Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1011

Từ Bất Đồng Đến Nhất Trí

Nhiều năm qua, tôi đọc thấy nhiều nghiên cứu và bài viết khác nhau bàn về những nguyên nhân dẫn đến ly dị. Trong hầu hết trường hợp ly dị, tài chánh là một trong ba nguyên nhân hàng đầu. Để giải quyết nan đề, tôi xin gợi ý một phương thuốc đơn giản mà hữu ích : "Hãy nhất trí." Chúng ta hãy xem xét lời Kinh Thánh trong thư Ê-phê-sô : "Hỡi kẻ làm vợ, phải vâng phục chồng mình như vâng phục Chúa. Ấy vậy, như Hội Thánh phục dưới Đấng Christ, thì đàn bà cũng phải phục dưới quyền chồng mình trong mọi sự. Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình như Đấng Christ đã yêu Hội Thánh, phó chính mình vì Hội Thánh. Cũng một thể ấy, chồng phải yêu vợ như chính thân mình. Ai yêu vợ mình thì yêu chính mình vậy. " (Ê-phê-sô 5:22, 24, 25, 28).

Đây là một nguyên tắc đầy uy quyền trong phân đoạn này – nguyên tắc thuận phục lẫn nhau. Nếu áp dụng ý tưởng này vào tài chánh và hôn nhân, thì thay vì đòi hỏi phải theo cách của mình, bạn và người bạn đời cần phải hoàn toàn nhất trí trong mọi khía cạnh tài chánh của gia đình.

Hãy thực hiện những thỏa thuận mua bán quan trọng trong sự cân nhắc thấu đáo, kiên quyết và có sự hiệp ý cầu nguyện giữa hai người. Trước khi mua bán, hãy hoàn toàn nhất trí về mọi mặt : giá cả, nhãn hiệu, kiểu dáng, thời gian... Nếu bạn chưa nhất trí thì đừng tiến hành mua bán gì hết.

Hai vợ chồng người bạn thân có kể cho tôi nghe câu chuyện về cô con gái mới lập gia đình của họ và người chồng mới cưới của cô. Cô gái ấy cho rằng mình cần mua xe mới. Cô tự ý đi mua một chiếc xe khá đắc so với túi tiền của hai vợ chồng. Khi chồng về, với sự hân hoan ngờ nghệch, cô báo tin mình mua xe như thể anh chồng nên khen tính chủ động và tự tin nơi cô. Chiếc xe của người chồng đã cũ kỹ. Chộp lấy cơ hội, ngay hôm sau, anh ta đi mua cho mình một chiếc xe mới có kiểu dáng còn sành diệu hơn cả xe của cô vợ. Không cần phải bàn thêm, nếu việc chi trả cho một chiếc xe mới đã nằm ngoài ngân sách, thì với hai chiếc, chắc hẳn họ sẽ phải phá sản. Điều này trái ngược với những gì mà tôi đã nói về sự thuận phục lẫn nhau.

Nhìn từ hai khía cạnh, nam giới chúng ta gặp khó khăn hơn nữ giới trong vấn đề thuận phục lẫn nhau.. Có thể chúng ta không cần đến những thứ như : Súng săn mới, xe thể thao, gậy đánh golf. Trong khi đó, nữ giới dễ bị thôi thúc mua những đồ mới mà không hề dự tính trước. Đang khi đi dạo chợ với chị em bạn nữ, họ có thể mua một chục bộ,

Cũng hãy áp dụng nguyên tắc này vào mọi hình thức đầu tư. Đừng đầu tư gì cả trừ khi cả hai đã hoàn toàn nhất trí với nhau. Tôi thấy nam giới chúng ta nói chung thích mạo hiểm hơn, có những mạo hiểm rất ngớ ngẩn hoặc chẳng đáng bỏ công chút nào. Chúng ta sẵn sàng hy sinh cả căn nhà chỉ vì một hứa hẹn sẽ thắng lớn. Thường thì các bà vợ của chúng ta có thể giúp chúng ta có cái nhìn thận trọng và quân bình hơn.

Hồi mới cưới, Linda xem chứng khoán và quyền đầu tư chứng khoán là cờ bạc nên ý nghĩ như thế là sai trật rõ mười mươi. Vì thế chúng tôi không dính dáng gì đến thị trường chứng khoán. Thật ra, do giữ khư khư nguyên tắc này, chúng tôi gần như để cho quyền đầu tư chứng khoán đầu tiên của mình hết hạn trước khi kịp khai thác chúng. Sau vô số lời giải thích khác nhau về thể nào chứng khoán cũng là một dạng cổ phần có giá trị và có thật, cuối cùng chúng tôi cũng bỏ qua ý kiến cho rằng : "Đấy là cờ bạc!" Bây giờ chúng tôi là những cổ đông của một loạt các công ty – đây là một trong những lĩnh vực đầu tư mà chúng tôi nhất trí với nhau. Tuy nhiên cũng có nhiều khi sự đầu tư của chúng tôi không được suôn sẻ. Dù cô ấy đồng ý cho tôi tiến hành, nhưng lẽ ra tôi nên nhạy cảm trước thái độ ngần ngại và lời cảnh báo của cô ấy.

