Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 253

Đức Chúa Thánh Linh

Từ bài giảng luận "Khám Phá Quyền Năng Chúa"

CN May 22, 2016 - Hội Thánh North Hollywood

Nhưng ai trông đợi Đức Giê-hô-va thì chắc được sức mới, cất cánh bay cao như chim ưng; chạy mà không mệt nhọc, đi mà không mòn mỏi. (Ê-sai 40:31) [đọc Ê-sai 40:28-31]

Lần này, với chỉ hai từ trong câu Kinh Thánh thuộc nằm lòng đã đưa tôi "khám phá quyền năng Chúa" như tựa bài giảng luận được chuẩn bị công phu với những ngôn từ trau chuốt rất cẩn trọng.

"TRÔNG ĐỢI" không mang ý nghĩa của hi vọng nhưng là chờ một điều gì chắc chắn đã có sẵn sẽ đến cho mình ở một thời điểm nào đó. Ở đây là trông đợi Chúa chứ không phải trông mong điều gì từ nơi Chúa. Từ định nghĩa chính xác đó, tôi thấy phải đọc lại những câu đầu của đoạn Kinh Thánh kỳ diệu này rồi tự trách sao lâu nay lại bỏ qua những điều cao trọng như vậy.

Ở câu 1, " Đức Chúa Trời của các ngươi phán rằng: Hãy yên ủi, hãy yên ủi dân ta". Điều này làm tôi nhớ đến lời hứa của Đức Chúa Giê-xu trước khi từ biệt các môn đồ mình. Ngài phán như vầy: "Dầu vậy, ta nói thật cùng các ngươi: Ta đi là ích lợi cho các ngươi; vì nếu ta không đi, Đấng Yên ủi sẽ không đến cùng các ngươi đâu; song nếu ta đi, thì ta sẽ sai Ngài đến"(Giăng 16:7).

Tiếp ở câu 3 và 4: "Có tiếng kêu rằng: Hãy mở đường trong đồng vắng cho Đức Giê-hô-va; hãy ban bằng đường cái trong đất hoang cho Đức Chúa Trời chúng ta! Mọi nơi sủng thấp sẽ được cao lên; mọi núi mọi gò sẽ bị hạ xuống; các nơi gập ghềnh sẽ làm cho bằng; các nơi dốc hãm sẽ làm thành đồng nội". Tôi muốn liên kết lời tiên tri này với điều Đức Chúa Giê-xu nói về Thần Lẽ Thật "Lúc nào Thần lẽ thật sẽ đến, thì Ngài dẫn các ngươi vào mọi lẽ thật; vì Ngài không nói tự mình, nhưng nói mọi điều mình đã nghe, và tỏ bày cho các ngươi những sự sẽ đến. Ấy chính Ngài sẽ làm sáng danh ta, vì Ngài sẽ lấy điều thuộc về ta mà rao bảo cho các ngươi"(Giăng 16:13,14). Chẳng phải chính Chúa Thánh Linh đã giúp tôi nhận biết và đi trong Đạo một cách thông thoáng và chuẩn xác hơn sao?

Và còn nữa: "Bấy giờ sự vinh hiển của Đức Giê-hô-va sẽ hiện ra, và mọi xác thịt đều sẽ xem thấy; vì miệng Đức Giê-hô-va đã phán vậy"(câu 5). Tôi nghĩ ngay đến sự kiện lịch sử của ngày Lễ Ngũ tuần đã được sứ đồ Phi-e-rơ diện dẫn tiên tri Giô-ên 2:28-32, được ghi lạ trong Công Vụ 2:17." Đức Chúa Trời phán: Trong những ngày sau rốt, Ta sẽ đổ Thần ta khắp trên mọi xác-thịt; Con trai và con gái các ngươi đều sẽ nói lời tiên tri, Bọn trai trẻ sẽ thấy điềm lạ, Và các người già cả sẽ có chiêm bao, ".

Từ những câu mở đầu cho Ê-sai đoạn 40 với ý niệm hết sức gần gũi với Đức Chúa Thánh Linh, tôi trở lại với phần cuối đoạn với những câu 28,29,30 và 31 ở góc nhìn hơi khác một chút.

Câu 28. "Ngươi không biết sao, không nghe sao? Đức Chúa Trời hằng sống, là Đức Giê-hô-va, là Đấng đã dựng nên các đầu cùng đất, chẳng mỏi chẳng mệt; sự khôn ngoan Ngài không thể dò". Cho dù tôi không biết, không nghe, hay biết chưa hết, nghe chưa đủ; Đức Chúa Thánh Linh vẫn luôn là Đức Chúa Trời hằng sống, là Đức Giê-hô-va của lời hứa, là Đấng tể trị cả hoàn vũ này. Chính Ngài biết rõ và nghe thấy tôi, cả khi tôi ở trong những hoàn cảnh tưởng chừng như nan giải khiến tôi sa sút, thối chí ngã lòng.

Câu 29. "Ngài ban sức mạnh cho kẻ nhọc nhằn, thêm lực lượng cho kẻ chẳng có sức’. Đấng Yên Ủi, lúc nào cũng ở bên tôi và sẵn sàng trợ giúp để tôi vững bước trên thiên trình. Ngài biết rằng cho dù tôi có mạnh mẻ về thể chất hay tâm linh cho đến mực nào thì tôi vẫn có lúc phải mòn mỏi mệt nhọc đến vấp ngã. Đấng tiếp sức cho tôi chính là Đức Chúa Thánh Linh, Đấng thay cho Đức Chúa Giê-xu Christ ở cùng tôi cho đến tận thế, không phải chỉ là Thần Khí hay năng lực siêu nhiên được ban cho (Ma-thi-ơ 28:20)

Và câu 31. Nhưng ai trông đợi Đức Giê-hô-va thì chắc được sức mới, cất cánh bay cao như chim ưng; chạy mà không mệt nhọc, đi mà không mòn mỏi. Tôi sẽ không được đem ra khỏi những khó khăn, trở ngại, hay những ngăn trở phải gặp trong đời sống theo Chúa. Chúa ở ngay bên cạnh tôi để hổ trợ cho tôi vượt lên trên mọi gai chông và đủ sức để vừng bước, tiến thẳng về mục tiêu. Tôi sẽ là một chiến sĩ giỏi thắng hơn thế gian này. Tôi sẽ là một vận động viên quên lững mọi việc ở đằng sau mà bươn đến phần thưởng đang đặt ở trước mặt. Tôi sẽ là một khách bộ hành không để những tham vọng níu kéo làm chậm bước chân tìm về nơi quê hương vinh hiển, nơi có vòng tay yêu thương của Đức Chúa Trời Ba Ngôi đang chờ đón để khen thưởng tôi khi tôi kết thúc cuộc hành trình dài trên đất này.

Bởi ân điển của Đức Chúa Cha, trong tình yêu hi sinh của Đức Chúa Con, ngày nay tôi đang được sự quan phòng và luôn sống với sức mới được ban cho bời Đức Chúa Thánh Linh; để được hạnh phúc trong đời sống phục vụ Chúa và tôn vinh Danh Chúa ngay trên đất bội nghịch này.