Spring Photo
[Home]
Hội Thánh Tin Lành Việt Nam
2800 Tara Hills Dr.
San Pablo, CA 94806

Quản Nhiệm:
Mục Sư NC Châu An Phước
Tel. (707) 449-1362
Conduongchanly@hotmail.com

Công tác Viên Mục Vụ:
Bà Nguyễn Lĩnh
Tel. (408) 935-9364
Mary_Phan_Nguyen@yahoo.com

Mục sư Cố Vấn:
Mục Sư Nguyễn Thọ Hân
Tel. (510) 656-8658
Hantn@aol.com

Website cua Hội Thánh San Pablo:
www.tinlanhsp.org
Website báo "Con Đường Chân Lý"
https://vietchristian.com/conduongchanly/

Hội thánh Tin lành Việt Nam San Pablo kính mời quý vị đồng hương dành thì giờ dự buổi thờ phượng Chúa mỗi trưa Chúa Nhật tại nhà thờ theo địa chỉ trên.

Chương Trình Sinh Hoạt

Mỗi Trưa Chúa Nhật:
12:35 pm
Cầu Nguyện Phục hưng, Trường Chúa Nhật;
1:30 pm
Chương Trình Thờ Phượng và
Giảng Thánh Kinh
3:00 pm
Chương Trình Thông Công,
Sinh Hoạt và Tập Hát Của Thanh Niên.

CON ĐƯỜNG CHÂN LÝ

"Chúa Cứu Thế Jêsus tuyên bố: Ta là đường đi chân lý và nguồn sống.
Nếu không nhờ ta, thì không ai được đến cùng Cha." (Giăng 14:6)

Số 20, tháng 2 năm 2003

Dòng Thời Gian Trôi Qua Nhanh

Tết dương lịch năm 2003 đã qua và Tết âm lịch năm nay lại trở về với người Việt Nam đang sống tha hương trên xứ lạ quê người. Ai nấy đều bận rộn trong công việc làm ăn và ít có thời gian dành cho ngày đầu năm mới. Tuy nhiên, Tết Nguyên Đán là ngày đầu tiên, là tháng đầu tiên của một năm mới bởi vì Xuân là một mùa mà vạn vật giao thời, là mùa sinh sôi nẩy nở, cây cối đâm chồi nẩy lộc. Đối với nhà thơ Xuân Diệu, khi Tết đến, tâm hồn của Xuân Diệu tràn đầy tình yêu nồng nàn, trong tâm trạng đó, ông đã thốt lên:

"Xuân của đất trời nay mới đến,
Trong tôi xuân đã đến lâu rồi.
Từ lúc yêu nhau hoa nở mãi,
Trong vườn thơm ngát của hồn tôi."

Mỗi lần năm mới đến, trẻ con thì vui mừng thêm một tuổi, còn các cụ già thì hơi lo âu vì tuổi già sức yếu. Năm mới đến thường đem lại cho chúng ta nỗi nhớ nhà và không thể nào quên đi được những ngày tháng còn sống ở Việt Nam. Xuân đến vui vẻ như thế nhưng lại có nhiều người trong lòng chưa tìm thấy sự bình an. Họ không thể dấu đi được những nỗi lo lắng trong lòng đang lộ ra trên nét mặt của họ. Ngày đầu năm, gặp nhau ai nấy tay bắt mặt mừng vui vẻ, nhưng không ít người vẫn cảm thấy sự cô đơn lẻ loi khi còn lại một mình. Thật là một điều ngạc nhiên khi nhiều người vẫn sống nhẫn nhục đối với cuộc sống hiện tại. Họ phải cố gắng kiềm chế chính mình để đương đầu với công việc nặng nhọc mỗi ngày và cuộc sống bất công trên đời này.

