Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 110

Ba Lời Khuyên Quý




1 Cô-rinh-tô 16:13, "Anh em hãy tỉnh thức, hãy vững vàng trong đức tin, hãy dốc chí trượng phu và mạnh mẽ."

Bức thư 1 Cô-rinh-tô kết thúc bằng những lời khuyên của sứ đồ Phao-lô cho những thánh đồ tại Cô-rinh-tô. Trong chương 16, ông mở đầu với những lời hướng dẫn về sự quyên góp từ thiện tại hội thánh này để giúp cho những hội thánh đang gặp khó khăn tại Giê-ru-sa-lem (16:1-4); kế đến ông nói về những kế hoạch đi truyền giáo của ông đến vài thành phố khác (16:5-9); ông cũng giới thiệu về Ti-mô-thê và nói với những tín hữu Cô-rinh-tô là A-bô-lô dự định đến thăm họ (16:10-12); ông khuyên họ nên tỉnh thức, vững lòng, làm việc thiện, và trả ơn cho những ai đã giúp ông và những người đồng công với ông khi đi truyền giáo (16:13-19); và cuối cùng, ông gởi lời chào thăm của những tín đồ khác đến với tín hữu Cô-rinh-tô, ông nghiêm trọng khuyên những tín hữu phải kính mến Chúa, và ông kết thúc bằng những lời chúc phước (16:20-24).

Trong câu 13, chúng ta học được 3 lời khuyên của sứ đồ Phao-lô. Thứ nhứt, ông khuyên chúng ta nên "tỉnh thức" đối với kẻ thù của Đấng Christ, bởi vì kẻ thù của chúng ta giống như sư tử đi rình mò tìm kiếm người yếu đuối mà nuốt lấy, ông nói, "Hãy tiết độ và tỉnh thức: kẻ thù nghịch anh em là ma quỉ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được" (1 Phi-e-rơ 5:8). Ma-quỷ rất xảo nguyệt, mưu mô, cho nên chúng ta phải luôn tỉnh thức, canh phòng; nếu không thì ma-quỷ lẻn vào và xui dục chúng ta rơi vào cám dỗ của chúng.

Điều thứ hai, chúng ta cần phải có đó là "vững vàng trong đức tin", phải giữ vững niềm tin nơi Đấng Christ, phải biết chắc rằng Đấng chúng ta tin là Đấng sống, Đấng toàn năng đã tạo nên toàn vũ trụ, không có đấng nào khác mà có thể cho chúng ta sự sống đời đời. Chúng ta không nên để cho những ý nghĩ sai lầm làm lung lay đức tin của chúng ta, chính sứ đồ Phao-lô đã biết điều này và đã hết lòng cảnh báo những tín hữu rằng, "lại giữa anh em cũng sẽ có những người nói lời hung ác dấy lên, ráng sức dỗ môn đồ theo họ. Vậy, hãy tỉnh thức nhớ lại rằng trong ba năm hằng đêm và ngày, tôi hằng chảy nước mắt ra mà khuyên bảo cho mọi người luôn" (Công-vụ Các Sứ Đồ 20:30-31). Chúng ta cần phải giữ vững đức tin cho đến khi gặp lại Chúa; chúng ta cần sống trong đức tin nơi Ngài, dựa vào Ngài, và lớn lên trong sức Ngài. Chúng ta phải luôn suy gẫm Lời Chúa mỗi ngày, không nên sao lảng, bỏ lơ. Có như vậy, thì chúng ta mới lớn lên nhờ quyền năng Lời Ngài dẫn dắt, "vì hễ sự gì sanh bởi Đức Chúa Trời, thì thắng hơn thế gian; và sự thắng hơn thế gian, ấy là đức tin của chúng ta" (1 Giăng 5:4).

Điều thứ ba, sứ đồ khuyên đó là "hãy dốc chí trượng phu và mạnh mẽ". Chúng ta phải hành động như người "trượng phu" - phải có "chí khí", "hào khí" (khí phách), "bản lỉnh" như người trượng phu; phải vững vàng, sẵn sàng bảo vệ niềm tin của mình trước những kẻ xấu là những người muốn làm lung lay đức tin chúng ta. Chúng ta không được sợ hãi trước những lời hăm dọa của họ, nhưng phải kiên quyết giữ vững đức tin. Chúng ta phải can đảm và hành động như người trưởng thành và có trách nhiệm. Chúng ta cần sức của Chúa để giữ vững đức tin trước những ý tưởng sai và những thái độ xấu. Chúa luôn ở cạnh và chăm sóc chúng ta, chúng ta không phải sợ ai hết, nhờ quyền năng tuyệt đối của Ngài giúp đỡ mà chúng ta sẽ hết sức mạnh mẽ đứng vững trong Ngài. "Như vậy, chúng ta được lấy lòng tin chắc mà nói rằng: Chúa giúp đỡ tôi, tôi không sợ chi hết. Người đời làm chi tôi được?" (Hê-bơ-rơ 13:6).

