta sống thì các ngươi cũng sẽ sống".

Ước mong mùa phục sinh năm nay, mỗi quý vị hãy suy niệm về Ngài và tiếp nhận Chúa Cứu Thế Jêsus làm Cứu Chúa của mình, để tội được tha, linh hồn được cứu. Hiện nay Hội thánh Chúa đang sống và cứ sống mãi vì Chúa của chúng ta là Đấng hằng sống, Amen!

Mục Sư NC Châu An Phước, Th.M


1 Tích câu chuyện Nhóm Tự Lực Văn Đoàn