Cũng hãy áp dụng nguyên tắc này vào ngân sách giải trí và những chuyện khác. Ở sở làm, bạn chi biết bao nhiêu cho bửa trưa và các khoản tương tự, hay là bạn nên đem theo phần cơm hộp làm sẵn ở nhà để tiết kiệm được vài ba đô la ? Bạn nên chi bao nhiêu cho các hoạt động giải trí hàng tháng ? Bạn sẽ đi ăn tiệm bao nhiêu lần trong tháng và sẽ chi hết bao nhiêu cho các bữa ăn đó ? Hay bạn sẽ cho các con bao nhiêu tiền tiêu vặt hoặc để trả công cho vài công việc nhà chúng làm ? Ngay cả những việc đơn giản như tiền cho con tiêu vặt cũng nên được cả hai vợ chồng bàn bạc. Trước khi kết thúc, bạn phải đặt những nguyên tắc dạy dỗ con cái về giá trị của tiền bạc vào đúng chỗ. Tất cả những điều này phải được bạn và người bạn đời đem ra thảo luận và nhất trí với nhau.

Tương tự, hãy áp dụng nguyên tắc này vào khoản để đóng góp cho nguyên tắc thiện nguyện của bạn. Việc đóng góp cho nơi nào và đóng góp bao nhiêu phải được hai vợ chồng quyết định trong sự thống nhất tuyệt đối. Nếu bạn muốn hỗ trợ một tổ chức từ thiện mà chồng hoặc vợ của bạn không thấy cảm động thì đừng tiến hành nữa. Có lẽ bạn bị thuyết phục bởi nguyên tắc không ngừng gia tăng số tiền làm từ thiện mà chúng ta đã thảo luận trong chương 3, nhưng nếu người bạn đời của bạn không thấy như vậy thì cũng đừng làm. Rõ ràng là xung đột có thể xảy ra giữa những nguyên tắc vâng phục Đức Chúa Trời và nguyên tắc thuận phục lẫn nhau trong vấn đề tài chánh. Bạn sẽ giải quyết thế nào khi thấy hai nguyên tắc Thánh Kinh này mâu thuẫn với nhau ? Bạn sẽ chọn vâng theo nguyên tắc nào ? Dù không tìm thấy trong Kinh Thánh phương án giải quyết nào đơn giản hoặc rõ ràng , nhưng tôi nghĩ rằng việc làm theo ước muốn của người bạn đời về lâu về dài có lợi hơn. Hãy nói với chồng hoặc vợ mình về niềm khao khát dâng hiến cho công việc từ thiện của bạn cùng với lòng tin quyết đó là cách đúng đắn để tôn cao Đức Chúa Trời.

Tuy nhiên, nếu không có sự đồng ý của người kia, đừng vội làm gì hết. Hãy nhất trí với người bạn đời của mình trước khi dâng hiến cho công việc từ thiện. Sau đó, hãy trình dâng vấn đề lên cho Chúa, xin Ngài hoặc thay đổi tấm lòng bạn, hoặc thay đổi tấm lòng người bạn đời của bạn. Biến chuyển xảy đến theo sau đó sẽ giúp cả hai bạn được tăng trưởng thuộc linh.

Tôi có tư vấn cho một chị tín đồ nọ có chồng chưa tin Chúa. Chuyện dâng hiến trở thành vấn đề gây tranh cãi giữa họ.Thay vì giúp đem chồng đến với Chúa, vấn đề đó trở thành một cái cớ để người chồng tự khép mình. Tôi khuyên chị ta nên thuận theo ước muốn của chồng nhưng cũng không ngừng bày tỏ ước muốn của mình cho chồng biết. Hy vọng rằng cuối cùng, người chồng sẽ quy phục Chúa bởi cách cư xử của vợ mình (I Phi-e-rơ 3:1).

Áp dụng nguyên tắc thuận phục lẫn nhau hay "nhất trí" này vào mọi vấn đề tài chánh sẽ có kết quả lớn lao trong mối quan hệ vợ chồng. Nếu bạn không thể nhất trí – thì đừng làm. Hãy chọn một giá trị và mục đích chung cho từng khía cạnh tài chánh của bạn. Sau một, hai năm làm điều này, chắc chắn tài chánh và hôn nhân của bạn sẽ được cải thiện rất nhiều.

PAT GELSINGER (Theo Nghệ Thuật Sống Quân Bình)