Spring Photo
[Home]
Hội Thánh Tin Lành Việt Nam
2800 Tara Hills Dr.
San Pablo, CA 94806

Quản Nhiệm:
Mục Sư NC Châu An Phước
Tel. (707) 449-1362
Conduongchanly@hotmail.com

Công tác Viên Mục Vụ:
Bà Nguyễn Lĩnh
Tel. (408) 935-9364
Mary_Phan_Nguyen@yahoo.com

Mục sư Cố Vấn:
Mục Sư Nguyễn Thọ Hân
Tel. (510) 656-8658
Hantn@aol.com

Website cua Hội Thánh San Pablo:
www.tinlanhsp.org
Website báo "Con Đường Chân Lý"
https://vietchristian.com/conduongchanly/

Thông Báo:

Hội Thánh Tin Lành San Pablo tổ chức chương trình lễ Giáng Sinh và truyền giảng Tin lành tại nhà thờ San Pablo Alliance Church vào lúc 6:30pm thứ bảy 21/12/02. Hội thánh kính mời toàn thể quý tín hữu, thân hữu và quý đồng hương đến dự buổi Ca Nhạc Thánh và buổi Truyền giảng Tin lành.

Hội Thánh Tin Lành Việt Nam San Pablo kính mời quý vị đồng hương dành thì giờ dự buổi thờ phượng Chúa mỗi trưa Chúa nhật tại nhà thờ theo địa chỉ trên.


Hội thánh Tin lành Việt Nam San Pablo kính mời quý vị đồng hương dành thì giờ dự buổi thờ phượng Chúa mỗi trưa Chúa Nhật tại nhà thờ theo địa chỉ trên.

Chương Trình Sinh Hoạt

Mỗi Trưa Chúa Nhật:
12:35 pm
Cầu Nguyện Phục hưng, Trường Chúa Nhật;
1:30 pm
Chương Trình Thờ Phượng và
Giảng Thánh Kinh
3:00 pm
Chương Trình Thông Công,
Sinh Hoạt và Tập Hát Của Thanh Niên.

CON ĐƯỜNG CHÂN LÝ

"Chúa Cứu Thế Jêsus tuyên bố: Ta là đường đi chân lý và nguồn sống.
Nếu không nhờ ta, thì không ai được đến cùng Cha." (Giăng 14:6)

Số 18, tháng 10 năm 2002

Cảm Tạ Ai?

Cảm tạ là cử chỉ bày tỏ tấm lòng biết ơn đối với người làm ơn cho mình. Dù có tính cách cộng đồng hay cá nhân sự tạ ơn cần có đối tượng để nhận sự cảm tạ. Sau biến cố 11 tháng 9 năm 2001, các nhân viên cứu hỏa và cảnh sát tại thành phố Nữu Ước được dân chúng Hoa Kỳ cảm tạ vì đã không quản ngại nguy hiểm, nghiêm chỉnh thi hành phận sự của mình để bảo vệ sinh mạng của dân chúng. Cảnh sát truởng Charles Moose tại Montgomery County, tiểu bang Maryland, đã được dân chúng trong vùng cảm tạ và vinh danh sau khi bắt được hai người bắn sẻ đã làm thiệt mạng 10 người và làm trọng thương 3 người trong tháng 10 vừa qua. Đương kim tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush được đảng Cộng Hòa cảm tạ sau kỳ bầu cử vừa qua vì nhờ danh tiếng và sự vận động của ông mà nhiều ứng viên đảng Cộng Hòa đã thắng cử. Trong vụ hỏa hoạn lớn tại Trung Tâm Thương Mại Quốc Tế Sài Gòn ngày 29 tháng 10 năm 2002 vừa qua, một số thường dân Việt Nam và ngoại quốc đã liều mình lăn xả vào tòa nhà đang cháy để đem nhiều người ra khỏi nơi nguy hiểm và sau đó đã nhận được sự cảm tạ nồng nhiệt từ những nạn nhân được cứu sống. Trong phạm vi gia đình, chúng ta luôn bày tỏ lòng biết ơn đối với Cha Mẹ của mình, đặc biệt là vào ngày lễ Hiền Mẫu trong tháng 5 và lễ Từ Phụ trong tháng 6. Nhưng đối tượng nhận lãnh sự cảm tạ trong ngày lễ Tạ Ơn vào thứ Năm tuần lễ thứ tư của tháng 11 là ai? Theo lịch sử ghi lại thì mục đích của lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) là để con người cảm tạ Thiên Chúa. Cho nên Lễ Tạ Ơn chưa đầy đủ ý nghĩa nếu chúng ta chưa cảm tạ Thiên Chúa là Đấng tạo dựng nên chúng ta một cách kỳ diệu lạ lùng và Ngài cũng là Đấng yêu thương muốn con người luôn ở trong sự thông công mật thiết với Ngài. Tác giả Thi Thiên 100 nhắc đến đối tượng chính của sự cảm tạ như sau:

