Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 102

Nhắc Nhở Kỷ Niệm




Giô-suê 4:24, "hầu cho các dân tộc thế gian biết rằng tay của Đức Giê-hô-va là rất mạnh, và cho các ngươi kính sợ Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi luôn luôn."

Giô-suê là một người đã giúp đỡ Môi-se trong thời gian 40 năm dân sự đi trong đồng vắng. Ông là 1 trong 12 thám tử được Môi-se gởi đến vùng đất hứa để thám hiểm, nhưng chỉ có Giô-suê và Ca-lép đem tin tốt lành về báo cáo (Dân-sô Ký 13), vì ông có đức tin rằng Chúa sẽ ban cho mọi sự. Giô-suê đã cùng với Môi-se đi lên núi Si-na-i khi Chúa ban cho dân Y-sơ-rên bản điều răn (Xuất 24:13-25:8), và Giô-suê đã thật sự ở trong sự hiện diện của Chúa. Làm theo lời Môi-se nói, Giô-suê đã lãnh đạo một quân đội đánh lại dân A-ma-léc, trong khi Giô-suê chiến đấu, Môi-se cầm gậy đưa lên trong sự cầu nguyện với Chúa, vì thế ông kinh nghiệm được quyền năng của sự cầu nguyện (Xuất 17:8-16). Tên Giô-suê nghĩa là "Đức Giê-hô-va là Đấng Cứu Rỗi của tôi", cũng giống như là tên Chúa Giê-xu. Tổng cộng thời gian ông cầm quyền trên dân Y-sơ-ra-ên chừng 25 năm. Lúc qua đời, ông được 110 tuổi, và được an táng tại Sim-nát Sê-rách, thuộc miền Ép-ra-im. Ông là một chiến sĩ đại tài, thi hành kỷ luật đối với binh sĩ, cử thám tử đi, nhưng cũng cầu nguyện và tin cậy Ðức Chúa Trời. Chúa đã dùng Giô-suê để giải cứu dân Y-sơ-ra-ên, và Chúa Giê-xu là Đấng Cứu Rỗi của chúng ta ngày nay. Sách này có 24 chương; nó cho chúng ta thấy rằng Chúa luôn giữ lời hứa của Ngài; Ngài nói là Ngài sẽ làm (Giô-suê 23:14-15). Sách nhắc nhở chúng ta phải biết kính sợ và làm theo Lời Ngài dạy; cần phải biết ơn Chúa; và nhận lấy những điều tốt lành Chúa ban cho chúng ta mà không nghi ngờ (như 10 thám tử kia)!

Giô-suê 4 nói về những hòn đá kỷ niệm. Đức Giê-hô-va đã phán dân sự qua Giô-suê rằng, mỗi chi phái chọn 1 người, 12 chi phái là 12 người sẽ lấy 12 hòn đá tại giữa sống Giô-đanh và đem theo "đặt tại chỗ các ngươi sẽ ngủ ban đêm" (4:1). Dân sự đã làm theo như điều Giô-suê nói (4:8). Có hai đống đá, mỗi đống 12 cục. Đống thứ nhứt do "Giô-suê cũng dựng mười hai hòn đá giữa sông Giô-đanh, tại nơi chân những thầy tế lễ khiêng hòm giao ước đã đứng; các hòn đá ấy hãy còn ở đó cho đến ngày nay" (4:9). Đống thứ hai, được dựng lên sau khi "dân sự đi lên khỏi sông Giô-đanh, và đóng trại tại Ghinh-ganh, ở cuối phía đông Giê-ri-cô. Giô-suê dựng tại Ghinh-ganh mười hai hòn đá mà dân chúng đã lấy dưới sông Giô-đanh" (4:19-20). Những hòn đá ở dưới lòng sông nói đến sự hiệp nhất với Đấng Christ trong sự chết. Những hòn đá ở bờ tây tại Ghinh-ganh nói đến sự hiệp nhất với Đấng Christ trong sự sống lại.

