Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 42

Đời Mẹ - Một Bài Thơ Hay Về Mẹ

(Kính tặng những người Mẹ!)

Ôi đời mẹ là mênh mông biển cả,
Vẫn đêm ngày dào dạt vỗ gần xa,
Cho đời con, đầy sắc thắm hương hoa,
Trong cuộc sống, gian lao đầy cám dỗ!

Đời mẹ vẫn miệt mài trong gian khổ,
Luôn dạy con, biết kính sợ Chúa Trời,
Đấng bình an, duy nhất ở trên đời,
Để cuộc sống con mãi là hạnh phúc!

Mẹ vẫn sống cách hiên ngang nhịn nhục,
Dù người đời hay nói xấu dèm pha,
Lấy đức tin, mẹ cầu cho an hòa,
Nên đời mẹ, là bài ca đẹp nhất!

Đời mẹ mãi, đầy tình thương chân thật,
Ban cho con, từ lúc mới ra đời,
Và sẽ luôn, theo con đến mọi nơi,
Cho con khỏi lo âu và trống vắng!

Mẹ hỡi mẹ, dù đời là gánh nặng,
Mẹ sẽ mang hết lo lắng cho con,
Sẽ thương con, bằng hết cả tâm hồn,
Của đời mẹ, dòng máu ấm trong con!

Tiểu Minh Ngọc

Ôi đời mẹ thật là một cuộc đời đáng nhớ, đáng trân trọng vô cùng cho bất cứ người con nào khi nghe nói đến. Quả thật, không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu thương của mẹ dành cho ta. Mẹ yêu thương ta hơn cả biển rộng sông dài. Mẹ làm tất cả để đời ta "đầy sắc thắm hương hoa".

Mẹ luôn chịu thương chịu khó để dạy dỗ niềm tin vào Chúa Trời cho ta, để ta biết tin đúng Đấng đáng tin, thờ đúng Đấng đáng thờ, hầu cho "cuộc sống con mãi là hạnh phúc." Có ai đó đã nói rất đúng rằng khi anh có một niềm tin đúng đắn vào một Đấng đáng tin cậy thì niềm tin đó sẽ đem đến cho anh một cuộc sống hạnh phúc, mãn nguyện và anh sẽ không còn khát khao bất cứ điều gì khác. Thánh Augustine đã nói rằng: "Trong sâu thẳm của tâm hồn mỗi con người, có một khoảng trống mà chỉ có Đức Chúa Trời mới có thể lấp đầy." Vâng, khi ta có một niềm tin đúng đắn vào Đấng Tối Thượng là Đức Chúa Trời thì tâm hồn ta không còn trống vắng nữa! Cảm tạ Chúa đã cho ta có mẹ có một niềm tin đúng đắn nơi Đức Chúa Trời để rồi ngày hôm nay ta được tiếp nối niềm tin ấy của mẹ một cách thật phước hạnh. Nếu mẹ không có một niềm tin đúng đắn nơi Chúa như thế thì ngày hôm nay chắc gì cuộc đời ta được bình an và vui thỏa giữa một thế giới đầy khổ đau, tuyệt vọng? Nói về tinh thần chịu thương, chịu khó, nói về sự nhẫn nhục, chịu đựng, có lẽ không ai hơn mẹ. Người ta có thể hơn mẹ nhiều điều, nhưng chắc chắn không thể hơn mẹ về sự chịu thương, chịu khó, về sự chấp nhận thua thiệt để được sự hòa hiếu. Mẹ có thể chấp nhận tất cả mọi điều để sống trong hòa bình và cho ta được sống trong an bình. "Nên đời mẹ là bài ca đẹp nhất!" trong tất cả những bài ca trong cuộc đời nầy mà ta từng nghe được. Tình yêu thương của mẹ, sự chịu thương, chịu khó, nhẫn nhục của mẹ không phải chỉ có một lúc rồi không còn nữa, mà nó mãi luôn theo ta suốt cộc đời. Tình yêu thương của mẹ, sự nhẫn nhục, chịu đựng của mẹ dành cho ta luôn luôn đầy ắp trong trái tim yêu của mẹ, không bao giờ vơi đi, dù cho ta có nhiều lúc sống không đẹp lòng mẹ, dù cho ta có nhiều lần làm mẹ buồn. Ôi tình mẹ dành cho ta đẹp không thể tả! Mẹ làm tất cả, mẹ hy sinh cả cuộc đời chỉ với mục đích là để "cho con khỏi lo âu và trống vắng!" Có thể khẳng định rằng mẹ thương yêu ta nhất trên đời. Mẹ thương yêu ta bất chấp ta có như thế nào đi nữa.

"Sẽ thương con, bằng hết cả tâm hồn./ Của đời mẹ, dòng máu ấm trong con!" Tiểu Minh Ngọc(TMN) rất có lý khi kết luận bài thơ bằng hai câu thơ đầy ý nghĩa ấy. Mẹ không dành lại gì cho riêng mẹ cả mà dành tất cả tình yêu thương cho ta. Mẹ là thế và muôn đời mẹ là thế. Chính vì sự hy sinh cao cả ấy mà đời mẹ mới trở thành "dòng máu ấm trong con" được. Và chính dòng máu ấm quý báu ấy giúp ta có thể vượt qua được tất cả những khổ đau, gian khó trong cuộc đời nầy để sống và sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.

Nghĩ về tình yêu thương của mẹ dành cho ta, ta cũng không thể nào không liên tưởng đến tình yêu cao vời của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Đức Chúa Trời thương yêu con người chúng ta còn hơn tình mẹ dành cho con gấp nhiều lần. Ngài yêu thương chúng ta đến nỗi bằng lòng giáng thế làm người, chịu chết vô cùng đau đớn trên thập tự giá để đền tội thay cho chúng ta là những con người tội lỗi. Huyết vô tội của Ngài đã đổ ra trên thập tự giá đến giọt cuối cùng để xóa bôi mội tội lỗi đáng kinh tởm của mỗi chúng ta, hầu cứu chuộc mỗi chúng ta ra khỏi biển đời tội lỗi do Sa-tan điều khiển, ban cho chúng ta địa vị làm con trai, con gái trong nhà của Ngài, hưởng bình an, phước hạnh thật sự ngay trong cuộc đời nầy và cả trong cõi đời đời nữa, khi chúng ta kết thúc cuộc sống trên trần gian nầy. Nói đến tình yêu đời đời của Thiên Chúa dành cho chúng ta, Kinh Thánh ghi lại rằng: "Một người đàn bà có thể quên con mình đang bú, hay không thương xót con trai một mình sao? Dù những người này có thể quên, nhưng chính Ta sẽ không quên ngươi."(Sách Ê-sai, chương 49, câu 15 – Bản Dịch Mới.)

Cảm tạ Thiên Chúa vì tình yêu lớn lao của Ngài dành cho ta! Mãi mãi con biết ơn Ngài và hết lòng tin thờ, hầu việc Ngài!

Cảm ơn thi sĩ TMN đã có một bài thơ hay và đầy ý nghĩa về người mẹ. Nguyện Chúa ban ơn lành dư dật trên quý bà, quý chị em là những người đã, đang và sẽ có được thiên chức làm mẹ!

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.