Spring Photo
[Home]

Hội Thánh Tin lành Việt Nam
2800 Tara Hills Dr.
San Pablo, CA 94806

Quản Nhiệm:
Mục Sư NC Nguyễn Thọ Hân
Tel. (510) 656-8658
E-mail: hantn@aol.com

Phụ Tá:
Mục Sư NC Châu An Phước
Tel. (707) 422-5317
Conduongchanly@hotmail.com

Công Tác Viên Mục Vụ:
Bà Nguyễn Lĩnh
Tel. (408) 935-9364
Mary_Phan_Nguyen@yahoo.com

Website của Hội Thánh Tin Lành San Pablo: www.tinlanhsp.org
Website: "Con Đường Chân Lý": vietchristian.com/conduongchanly/
Hội Thánh Tin Lành Việt Nam San Pablo kính mời quý vị đồng hương dành thì giờ đến dự buổi Thờ Phượng Chúa mỗi trưa Chúa Nhật tại nhà thờ theo địa chỉ trên.
Chương Trình Sinh Hoạt
Mỗi Chúa Nhật:
12:30 pm
Cầu Nguyện
Trường Chúa Nhật
1:30 pm
Chương Trình Thờ Phượng và
Giảng Thánh Kinh
3:00 pm
Chương Trình Sinh Hoạt và
Tập Hát Của Thanh Niên.
3:15pm


CON ĐƯỜNG CHÂN LÝ

"Chúa Cứu Thế Jêsus tuyên bố: Ta là đường đi chân lý và nguồn sống.
Nếu không nhờ ta, thì không ai được đến cùng Cha." (Giăng 14:6)

Số 10, tháng 6 năm 2001

Hạnh Phúc Thật

Chúng ta đang ở trong tháng Sáu, báo hiệu mùa Hè đã đến. Nhiều gia đình chọn những tháng hè để đi vacation sau những ngày tháng làm việc hoặc học hành mệt nhọc. Nhưng tháng Sáu cũng rất là đặc biệt vì tháng Sáu là tháng đem đến niềm vui và hạnh phúc cho nhiều cá nhân và gia đình. Chúa Nhật thứ ba trong tháng Sáu là Ngày Lễ Từ Phụ, Father's Day, ngày đặc biệt vinh danh những người Cha. Trong tháng Sáu, nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam đã tốt nghiệp tại các trường trung học và đại học đem lại niềm vui và hãnh diện cho gia đình. Theo thống kê cho biết thì tháng Sáu cũng là tháng có nhiều lễ thành hôn nhất. Nhưng rồi đây tháng Sáu và mùa Hè cũng qua đi, làm sao chúng ta giữ được những niềm vui và hạnh phúc một cách lâu bền?

Có rất nhiều định nghĩa về hạnh phúc. Nhưng theo các nhà tâm lý cho biết thì con người cần ba điều để luôn cảm thấy hạnh phúc. Thứ nhất họ cần việc gì để làm (something to do). Thứ hai họ cần điều gì để yêu (something to love). Và thứ ba, họ cần điều gì để trông mong (something to look forward to). Đa số người trên đời tìm hạnh phúc theo 3 điều đó nhưng không đúng chỗ, chính vì thế mà kết quả là buồn bã, chán nản và thất vọng. Hoàng Tử Charles của Nước Anh gần đây có nói như sau: "Bất chấp mọi tiến bộ khoa học, nơi sâu thẳm của linh hồn, con người vẫn vô tình bất an dai dẳng vì biết mình còn thiếu một điều, một chất liệu làm cho cuộc đời trở nên đáng sống." Muốn tìm được hạnh phúc thật và lâu bền chúng ta phải làm những điều đúng, phải yêu những điều đúng và phải trông mong những điều đúng.

Làm Điều Đúng:

Chúng ta thấy tại Hoa Kỳ con người luôn luôn bận rộn với công việc và rất ít người có thì giờ rảnh rỗi. Nhưng theo bản phúc trình của American Public Health Association vài năm gần đây thì tại Hoa Kỳ có trên một phần ba dân chúng cảm thấy không hạnh phúc, không thỏa lòng mặc dầu ngày nay con người có nhiều cơ hội hơn và có thể tự lựa chọn cho mình một nghề nghiệp thích hợp. Từ xưa tới nay, không những nhiều người không tìm thấy hạnh phúc trong công việc làm, nhưng kết quả sau cùng của những thành tích vẻ vang cũng không đem lại hạnh phúc. Alexander đại đế (356-323BC) thống trị cả thế giới đương thời, nhưng khi hoàn thành công việc xâm lăng lịch sử, ông ta ngồi trong lều trại mà khóc vì nói rằng: "Chẳng còn thế giới nào khác nữa cho ta chinh phục."

Hạnh phúc thật sẽ đến với chúng ta khi chúng ta làm điều đúng nhất và ưu tiên nhất trong cuộc sống, đó là tìm kiếm những điều tốt đẹp vĩnh hằng. Chúa Giê-xu dạy chúng ta trong Thánh Kinh Ma-thi-ơ 6:33: "Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa." Sau khi chúng ta tin vào sự cứu rỗi của Chúa Giê-xu, tội lỗi được tha và trở về thờ phượng Đức Chúa Trời, Chúa hứa sẽ hướng dẫn chúng ta làm những công việc ý nghĩa và đem đến hạnh phúc lâu dài: "Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, kẻ nào tin ta, cũng sẽ làm việc ta làm." (Giăng 14:12).