Có một trường hợp như Patrica Giesick, cô này bị giết chết trong tuần trăng mật, tại New Orleans trong một tai nạn xe mà kẻ gây tai nạn chạy mất. Chồng cô là Claude nhận được 350 ngàn đô-la tiền bảo hiểm sinh mạng của Patrica. Vì nghi ngờ, người ta điều tra ra rằng Claude đã thuê hai chiếc xe trước ngày xảy ra tai nạn. Người ta tìm được trong chiếc xe thứ hai có mấy sợi tóc dính vào một chiếc trục bên dưới gầm xe. Những sợi tóc đó là của Patrica. Cuối cùng người chồng này phải thú nhận là đã xô vợ mình ra khỏi xe để cho kẻ đồng lõa cán chết cũng chỉ vì 350 ngàn đô-la.

Như chúng ta đã biết trên đời này có những chuyện bất công khi chúng ta nghe được ai cũng phải lắc đầu. Thời gian thấm thoát trôi qua rất mau, tích tắc tích tắc chúng ta lại ăn mừng một năm mới, mới đây có những người phải giựt mình vì đã hưởng được nửa đời người mà họ không thể ngờ được.

Đối với những người lớn tuổi thì đang bước vào thời điểm suy nhược tinh thần lẫn cả thể xác. Thật sự đây là một điều đáng tiếc khi những đau khổ trong cuộc sống in sâu vào tâm khảm của tâm hồn con người. Người ta nhịn nhục, chịu đựng vào họ không thể vui lên khi tâm hồn mang những gánh nặng tưởng phải như không có ai đau khổ hơn mình. Chúng ta ở Mỹ, có phải quý vị sống cực khổ như ở Việt Nam không? Không! Ở Mỹ chúng ta không thiếu gì cả, hễ có tiền thì muốn gì mà không được! Nếu chúng ta sống trong đầy đủ tiện nghi, thiết tưởng chúng ta hạnh phúc và vui lên, nhưng trái lại cuộc sống đối với chúng ta vẫn là một gánh nặng không khác gì một sự áp bức thật nặng nề.

Tại sao chúng ta sinh ra và phải sống trong tuyệt vọng? Thật là chán nản khi sống đơn điệu và buồn tẻ và rồi chúng ta không biết cuộc đời của mình rồi đây sẽ ra sao? Có nhiều bi kịch xảy ra hằng ngày càng làm cho chúng ta cảm thấy cuộc đời này chẳng có ý nghĩa gì cả. Ngoài việc kiếm ăn để nuôi bản thân và nuôi gia đình, con người chúng ta không thấy mình còn có thể tạo được ích lợi nào đó cho người khác và cho xã hội. Có bao giờ quý vị thầm nghĩ: Cuộc đời chúng ta chỉ có thế thôi sao? Đối với nhiều người tôi gặp, họ đã kinh nghiệm rằng cuộc đời thật kinh khủng. Dường như họ đang sống dưới một đám mây mù đầy tuyệt vọng và sợ rằng sẽ có một cơn bão tố đến và đánh tan đi đám mây mù đó. Rồi đây cuộc đời của chúng ta sẽ ra sao khi lìa khỏi dương gian này? Thưa quý vị, đời sống con người rất là mong manh như Thánh kinh Thi thiên 90 đã chép rằng: "Vì một ngàn năm trước mắt Chúa khác nào ngày hôm qua đã qua rồi, giống như một canh của đêm. Chúa làm chúng nó trôi đi như nước chảy cuồn cuộn; chúng nó khác nào một giấc ngủ, Ban mai họ tợ như cây cỏ xanh tươi: Sáng ngày cỏ nở hoa và tốt tươi; Buổi chiều người ta cắt nó và nó héo. Tuổi tác chúng tôi đếm được bảy mươi, còn nếu mạnh khỏe thì đến tám mươi; Song sự kiêu căng của nó bất quá là lao khổ và buồn thảm. Vì đời sống chóng qua, rồi chúng tôi bay mất đi. Cầu xin Chúa dạy chúng tôi biết đếm các ngày của chúng tôi, Hầu cho chúng tôi được lòng khôn ngoan." Thật đời sống trên đất này quá mong manh, không có gì còn tồn tại cả. Mọi sự đều hư không, mọi sự đều qua đi. Sa-lô-môn là một vị vua khôn ngoan nhất thế gian, trước không ai có, sau không ai bằng đã nói một câu rất thâm thúy: "Hư không của sự hư không; mọi sự đều hư không." Thế thì chỉ có linh hồn của quý vị mới quý giá trên trần thế này thôi. Con người chúng ta sống trên thế gian này là bao lâu? Ba vạn sáu ngàn ngày là nhiều lắm phải không? Giống như hoa cỏ, sáng nở chiều tàn, giống như hơi nước, giống như hạt sương mai ... quý vị có bao giờ nghĩ đến đời người ngắn ngủi như thế không? Thật ngắn ngủi lắm thưa quý vị.

