Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 115

Chớ Đi Trên Lửa




Châm-ngôn 6:28, "Há có ai đi trên than lửa hực, mà chân mình lại chẳng bị phồng chăng?"

Châm-ngôn đoạn 6:20-35 là những lời khuyên về sự tà-dâm do vua Sa-lô-môn viết. Tà dâm là tội lớn và nguy hiểm nhứt trong thời đại ngày nay. Nó phá hoại tuổi trẻ, gia đình, hôn nhân, và xã hội! Tà-dâm có những hình thức khác nhau, nó bao gồm những mối quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, bất chính, và trái với Kinh Thánh dạy, như là quan hệ với kỵ-nữ (Châm-ngôn 6:24-35), hay là đồng tính luyến-ái (Rô-ma 2:26-27), hay là vợ chồng chia tay và đi cưới người khác như Lời Chúa nói trong Mác 10:11-12, "Ngài phán rằng: Ai để vợ mình mà cưới vợ khác, thì phạm tội tà dâm với người; còn nếu người đàn bà bỏ chồng mình mà lấy chồng khác, thì cũng phạm tội tà dâm." Tuy nhiên, trong phân đoạn này vua Sa-lô-môn khuyên những người đàn ông chớ nên có quan hệ tình dục với người "kỵ-nữ", "dâm phụ", hay là "người đàn-bà ác-nghiệp" (6:24).

Trong câu 28, lửa tượng trưng cho tội lỗi, và ở đây là tội "tà-dâm". Lửa sẽ làm phỏng da thịt con người khi chạm vào nó. Nếu chân chúng ta đi trên than lửa hực, nóng bỏng, thì chắc chắn sẽ bị phồng, phỏng da, và đau đớn! Tội tà-dâm cũng vậy, nó là "than lửa hực" sẽ làm hại đến thân thể chúng ta. Tội tà-dâm cũng là tội mà Đức Chúa Trời cấm kỵ và nằm trong điều răn thứ 7, "Ngươi chớ phạm tội tà dâm" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:14, Phục-truyền Luật-lệ Ký 5:18). Tội tà-dâm có hai hình thức: thể xác và tâm linh. Thể xác là những quan hệ tình dục trái với Lời Chúa, chúng ta dễ nhận thấy; còn tâm linh là khi chúng ta thờ một thần khác ngoài Chúa – thường khó ai thấy, nên chúng ta cần phải cẩn thận và suy xét chính mình! Chúa rất ghét tội lỗi, Ngài "ghen tương" khi con cái Ngài thờ thần khác, và Ngài sẽ đoán phạt xứng đáng! Hình phạt của tội tà-dâm là "bị xử tử" như được phán trong Lê-vi Ký 20:10, "Nếu người nào phạm tội tà dâm cùng vợ của người khác, hay là phạm tội tà dâm cùng vợ người lân cận mình, người nam cùng người nữ đó đều phải bị xử tử." Hơn thế nữa, khi phạm tội tà-dâm hay ngoại tình thì chúng ta đã tự làm cho linh hồn mình bị hư mất, như được nói trong Châm-ngôn 6:32, "Kẻ nào phạm tội ngoại tình với người đàn bà, tất vô tâm vô trí: Ai làm như vậy, khiến cho linh hồn mình bị hư mất"; và kết cuộc là chúng ta không được vào Thiên Đáng, như lời sứ đồ Pha-lô nhắc nhở rằng, "Chớ tự dối mình: phàm những kẻ tà dâm, kẻ thờ hình tượng, kẻ ngoại tình, kẻ làm giáng yểu điệu, kẻ đắm nam sắc, kẻ trộm cướp, kẻ hà tiện, kẻ say sưa, kẻ chưởi rủa, kẻ chắt bóp, đều chẳng hưởng được nước Đức Chúa Trời đâu" (1 Cô-rinh-tô 6:10).

Tà-dâm là một tội nguy hiểm mà chúng ta cần phải tránh xa. Để tránh khỏi nó, Châm-ngôn 6:20-24 khuyên chúng ta cần phải ghi nhớ Lời Chúa dạy và làm theo. Lời Chúa có quyền năng sẽ giúp và giữ gìn chúng ta khỏi phạm tội. Thêm vào đó, chúng ta cần nhớ rằng, thân thể chúng ta là đền thờ của Chúa, cho nên chúng ta cần phải giữ thân thể được thánh sạch, để Đức Thánh Linh mới có thể ngự vào và dạy dỗ chúng ta, như lời sứ đồ Phao-lô nhắc nhở rằng, "Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao?" Là con cái Chúa, chúng ta phải sống kính sợ Chúa mà thôi, không phạm tội, nhất là tà-dâm về thân thể cũng như tâm linh, vì nó chỉ dẫn đến sự chết mà thôi! Hãy nhớ tới hình ảnh mà lửa đốt cháy đời người thành tro bụi bay mất đi, để chúng ta biết tỉnh thức mà tránh xa nó! Nguyện xin Đức Thánh Linh đánh thức tâm linh chúng ta, nhắc nhở, ban sự khôn ngoan, chỉ cho chúng ta con đường thánh khiết mà Ngài muốn chúng ta đi, thêm sức cho chúng ta tránh được những cám dỗ tội lỗi, nhưng được gần Chúa hơn mỗi ngày, và ham muốn sống thánh khiết cho Danh của Ngài được vinh hiển! A-men!

Chớ đi trên lửa, sẽ phồng da,
Tội lỗi tà-dâm, phải tránh xa,
Nếu phạm thì thân hồn huỷ hoại,
Khổ đau vì đã cải Lời Cha!
Lời Ngài ghi nhớ, làm đúng mãi,
Thân thể - đền thờ Chúa chúng ta,
Phải biết trọn lòng, yêu kính Chúa,
Sống luôn thánh khiết, sáng Danh Cha!

Ngọc-Huỳnh-Bích