Yêu Điều Đúng:

Chúng ta cảm thấy hạnh phúc khi sống trong tình yêu. Tình yêu có thể đến từ cha mẹ, vợ chồng, con cái, bà con, bạn bè v.v... Khi tình yêu không còn nữa thì hạnh phúc cũng mất đi. Con người cũng tìm kiếm hạnh phúc trong những điều mình "yêu thích" hay đam mê. Có người yêu thích tiền bạc, yêu thích bằng cấp, yêu thích danh vọng, yêu thích địa vị, yêu thích lạc thú... Nhiều người dồn hết năng lực hoặc dành trọn cuộc đời để "yêu" những điều tưởng rằng sẽ đem đến hạnh phúc cho mình nhưng cuối cùng vẫn không thỏa lòng.

Để nhận được hạnh phúc thật, chúng ta phải tìm đến nguồn cội của Tình Yêu. Thánh Kinh cho biết Đức Chúa Trời là sự Yêu Thương. Không những Ngài là Tình Yêu, nhưng Ngài cũng thể hiện tình yêu của Ngài đối với con người là đối tượng của tình yêu Ngài. Thánh Kinh I Giăng 4:9-10 chép: "Lòng Đức Chúa Trời yêu chúng ta đã bày tỏ ra trong điều nầy: Đức Chúa Trời đã sai Con một Ngài đến thế gian, đặng chúng ta nhờ Con được sống. Nầy sự yêu thương ở tại đây: ấy chẳng phải chúng ta đã yêu Đức Chúa Trời, nhưng Ngài đã yêu chúng ta, và sai Con Ngài làm của lễ chuộc tội chúng ta."

Để đáp lại tình yêu của Chúa và để hưởng được hạnh phúc trường tồn, Chúa Giê-xu dạy: "Ngươi hãy hết lòng, hết linh hồn, hết ý mà yêu mến Chúa, là Đức Chúa Trời ngươi." (Mathiơ 22:37). Sau khi có tình yêu của Chúa ở trong lòng, tình yêu chúng ta dành cho những người khác sẽ đến một cách tự nhiên và đem lại hạnh phúc cho chính chúng ta và những người chúng ta yêu. Thánh Kinh dạy trong I Giăng 4:11-12, 19: "Hỡi kẻ rất yêu dấu, nếu Đức Chúa Trời đã yêu chúng ta dường ấy, thì chúng ta cũng phải yêu nhau. Chưa hề có ai thấy Đức Chúa Trời; nếu chúng ta yêu nhau, thì Đức Chúa Trời ở trong chúng ta, và sự yêu mến Ngài được trọn vẹn trong chúng ta. Chúng ta yêu, vì Chúa đã yêu chúng ta trước."

Trông Mong Điều Đúng:

Muốn có hạnh phúc con người phải có hy vọng trông mong vào tương lai. Những sinh viên trông mong ngày ra trường cho nên cố gắng chịu khó học hành. Những người làm việc cực khổ, trông đợi ngày được lãnh lương hoặc trông đợi mùa Hè đến để được hưởng những ngày vacation thoải mái. Những cặp tình nhân đã hứa hôn trông mong sớm đến ngày thành hôn để có thể chung sống trọn đời bên nhau. Tất cả chúng ta đều theo đuổi, trông mong nhiều điều để mong tìm được ý nghĩa và hạnh phúc trong cuộc sống. Nhưng những điều trông mong trên trần gian chỉ đem đến hạnh phúc ngắn ngủi hay chỉ trong đời tạm nầy.

Muốn có hạnh phúc thật và lâu bền, chúng ta hãy trông mong vào những điều có giá trị vĩnh cửu. Thánh Kinh II Cô-rinh-tô 4:18 chép: "Bởi chúng ta chẳng trông mong sự thấy được; vì những sự thấy được chỉ là tạm thời, mà sự không thấy được là đời đời không cùng vậy." Chúa không cấm chúng ta trông mong vào những điều hữu hạn, nhưng trong Chúa chúng ta được đảm bảo về sự trông mong không thuộc cõi đời tạm nầy. Sứ-đồ Phao-lô đại diện cho các tín hữu của Chúa Cứu Thế Giê-xu viết: "Nếu chúng ta chỉ có sự trông cậy trong Chúa Cứu Thế về đời nầy mà thôi, thì trong cả mọi người, chúng ta là kẻ bất hạnh hơn hết." (I Cô-rinh-tô 15:19).

Chúng ta trông mong vào sự sống vĩnh cửu trong tương lai theo lời hứa của Chúa Giê-xu: "Ta là sự sống lại và sự sống; người nào tin ta thì sẽ sống, mặc dầu đã chết rồi." (Giăng 11:25). Chúng ta cũng trông mong ngày chúng ta được ở trong trời mới và đất mới của Chúa. Nơi đó "Ngài sẽ lau ráo hết nước mắt khỏi mắt chúng ta" và "sẽ không có sự chết, cũng không có than khóc, kêu ca, hay là đau đớn nữa; vì những sự thứ nhứt đã qua rồi." (Khải-huyền 21:4).

Mặc dầu đã trải qua những kinh nghiệm đau khổ và gian lao trong cuộc đời, nữ mục sư người Đại Hàn Ang Son Yoo trong cuốn sách Người Đàn Bà Hạnh Phúc đã viết: "Ngày nay khi nhìn lại cuộc đời 75 tuổi của tôi, tôi cảm tạ Đức Chúa Trời vì Ngài chính là nguồn mạch của niềm vui chân thật vốn đã khiến tôi trở thành người đàn bà hạnh phúc nhất thế giới!" Quí vị muốn kinh nghiệm được hạnh phúc thật và lâu bền không? Hãy đến với Chúa Giê-xu và làm theo những điều Ngài truyền dạy. Hãy tiếp nhận tình yêu từ Chúa và trông mong những ơn phước Ngài đang dành cho chúng ta trong đời nầy lẫn đời sau.

Mục Sư NC Nguyễn Thọ Hân