Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 111

Quyền Năng Vô Hạn




Thi-thiên 106:2, "Ai có thể thuật các công việc quyền năng của Đức Giê-hô-va, Truyền ra hết sự ngợi khen của Ngài?"

Chúng ta không rõ ai viết Thi-thiên 106, đây là một thi-thiên dài có 48 câu. Nó kể một phần về việc Môi-se dẫn dân sự đến vùng đất hứa Ca-na-an và một vài điều mà họ đã làm ở Ca-na-an. Hầu như mọi điều trong thi-thiên 106 nói cho chúng ta biết rằng dân sự đã không vâng lời Chúa. Vì vậy, Ngài đã để cho những ông vua mạnh đánh thắng họ. Vua A-si-ri đã đánh thắng dân Y-sơ-ra-ên, còn vua Ba-by-lôn đánh thắng dân Giu-đa; và Chúa đã lưu đày dân sự từ Giu-đa sang Ba-by-lôn. Tác giả đã cầu nguyện xin Chúa đừng quên ông (câu 4), khi ông đem dân sự trở về xứ Giu-đa (câu 5). Vì vậy, Thi-thiên 106 như là phần thứ hai của Thi-thiên 105. Nó như là một lời cầu nguyện xưng tội với Chúa và xin Ngài tha thứ những lỗi lầm mà dân sự đã làm. Đây cũng là một bài ca lịch sử về sự tốt lành của Đức Chúa Trời đối với dân tuyển của Ngài. Phần lớn nói về lịch sử của những cuộc nổi dậy và hành động khiêu khích của dân sự, nhưng nó bắt đầu và kết thúc bằng "Ha-lê-lu-gia" (có nghĩa là "bài hát ca ngợi Chúa"); cho thấy rằng, sự đau khổ vì tội lỗi không đem chúng ta ra khỏi giai điệu ca ngợi Chúa!

Bắt đầu Thi-thiên 106, tác giả kêu gọi mọi người hãy "ngợi khen Đức Giê-hô-va, vì Ngài là thiện; sự nhân từ Ngài còn đến đời đời" (câu 1). Tiếp theo trong câu 2, ông hỏi, "Ai có thể thuật các công việc quyền năng của Đức Giê-hô-va, truyền ra hết sự ngợi khen của Ngài?" Ông dùng câu hỏi này để nói rằng "công việc quyền năng" diệu kỳ của Ngài thật quá nhiều mà không thể đếm được, vì vậy cũng không thể kể hết và ngợi khen cho xiết! Chúng ta chưa biết hết được những việc Ngài đã làm, đang làm và sẽ làm. Như Gióp đã nói, "Ngài làm những việc lớn lao, không sao dò xét được, Những dấu kỳ chẳng xiết cho được" (Gióp 9:10). Khi Chúa Giê-xu đến thế gian và bắt đầu chức vụ của Ngài trong 3 năm, mà những việc làm của Ngài đã được Giăng tường thuật rằng, "Lại còn nhiều việc nữa mà Đức Chúa Jêsus đã làm; ví bằng người ta cứ từng việc mà chép hết, thì ta tưởng rằng cả thế gian không thể chứa hết các sách người ta chép vậy" (Giăng 21:25). Điều này cho thấy rằng, không có ai đã làm nhiều việc tốt lành cho chúng ta bằng Chúa, và chính chúng ta cũng không biết hết được! Như vậy thì việc chúng ta ca ngợi và cảm tạ Ngài là điều không bao giờ chấm dứt được, vì còn rất nhiều điều mà chúng ta vẫn chưa biết để tôn vinh cảm tạ Ngài. Chúng ta phải luôn ngợi khen Ngài hết sức mình, trong mọi nơi mọi lúc mà chúng ta có thể làm với tinh thần nhanh chóng và vui mừng!

Đúng như vua Đa-vít đã nói, "Ở trên trời tôi có ai trừ ra Chúa? Còn dưới đất tôi chẳng ước ao người nào khác hơn Chúa" (Thi-thiên 73:25). Chúa thật là Đấng duy nhất mà chúng ta ao ước, thờ phượng, và ngợi khen mà thôi! Đức Chúa Trời thật là một Đấng vinh hiển trên hết mọi danh, không ai có thể hiểu biết hết những việc làm kỳ diệu của Ngài, như Chúa đã nói, "Vì các từng trời cao hơn đất bao nhiêu, thì đường lối ta cao hơn đường lối các ngươi, ý tưởng ta cao hơn ý tưởng các ngươi cũng bấy nhiêu" (Ê-sai 55:9). Thật đáng kính sợ Chúa vì quyền năng và việc làm của Ngài quá cao xa! Chúng ta thật phước hạnh khi được làm con cái của Ngài, được nhận vô số những ơn lành từ Ngài, cùng với sự bình an miên viễn, sự sống đời trong Đức Chúa Giê-xu Christ! Chúng ta phải luôn ca ngợi và cảm tạ Ngài trong mọi hoàn cảnh! Nguyện xin Chúa giúp chúng ta sống cách biết ơn Ngài và luôn vui mừng ca ngợi Ngài, turyền ra những việc kỳ diệu mà Ngài đã làm cho chúng ta, hầu cho nhiều người biết đến Ngài và quay về với Ngài! A-men!

Quyền năng tuyệt đối, chẳng có ai,
Hết thảy trên đời, chỉ duy Ngài,
Vinh hiển Danh Cha, trên khắp đất,
Đời đời vô hạn, diệu kỳ thay!
Chẳng ai biết được, chương trình Chúa,
Công việc quyền năng, những tháng ngày,
Hát ngợi khen Cha, không hết được,
Con người hèn mọn, Chúa cao thay!


Ngọc-Huỳnh-Bích