Hỡi cả trái đất, Hãy hân hoan reo hò cho Chúa.
Hãy vui vẻ phụng sự Chúa;
Hãy hân hoan ca hát mà đến trước mặt Ngài.
Hãy biết rằng Chúa, chính Ngài là Đức Chúa Trời.
Ngài làm nên chúng ta, chúng ta thuộc về Ngài;
Chúng ta là dân của Ngài, là đàn chiên nơi đồng cỏ Ngài.
Hãy cảm tạ mà vào các cổng Ngài; Hãy ca ngợi mà vào sân Ngài;
Hãy cảm tạ Ngài, hãy ca ngợi danh Ngài.
Vì Chúa là thiện; tình yêu thương Ngài vẫn còn mãi mãi;
Lòng thành tín Ngài còn đến đời đời.

Thi Thiên này không kể ra chi tiết những ơn phước nhưng chú trọng vào đối tượng của sự cảm tạ là Chúa. Lý do dễ hiểu và chính đáng vì Ngài là Thiên Chúa, là Đấng chủ tể quyền năng mà tất cả mọi người trên trái đất có bổn phận phải ca ngợi, cảm tạ Ngài. Nhưng quan trọng hơn thế nữa, chính Ngài là Đấng trực tiếp liên quan đến sự hiện hữu và cuộc sống của con người. Thi Thiên 100 cho chúng ta biết Thiên Chúa tạo dựng nên con người để con người thông công cùng Thiên Chúa.

Thiên Chúa Tạo Dựng Nên Con Người “Ngài làm nên chúng ta, chúng ta thuộc về Ngài.” (Thi-Thiên 100:3a)

Thánh Kinh cho chúng ta biết con người được Thiên Chúa tạo dựng nên theo hình ảnh Ngài (Sáng Thế Ký 1:27). Báo Time số ra ngày 11 tháng 11 năm 2002 vừa qua đã có một bài viết về diễn tiến của bào thai trong bụng mẹ. Nhờ kỹ thuật tinh vi, các khoa học gia đã có thể chụp hình và quan sát sự thành hình của thai nhi từ khi thụ thai cho đến khi được sinh ra. Nhìn những hình chụp được và đọc những khám phá kỳ diệu trong bài báo chúng ta phải thốt lên lời cảm tạ Thiên Chúa như lời của vua Đa-vít nói trong Thi Thiên 139:13-14: “Vì chính Chúa nắn nên tâm thần tôi, dệt thành tôi trong lòng mẹ tôi. Tôi cảm tạ Chúa, vì tôi được dựng nên cách đáng sợ lạ lùng. Công việc Chúa thật lạ lùng, lòng tôi biết rõ lắm.” Con người không thể đến từ sự ngẫu nhiên hay theo sự tiến hóa từ một tế bào nào đó hằng triệu năm về trước và từ từ thành con người ngày nay. Chỉ cần quan sát một phần nhỏ của thân thể là con mắt cũng làm cho chúng ta cảm phục quyền năng của Thiên Chúa. Tiến sĩ Nguyễn Lê Ân Điển viết: “Có thể nói thị giác là giác quan quan trọng hàng đầu trong ngũ quan của con người. Nhờ vào đôi mắt sáng con người có thể dễ dàng tự do đi đứng, tư duy và sáng tạo. Cũng nhờ cặp mắt con người có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp muôn màu muôn vẻ của thiên nhiên. Các thi sĩ do đó thường ví cặp mắt như là ngưỡng cửa của tâm hồn. Mất đi thị giác mọi hoạt động căn bản con người đều bị đình trệ. Gần đây khi càng hiểu rõ làm thế nào cặp mắt con người có thể để tạo nên những cảm nhận chính xác về kích thước, hình dáng, vị trí, chiều sâu, và màu sắc của sự vật bên ngoài, các nhà khoa học đã hết sức thán phục những đặc tính diệu kỳ của thị giác con người. Ngày nay nhiều khoa học gia đang tìm cách sử dụng những hiểu biết về thị giác để phát minh mắt nhân tạo thay thế cặp mắt tự nhiên. Tiếc thay ngay cả những máy móc tinh vi nhất hiện nay vẫn chưa thể thay thế khả năng thâu nhận, tổng hợp và phân tích của cặp mắt tự nhiên.” (Trích bài “Thị Giác” được đăng trên website www.TinLanhBayArea.org).

