Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 985

Không Bởi Việc Làm, Nhưng Bởi Đức Tin

Thưa anh chị em, nếu một người bảo mình có đức tin nhưng không hành động thì có ích gì chăng? Đức tin ấy cứu người đó được không? Nếu anh chị em nào thiếu cơm ăn và áo mặc hằng ngày, mà ai trong anh chị em bảo người ấy, "Hãy đi bình an, hãy mặc ấm và ăn uống đầy đủ," nhưng không cho người ấy những thứ thân xác người đang cần, thì những lời nói đó có ích gì chăng? Ðức tin cũng vậy, nếu nó không có các hành động, là đức tin chết. –Gia-cơ 2:14-17.

Nhà cải giáo Martin Luther vật lộn với sách Gia Cơ vì ông cảm thấy rằng cuốn sách đã hạ thấp ân sủng. Sau khi chính ông đã cố gắng làm việc rất chăm chỉ để chứng tỏ đức tin mình, Luther đi đến kết luận rằng sự cứu rỗi chỉ bởi riêng một ân sủng. Ông cũng nhận ra rằng ngay cả các việc làm của chúng ta, cũng là một hành động ân điển của Thiên Chúa. Các câu kinh văn nêu trên làm ông vấp váp trong đời sống trước đó, ông đã cố gắng để kiếm lấy sự cứu rỗi cho mình và chứng tỏ đức tin của mình qua các việc làm, thay vì ân sủng. Không phải do các việc làm mà được cứu rỗi, hoặc xưng công chính, hay xác nhận đức tin của bạn; mà do kết quả của đức tin khiến bạn muốn làm những công việc của Đức Chúa Trời. Khi Luther rốt cuộc kiệt quệ, đuối sức, và bất an trong các việc làm, rồi ông đã để cho đức tin thành sự hướng dẫn của mình để thực hiện những gì Thiên Chúa đã gọi ông làm. Phong trào Cải-cách là một kết quả do đức tin của ông, không phải bởi việc làm của ông. Phong trào Cải cách đã đạt được là một việc làm của Đức Chúa Trời qua đức tin của Martin Luther.

Như Kinh Thánh nói, Thiên Chúa khiến mọi sự vận hành cùng nhau cho điều tốt lành. Ngày nay, có vô số nhà thờ và giáo phái, tiếp cận thế giới thông qua các phương tiện và những xác tín mà Thiên Chúa đã đặt vào tấm lòng của mỗi người. Thiên Chúa hoạt động xuyên qua các phong trào trong Hội-thánh của Ngài, nhưng công việc của Ngài vẫn còn được hoàn tất qua những cá nhân. Công việc đó chỉ là kết quả về sự tuôn đổ của tình yêu chúng ta dành cho Chúa. Gánh của Ngài dễ chiụ và ách của Ngài nhẹ nhàng. Tít 3:5 nói "Ngài cứu chúng ta không vì những việc công chính chúng ta làm, nhưng vì lòng thương xót của Ngài," có nghĩa là chúng ta làm những việc công chính nhưng các hành động này là kết quả từ lòng thương xót của Thiên Chúa, cứu vớt chúng ta và sau đó làm việc trong chúng ta qua đức tin.

Mục-vụ Môn-đồ (dch)