Tại sao Chúa muốn họ phải dựng hai đống đá này? Các hòn đá này có ý nghĩa gì? Lý do thứ nhứt đó là để lưu truyền cho con cháu, những thế hệ sau, về việc lạ mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời đã làm cho sông Giô-đanh khô nước để dân sự đi qua giống như là Chúa đã làm tại Biển đỏ. Khi thấy những hòn đá, con cháu họ sẽ hỏi và họ sẽ giải thích và kể lại việc lớn mà Chúa đã làm cho họ (4:21-23). Lý do thứ hai là, trong câu 24, "hầu cho các dân tộc thế gian biết rằng tay của Đức Giê-hô-va là rất mạnh, và cho các ngươi kính sợ Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi luôn luôn." Những hòn đá này phải được lưu truyền sao cho quyền năng của Chúa được bày tỏ cho mọi dân tộc trên thế gian. Những hòn đá thì không tự chúng nói ra quyền năng của Chúa được, nhưng quyền năng của Ngài được bày tỏ qua sự dạy dỗ con cháu sống theo Lời Ngài, những điều họ kể cho con cháu họ nghe về kỷ niệm của những hòn đá đó, và qua chính đời sống kính sợ và biết ơn Chúa của họ. Chính những sự giải cứu của Chúa là những lời dạy cho dân sự, là những sự cảnh cáo không nên chống lại với Đấng Toàn Năng. Dân sự của Chúa được dự phần và khích lệ để bảo tồn sự thờ phượng Ngài, và họ phải "kính sợ Giê-hô-va Đức Chúa Trời … luôn luôn" (4:24b), và đi trong đường lối của Ngài cả cuộc đời của họ. Sự kỷ niệm về việc làm kỳ diệu này của Chúa phải ngăn chặn họ khỏi sự thờ những thần khác, và giữ họ phải tuân theo luật pháp của Ngài. Trong mọi lời khuyên bảo và thông tin mà ông bà cha mẹ dạy cho con cháu của họ, họ cần phải thể hiện sự tin kính Chúa để dạy và đem con cháu đến sự kính sợ Chúa. Một cuộc đời thánh thiện là lời dạy tốt nhất cho con cháu.

Ngày nay chúng ta không có những hòn đá, nhưng chúng ta có những lời chứng về những ơn phước, những sự chữa lành của Chúa cho chính chúng ta hay cho người khác mà chúng ta đã thấy được. Cuộc đời tin kính, yêu mến, làm theo Lời Chúa cũng là một lời chứng hùng hồn nhứt về quyền năng và sự tể trị của Đức Chúa Trời trên chúng ta. Chúng ta không chỉ dạy bảo và nói về sự toàn năng của Ngài mà thôi, nhưng chúng ta cần phải sống đạo để bày tỏ điều này! Đừng sống "giả hình" như Chúa Giê-xu đã nói với các thầy thông giáo và người Pha-ra-si (Ma-thi-ơ 23:29). Hãy sống để bày tỏ quyền năng, tình yêu, sự cứu chuộc của Chúa Giê-xu, phải sanh ra những trái Thánh Linh, và làm vinh hiển Danh Ngài! Nguyện xin Chúa thêm sức, cáo trách lòng chúng ta phải luôn sống đẹp lòng Ngài, để bày tỏ quyền năng tuyệt đối, sự cứu rỗi, những phước hạnh mà Ngài đã ban cho chúng ta! A-men!


Đời ta có Chúa thật phước thay,
Phải sống sao cho, thánh thiện hoài,
Vinh hiển Danh Ngài, trên khắp đất,
Tôn thờ Cứu Chúa, Đấng quyền oai!
Dù đời trắc trở, luôn trung tín,
Kính sợ vâng lời, trọn tháng ngày,
Bày tỏ quyền năng, Ngài tuyệt đối,
Để người nhận biết Chúa liền ngay!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
Ma-thi-ơ 23:28-29, "Các ngươi cũng vậy, bề ngoài ra dáng công bình, nhưng ở trong thì chan chứa sự giả hình và tội lỗi. Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! vì các ngươi xây đắp mồ mả của đấng tiên tri, trau giồi mồ mả của người công bình"

"Nầy, ngày nay ta sẽ đi đường cả thế gian phải đi; vậy, hãy hết lòng hết ý nhận biết rằng trong các lời lành mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi đã phán về các ngươi, chẳng có một lời nào sai hết, thảy đều ứng nghiệm cho các ngươi; thật chẳng một lời nào sai hết. 15 Vả, hễ các lời lành mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi đã phán được ứng nghiệm cho các ngươi thế nào, thì Đức Giê-hô-va cũng sẽ làm ứng nghiệm những lời hăm dọa của Ngài trên các ngươi thế ấy, cho đến chừng Ngài diệt các ngươi khỏi xứ tốt đẹp này mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi đã ban cho." – Giô-suê 23:14-15