Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 96

Sớm Hơn Trễ




"Vừa sáng sớm, khá gieo giống ngươi, và buổi chiều, chớ nghỉ tay ngươi; vì ngươi chẳng biết giống nào sẽ mọc tốt, hoặc giống nầy, hoặc giống kia, hoặc là cả hai đều sẽ ra tốt" - Truyền-đạo 11:6

Vào chiều thứ Sáu học Kinh Thánh tại gia vừa qua, cô chủ nhà có nhờ tôi đến sớm nếu được, để giúp cô chuẩn bị đồ ăn cho kịp. Gia đình chúng tôi đã đến sớm hơn một tiếng, cũng giúp gia đình cô bạn làm xong một ít việc trước khi mọi người tới học Kinh Thánh. Buổi nhóm đông đúc gần 60 người. Sau giờ học Kinh Thánh, mọi người cùng nhau thông công với món phở gà. Tôi thấy buổi nhóm được chuẩn bị và kết thúc vui thỏa dù là rất đông! Tôi học được rằng nếu chuẩn bị sớm thì mọi việc có kết quả mỹ mãn!

Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta cũng kinh nghiệm rằng, hầu như trong mọi việc, nếu chuẩn bị sớm thì tốt hơn là trễ. Điều này nhắc nhở chính tôi rằng, không nên chậm trễ mà làm việc Chúa, vì thời gian qua mau, sức khoẻ chóng tàn, đến khi muốn làm thì không thể làm được, và rồi sẽ có lúc hối hận! Vua Sa-lô-môn có lời khuyên quý báu cho chúng ta rằng, "Vừa sáng sớm, khá gieo giống ngươi, và buổi chiều, chớ nghỉ tay ngươi; vì ngươi chẳng biết giống nào sẽ mọc tốt, hoặc giống nầy, hoặc giống kia, hoặc là cả hai đều sẽ ra tốt" (Truyền-đạo 11:6). Ông khuyên chúng ta nên sống với tinh thần của người nông dân, sáng dậy sớm đi ra gieo giống, siêng năng cho đến chiều, cứ mãi gieo giống, vì chúng ta không biết ngày mai sẽ ra sao, chẳng biết giống nào tốt, giống nào xấu. Chính "Chúa không chậm trễ về lời hứa của Ngài như mấy người kia tưởng đâu, nhưng Ngài lấy lòng nhịn nhục đối với anh em, không muốn cho một người nào chết mất, song muốn cho mọi người đều ăn năn" (2 Phi-e-rơ 3:9), thì chúng ta không nên chậm trễ mà làm theo Lời Chúa dạy, làm lành và rao giảng sự cứu rỗi của Ngài cho mọi người; hầu cho nhiều người biết đến Ngài khi còn kịp trước khi Chúa Giê-xu trở lại lần thứ hai! Nguyện xin Chúa giúp chúng ta siêng năng làm việc Ngài, làm việc lành để phục vụ tha nhân, không chậm trễ, và rao giảng Tin Lành luôn! A-men!


Mới vừa sáng sớm, khá gieo trồng,
Chớ nghỉ tay chân, chớ nản lòng,
Cần mẫn siêng năng, gieo hạt giống,
Có ngày sẽ được, gặt vui lòng!
Vì ta chẳng biết, ngày mai đến,
Tốt xấu ra sao, chẳng hiểu thông,
Hết sức mà gieo, cho tất cả,
Tương lai Chúa đến, chẳng luống công!



Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
2 Ti-mô-thê 4: 2, "hãy giảng đạo, cố khuyên, bất luận gặp thời hay không gặp thời, hãy đem lòng rất nhịn nhục mà bẻ trách, nài khuyên, sửa trị, cứ dạy dỗ chẳng thôi."
"Chớ mệt nhọc về sự làm lành, vì nếu chúng ta không trễ nải, thì đến kỳ chúng ta sẽ gặt." – Ga-la-ti 6:9
Thi-thiên 57:8, "Hỡi sự vinh hiển ta, hãy tỉnh thức! Hỡi cầm sắt, hãy tỉnh thức! Chính mình tôi sẽ tỉnh thức thật sớm."
Thi-thiên 108:2, "Hỡi cầm sắt, hãy tỉnh thức! Chính mình tôi sẽ tỉnh thức thật sớm."