Sống ở Hoa kỳ, chúng ta cũng kinh nghiệm và biết rằng cha mẹ và con cái chỉ gặp nhau trong một thời gian ngắn ngủi và chỉ trò chuyện với nhau một vài phút. Hằng ngày con cái thì chạy đua trên đường học vấn, sự nghiệp còn cha mẹ thì chạy đua trên đường đời, nhiều khi chúng ta chẳng khác gì máy móc. Mỗi khi đi ngủ, quý vị hãy để một vài phút suy nghĩ đến cuộc đời của mình. Cuộc đời chúng ta lang thang đó đây có lúc phải dừng lại để hỏi chính mình sống như thế nào mới có ý nghĩa đích thực?

Năm mới đến nhắc cho chúng ta nghĩ đến dòng thời gian trôi qua rất nhanh và biết rằng mình không còn sống bao lâu trên đời này nữa. Khi cầm tấm lịch trong tay, chúng ta thấy rằng ngày hôm qua đã trôi theo dòng thời gian trở về quá khứ, và hầu như chúng ta làm nô lệ của dòng thời gian. Buổi sáng đang ngủ ngon lành, bỗng nhiên đồng hồ reo lên báo hiệu cho chúng ta đã đến giờ đi làm, quý vị có nằm nướng được không? Nướng một lần thì được chứ nếu mà ngày nào cũng nướng thì sẽ bị đuổi việc làm sớm hay muộn? Người Việt Nam chúng ta khi đã quen với lối sống của người Tây Phương thì thường thường bị ràng buộc chặt chẽ với cuộc sống theo thời gian. Cái gì cũng phải nhanh và gọn, cho nên nhiều lúc đã đánh mất đi sự gần gũi với gia đình, bạn bè, và ngay cả mất đi sự trông đợi Chúa. (Gia-cơ 4: 14) Như lời Thánh Kinh chép:"Song ngày mai như thế nào anh em chẳng biết. Vì sự sống của anh em là chi? Chẳng qua như hơi nước, hiện ra một lát rồi lại tan ngay." Thời gian qua nhanh, trong khi đó tất cả chúng ta không có ai biết tương lai của mình sẽ ra sao? Sống chết nay mai ai mà ngờ được?

Vì vậy, Thánh kinh nhấn mạnh đến cuộc sống hiện tại: "Cầu xin Chúa dạy chúng tôi biết đếm các ngày của chúng tôi, hầu cho chúng tôi được lòng khôn ngoan"?...

(Thi thiên 90:12) "Hiện nay là thì giờ thuận tiện, hiện nay là ngày cứu rỗi?...'' (I Cô-rinh-tô 6:) Chúa Jêsus đã kêu gọi: "Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng. Hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các con được yên nghỉ." (Ma-thi-ơ 11:28)