Tóm lại, sứ đồ Phao-lô cho chúng ta 3 lời khuyên quý báu trong đức tin, "Anh em hãy tỉnh thức, hãy vững vàng trong đức tin, hãy dốc chí trượng phu và mạnh mẽ" (1 Cô-rinh-tô 16:13) mà chiến đấu cho đức tin nơi Chúa Giê-xu của mình, bởi vì quyền lực ma-quỷ lúc nào cũng rình mò để tấn công chúng ta khi nó thấy chúng ta yếu đuối và có thể bị sa ngã. Chúng ta phải tỉnh thức để không bị chúng lừa gạt. Chúng ta phải nên học và làm theo Lời Chúa vì Lời Ngài là Ngọn Đèn cho chân, là Ánh Sáng cho đường lối chúng ta đi (Thi-thiên 119:105). Chúng ta phải giữ vững đức tin, vì biết chắc Đấng chúng ta đang tin là Đấng đã tạo nên chúng ta, Ngài luôn yêu thương, và đã cứu chúng ta khỏi sự chết đời đời. Chúng ta luôn nhờ cậy Chúa thêm sức của Ngài mà được mạnh mẽ, "dốc chí trượng phu" mà sẵn sàng bênh vực cho niềm tin của mình, không bị kẻ thù uy hiếp, vì biết rằng Chúa luôn ở cạnh và bảo vệ chúng ta. Nguyện xin Đức Thánh Linh ban thêm sức, chỉ dẫn chúng ta sống mỗi ngày theo đường lối Ngài, cho chúng ta luôn tỉnh thức, mạnh mẽ, vững tin nơi Ngài mà sống làm sáng Danh Ngài và yêu thương tha nhân! A-men!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
"Watch ye, stand fast in the faith, quit you like men, be strong." - 1 Corinthians 16:13 (KJV)

Thi-thiên 119:105, "Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, Ánh sáng cho đường lối tôi."
1 Sa-mu-ên 4:9, "Hỡi người Phi-li-tin, hãy mạnh bạo, hãy nên mặt trượng phu! Kẻo các ngươi trở làm tôi mọi dân Hê-bơ-rơ, như họ đã làm tôi mọi các ngươi chăng! Khá nên mặt trượng phu và chiến đấu đi!"
1 Các Vua 2:2, "Ta hầu đi con đường chung của cả thế gian, khá mạnh dạn và nên người trượng phu!"
1 Sử-ký 19:13 Khá vững lòng bền chí; hãy vì dân ta vì các thành của Đức Chúa Trời ta, mà làm như cách đại trượng phu; nguyện Đức Giê-hô-va làm theo ý Ngài lấy làm tốt."
Ê-sai 46:8, "Hãy nhớ mọi sự đó, hãy rõ ra là đấng trượng phu! Hỡi kẻ phạm tội, hãy nghĩ lại!"
1 Cô-rinh-tô 16:13, "Anh em hãy tỉnh thức, hãy vững vàng trong đức tin, hãy dốc chí trượng phu và mạnh mẽ."

"Tình yêu thương hay nhịn nhục; tình yêu thương hay nhơn từ; tình yêu thương chẳng ghen tị, chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo, 5 chẳng làm điều trái phép, chẳng kiếm tư lợi, chẳng nóng giận, chẳng nghi ngờ sự dữ, 6 chẳng vui về điều không công bình, nhưng vui trong lẽ thật. 7 Tình yêu thương hay dung thứ mọi sự, tin mọi sự, trông cậy mọi sự, nín chịu mọi sự." – 1 Cô-rinh-tô 13:4-7

"Hãy giữ mình, tỉnh thức; vì các ngươi chẳng biết kỳ đó đến khi nào. 34 Ấy cũng như một người kia đi đường xa, bỏ nhà, giao cho đầy tớ mỗi đứa cai quản một việc, và cũng biểu đứa canh cửa thức canh. 35 Vậy, các ngươi hãy thức canh, vì không biết chủ nhà về lúc nào, hoặc chiều tối, nửa đêm, lúc gà gáy, hay là sớm mai, 36 e cho người về thình lình, gặp các ngươi ngủ chăng. 37 Điều mà ta nói cùng các ngươi, ta cũng nói cho mọi người: Hãy tỉnh thức!" – Mác 13:33-37