Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 94

Đấng Đắc Thắng Sự Chết




Hê-bơ-rơ 2:14, "Vậy thì, vì con cái có phần về huyết và thịt, nên chính Đức Chúa Jêsus cũng có phần vào đó, hầu cho Ngài bởi sự chết mình mà phá diệt kẻ cầm quyền sự chết, là ma quỷ."

Sách Hê-bơ-rơ không nói rõ tên của người viết, nhưng qua nhiều thế kỷ, giáo hội nghĩ rằng do Phao-lô viết vì Ti-mô-thê là bạn của tác giả và độc giả như trong câu 23 chương 13, "Hãy biết rằng anh em chúng ta là Ti-mô-thê đã được thả ra; nếu người sớm đến, tôi sẽ cùng người đi thăm anh em." Thư này được viết cho những Cơ Đốc Nhân Do Thái mà Phao-lô đã quen biết; đức tin của họ còn yếu nên tác giả muốn cũng cố niềm tin của họ vào Chúa Giê-xu. Bức thư nói về "sứ điệp cuối cùng của Ðức Chúa Trời cho giới Do-thái giáo; Đấng Christ là Ðấng thiết lập giao ước mới; và số phận vinh hiển của loài người." Bức thư này có lẽ viết vào khoảng trước năm 70 sau Chúa Giê-xu, vì theo những lời trong Hê-bơ-rơ cho thấy đền thờ chưa bị phá hủy khi tác giả nói về sự dâng của lễ trong đền thờ vẫn còn (Hê-bơ-rơ 9:6-9; 10:1-3, đền thờ bị phá hũy vào năm 70 A.D).

Hê-bơ-rơ chương 1 và 2 nói về Đức Chúa Giê-xu, Con Đức Chúa Trời, là Đấng lớn hơn tất cả, cao trọng hơn thiên-sứ; nhưng Ngài lại "hạ mình xuống dưới các thiên-sứ để cứu-rỗi loài người". Phần đầu của Hê-bơ-rơ 2:14 nói rằng, "Vậy thì, vì con cái có phần về huyết và thịt, nên chính Đức Chúa Jêsus cũng có phần vào đó". Chính chúng ta, những Cơ Đốc Nhân, là con cái của Ngài. Chúng ta là những con người có thịt và huyết, có nhân tánh, nên Chúa Giê-xu đã phải mang lấy một thân thể bằng thịt và huyết để làm con người như chúng ta, chính Ngài "cũng có phần vào đó". Ngài đã phải gạt bỏ thần tánh của Ngài và mặc lấy nhân tánh của chúng ta để Ngài mới có thể chết thay hết tội lỗi chúng ta và mở ra Con Đường Cứu Rỗi cho những ai tin nhận Ngài; do đó, "hầu cho Ngài bởi sự chết mình mà phá diệt kẻ cầm quyền sự chết, là ma quỉ" (Hê-bơ-rơ 2:15b). Chúa Giê-xu đã không dừng lại tại Bết-lê-hem, mà Ngài đã đi trọn đường đến Gô-gô-tha, đã chịu chết, chịu đóng đinh trên thập tự giá vì tất cả những tội nhân, vì Ngài rất yêu thương con người! Ngài đã phá diệt quyền lực của ma-quỷ, đã làm mất giá trị của nó trên chúng ta. Ma-quỷ không còn nắm sự chết trên chúng ta nữa, có nghĩa là nó không thể giết chết chúng ta. Trong Kinh Thánh không có lời nào gợi ý rằng ma-quỷ có thể gây ra sự chết cho con cái Chúa "nếu không có sự cho phép của Ngài"; vì vậy, nó không thể ấn định thời điểm chết của những tín nhân. Khi ma-quỷ muốn hại Gióp để làm lung lay đức tin của ông, thì "Đức Giê-hô-va phán với Sa-tan rằng: Kìa, người ở trong tay ngươi; nhưng chỉ hãy giữ mạng sống người" (Gióp 2:6). Ngài cho phép ma-quỷ giáng căn bịnh ngặt nghèo trên thân xác của Gióp, nhưng nó không thể giết chết Gióp – chính Chúa định thời điểm chết của Gióp, chứ không phải ma-quỷ. Đôi khi ma-quỷ dùng kẻ ác để hại con cái Chúa, và có khi giết chết thân thể của tín nhân, nhưng nó không giết chết được linh hồn! Chúa Giê-xu đã báo nhắc nhở các môn đồ, "Đừng sợ kẻ giết thân thể mà không giết được linh hồn; nhưng thà sợ Đấng làm cho mất được linh hồn và thân thể trong địa ngục" (Ma-thi-ơ 10:28).