Đúng vậy, chúng ta đang bị nhiều áp bức trong cuộc sống. Trên vai mang nhiều gánh nặng và cho rằng cuộc đời không có ý nghĩa gì. Chúng ta đang tìm một lối thoát, hướng đi trong cuộc đời mình, thì tại sao chúng ta không giao gánh nặng của mình cho Chúa mà cứ giữ trong lòng? Khi chúng ta đến và tin nhận Chúa Jêsus ngay khi còn sống những ngày còn lại trên đời này thì quý vị sẽ kinh nghiệm được sự an nghỉ và tràn đầy hy vọng. Chúng ta hãy gạt bỏ mọi sự tư tưởng rụt rè mà hân hoan mạnh dạn đến cùng Chúa Jêsus trong niềm vui muôn đời. Ngài sẽ ban thêm sức cho những ai nhọc nhằn, thêm năng lực cho những ai không có sức, ban hy vọng cho những ai tuyệt vọng. "Những trai trẻ cũng còn phải mòn mỏi mệt nhọc, những người thanh niên trai tráng còn phải vấp ngã, nhưng ai trông đợi Thiên Chúa thì chắc chắn được sức mới, cất cánh bay cao như chim ưng, chạy mà không mệt nhọc, đi mà không mòn mỏi." (Ê-sai : 40: 30) Nhưng thưa quý vị ai đang là mòn mỏi mệt nhọc về sự thiếu thốn vật chất hay kinh tế gia đình suy sụp, Chúa sẽ đền bù, bồi dưỡng cho những nhu cầu tâm linh và thể xác của chúng ta nếu chúng ta hết lòng trông đợi Chúa và nắm chặt lời hứa của Ngài.

Có bao nhiêu người hôm nay biết cầu xin Chúa dạy chúng ta biết đếm các ngày của đời mình, hầu cho chúng ta được lòng khôn ngoan? Có bao nhiêu người nhìn thấy cuộc đời mình thật ngắn ngủi, chóng qua như hơi nước, như cây cỏ sáng nở chiều tàn? Có bao nhiêu người hôm nay sẽ trao gánh nặng cho Chúa để nhận được sự yên nghỉ, bình an? Thiên Chúa đang chờ đón quý vị đến với Ngài. Chúa Jêsus đã đến thế gian để gánh hết những gánh nặng của nhân loại, trong đó có tất cả quý vị.

Kính thưa quý vị, Thánh Kinh chép rằng: "Vậy nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới. Mọi điều đó đến từ Đức Chúa Trời, Ngài đã làm cho chúng ta nhờ Đấng Christ mà được hòa thuận lại cùng Ngài, và đã giao chức vụ giảng hòa cho chúng ta" (II Cô-rinh-tô 5: 17- 18).

Vâng, khi chúng ta ở trong Chúa Jêsus, với năng quyền của Ngài chúng ta sẽ có một năng lực mới và đủ khả năng để vượt qua mọi khó khăn. Chìa khóa để đạt được điều đó là lòng tin. Khi có lòng tin trong Chúa thì chúng ta sẽ được thành công mỹ mãn trong Ngài.

Năm nay là năm Quý mùi, dù người đời bàn bạc, tính toán, mê tín sao đi nữa, mong chúng ta ai nấy đều khẳng định rằng: "Con chỉ tin cậy và trông đợi nơi Chúa mà thôi."

Năm mới rồi sẽ qua đi và sẽ cũ mòn như áo xống; nhưng trong Chúa, tình yêu và lòng tin chúng ta sẽ luôn luôn tươi mới mãi mãi. Chúng ta hãy nhớ rằng, dù thế nào đi nữa chúng ta vẫn sống dưới mái nhà cũ, quần áo cũ, bận rộn với công việc làm vất vả, nhưng nếu quý vị đặt niềm tin trong Chúa, tâm hồn sẽ luôn được tươi mới trong niềm vui bất tận. Nhân dịp đầu năm hôm nay, tôi ước mong quý vị sẽ khám phá tình yêu của Chúa một cách mới mẻ, ngọt ngào và hy vọng rằng năm nay sẽ là năm mà chúng ta cần có lòng tin trong Chúa nhất. Nguyện xin Chúa giúp quý vị tận hưởng mỗi ngày sắp đến thật vui vẻ, thỏa lòng và năm Quý mùi là những ngày tràn đầy phước hạnh khi chúng ta biết đến các ngày chúng ta. Muốn thật hết lòng.

Mục Sư NC Paul Châu An Phước