Thiên Chúa tạo dựng nên con người một cách diệu kỳ với mục đích gì?

Để Con Người Thông Công Cùng Thiên Chúa “Chúng ta là dân của Ngài, là đàn chiên nơi đồng cỏ Ngài.” (Thi-Thiên 100:3b)

Mục đích chính Chúa tạo dựng nên con người là để thông công mật thiết với Ngài. Chúa muốn tất cả mọi người là con dân của Ngài, là chiên của đồng cỏ Ngài. Tiếc thay, tổ phụ loài người đã đánh mất địa vị tốt đẹp và mối thông công với Thiên Chúa Thánh Khiết khi phạm tội cùng Ngài. Mặc dầu con người tội lỗi không xứng đáng đến gần Thiên Chúa Thánh Khiết, nhưng vì tình yêu thương, Ngài đã sai chính Con Ngài là Chúa Giê-xu đến thế gian chết thế cho chúng ta. Thánh Kinh Rô-ma 5:6-8 chép: “Thật vậy, khi chúng ta thiếu năng lực thì Chúa Cứu Thế theo đúng kỳ hạn đã chết cho kẻ vô đạo. Vì khó có ai chết cho một người công chính, họa may còn có người dám chết cho người tốt. Nhưng Đức Chúa Trời đã tỏ tình yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là tội nhân thì Chúa Cứu Thế đã chết thay cho chúng ta.” Muốn được hòa thuận lại với Đức Chúa Trời chúng ta phải nhờ vào giòng huyết báu vô tội của Con Ngài là Chúa Cứu Thế Giê-xu. Khi tiếp nhận Chúa Giê-xu vào lòng, Ngài sẽ phục hồi địa vị làm con dân của Chúa cho chúng ta và đảm bảo sự sống vĩnh hằng cho chúng ta trong Nước của Ngài. Chúa Giê-xu cũng là Đấng Chăn Chiên Nhân Từ cùng đồng bước với chúng ta qua mọi hoàn cảnh của cuộc đời. Thi Thiên 23 chép: “Chúa là Đấng chăn giữ tôi, tôi sẽ không thiếu thốn gì. Ngài giúp tôi an nghỉ nơi đồng cỏ xanh tươi, Dẫn tôi đến bên bờ suối yên tịnh. Ngài phục hồi linh hồn tôi, Dẫn tôi vào đường lối công bình, Vì cớ danh Ngài. Dù khi tôi đi qua Thung lũng bóng chết, Tôi sẽ chẳng sợ tai họa gì. Vì Ngài ở cùng tôi, Cây trượng và cây gậy của Ngài an ủi tôi. Ngài bày tiệc đãi tôi, trước mặt kẻ thù nghịch tôi, Ngài xức dầu trên đầu tôi, Chén tôi đầy tràn. Thật vậy, trọn đời tôi, Phúc lành và tình yêu thương sẽ theo tôi. Tôi sẽ ở trong nhà Chúa đến muôn đời.”

Mùa tạ ơn năm nay và suốt cả cuộc đời, quý vị cảm tạ ai? Có nhiều biến cố xảy ra trong đời sống con người, nhưng hai biến cố kỳ diệu quan trọng nhất trong một cuộc sống sung mãn đó là ngày chúng ta được sanh ra về phần xác và ngày chúng ta được sanh lại về phần tâm linh để được phục hồi quyền làm con dân của Chúa. Khi là con dân của Chúa thì sự ca ngợi cảm tạ Chúa trở thành mục đích chính của cuộc sống chúng ta. Chúng ta sẽ không còn cô đơn, lạc loài, đi tìm kiếm đối tượng để cảm tạ nữa nhưng lòng cảm tạ sẽ xuất phát một cách tự nhiên đối với Chúa. “Vì Chúa là thiện; tình yêu thương Ngài vẫn còn mãi mãi; Lòng thành tín Ngài còn đến đời đời.” (Thi-Thiên 100:5).

Mục Sư Nguyễn Thọ Hân