Tóm lại, Hê-bơ-rơ 2:14 bày tỏ một chân lý cho những tín nhân theo Chúa, đó là "Đấng Christ đã chiến thắng "kẻ cầm quyền sự chết, là ma-quỷ"; và chúng ta, là con cái của Ngài thì chúng ta cũng chiến thắng ma-quỷ bằng đức tin vững chắc vào Đấng Christ! Đây là một phước hạnh quý báu cho Cơ Đốc Nhân! Lời Chúa dạy chúng ta rằng chúng ta chỉ nên kính sợ Chúa mà thôi, vì chỉ Ngài là Đấng định ngày giờ cho cuộc đời của chúng ta! Đấng Christ là đã phục sinh, là Đấng sống đời đời, và giờ đây đang "cầm chìa khóa của sự chết và âm phủ" (Khải-huyền 1:18) - Ngài có thẩm quyền tuyệt đối trên cuộc đời chúng ta! Với nhân tánh con người, ai cũng sợ khi đối diện với cái chết. Không ai biết điều gì sẽ xảy ra sau khi chết; và hầu hết mọi người không có hy vọng về tương lai; vì vậy mà họ sợ hãi về điều mà họ không biết. Nhưng trong Chúa Giê-xu Christ, chúng ta có lời hứa về một cuộc đời phước hạnh trong tương lai trên Thiên Đàng; chúng ta, những người tin Chúa Giê-xu, thì không còn sợ hãi sự chết nữa! "Như vậy, chúng ta được lấy lòng tin chắc mà nói rằng: Chúa giúp đỡ tôi, tôi không sợ chi hết. Người đời làm chi tôi được?" (Hê-bơ-rơ 13:6) Nguyện xin Chúa thêm sức cho chúng ta luôn vững tin, trông cậy vào Ngài là Đấng đời đời, là Đấng chủ tể trên cuộc đời của chúng ta, và không ai có thể hại đến mạng sống của chúng ta! A-men!


Sợ chi thế giới loài người,
Khi ta có Chúa đời đời cạnh bên,
Ngài luôn chăm sóc, chẳng quên,
Quan phòng mọi phía, dưới trên vẹn toàn!
Chúa ta mưu luận, khôn ngoan,
Yêu thương chịu chết, huyết loan cứu người,
Phá tan quyền lực hại đời,
Duy Ngài đắc thắng đường đời quỷ-ma!


Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
"Vừa thấy người, tôi ngã xuống chân người như chết; nhưng người đặt tay hữu lên trên tôi, mà rằng: Đừng sợ chi, ta là Đấng trước hết và là Đấng sau cùng, 18 là Đấng Sống, ta đã chết, kìa nay ta sống đời đời, cầm chìa khóa của sự chết và âm phủ." - Khải-huyền 1:17-18
"Tôi trông đợi Đức Giê-hô-va, là Đấng ẩn mặt Ngài khỏi nhà Gia-cốp, tôi vẫn ngóng trông Ngài! 18 Nầy, tôi đây, với con cái mà Đức Giê-hô-va đã ban cho tôi, là dấu và điềm trong Y-sơ-ra-ên, bởi Đức Giê-hô-va vạn quân ngự trên núi Si-ôn." – Ê-sai 8:17-18
Thi-thiên 56:4, "Tôi nhờ Đức Chúa Trời, và ngợi khen lời của Ngài; Tôi để lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời, ắt sẽ chẳng sợ gì; Người xác thịt sẽ làm chi tôi?"
Thi-thiên 56:11, "Tôi đã để lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời, ắt sẽ chẳng sợ chi; Người đời sẽ làm chi tôi? "
Thi-thiên 118:6, "Đức Giê-hô-va binh vực tôi, tôi chẳng sợ; Loài người sẽ làm chi tôi?"
Hê-bơ-rơ 13:6, "Như vậy, chúng ta được lấy lòng tin chắc mà nói rằng: Chúa giúp đỡ tôi, tôi không sợ chi hết. Người đời làm chi tôi được?"