Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 265

Thuộc Về Chúa

Từ bài giảng luận "Trở Nên Thánh Khiết"

CN Aug 14, 2016 - Hội Thánh North Hollywood

Đối cùng ta các ngươi hãy nên thánh, vì ta, Đức Giê-hô-va, là thánh; ta đã phân rẽ các ngươi với các dân, để các ngươi thuộc về tưa. (Lê-vi ký 20:26)

[đọc Hêb. 10:1-10]

Có một thắc mắc được nêu ra ngay sau bài giảng luận này, tại sao đọc Hê-bơ-rơ lại giảng giải toàn tập cả sách Lê-vi ký? Tôi tìm thấy câu trả lời từ thư gửi cho người Hê-bơ-rơ: "luật pháp chỉ là bóng của sự tốt lành ngày sau … Vậy thì, Chúa đã bỏ điều trước, đặng lập điều sau. Ấy là theo ý muốn đó mà chúng ta được nên thánh nhờ sự dâng thân thể của Đức Chúa Giê-xu Christ một lần đủ cả" (Hêb 10: 1,10). Đó chắc là ý định của diễn giả.

Trên dưới một tiếng đồng hồ được nghe tổng lược nội dung của sách Lê-vi ký, ai cũng nhận ra ngay luật pháp không nhe nhàng chút nào và tôi với xác thịt yếu đuối này, khó lòng mà làm trọn luật pháp của Đức Chúa Trời Chí Thánh để được xưng công bình trở nên những người đủ thánh xứng đáng thuộc về Ngài.

Vấn đề trọng đại đó tôi không thể giải quyết được thì Đức Chúa Trời đã có một giải pháp trong Đức Chúa Giê-xu Christ, Ngài đã đến thế gian và chịu chết trên cây gỗ để đền tội cho tôi. Bây giờ cho dầu tôi không thể làm trọn luật pháp, nhưng bởi đức tin tiếp lây ơn cứu rối, tôi được bước vào đời sống trong Đức Chúa Giê-xu Christ và trở nên người thuộc về Giê-hô-va Đức Chúa Trời Thánh Khiết. Đức Chúa Trời là sự yêu thương, nên cho dầu tôi bất năng, Ngài vẫn hoạch định một phương cách để tôi có thể nhờ đó mà đến gần Ngài. Đó là ý nghĩa của Hêb. 10:8 này: "Trước đã nói: Chúa chẳng muốn, chẳng nhậm những hi sinh, lễ vật, của lễ thiêu, của lễ chuộc tội, đó là theo luật pháp dạy; sau lại nói: Đây nầy, tôi đến để làm theo ý muốn Chúa".

Cánh cửa thiên quốc rộng mở cho tôi khi tôi bước vào đó cùng với Đức Chúa Giê-xu Christ, bởi Ngài có phán rằng : "Các ngươi đừng tưởng ta đến đặng phá luật pháp hay là lời tiên tri; ta đến, không phải để phá, song để làm cho trọn" (Math. 5:17). Hãy nghe Thánh Kinh khẳng định điều này: "Cho nên hiện nay chẳng còn có sự đoán phạt nào cho những kẻ ở trong Đức Chúa Giê-xu Christ; vì luật pháp của Thánh Linh sự sống đã nhờ Đức Chúa Giê-xu Christ buông tha tôi khỏi luật pháp của sự tội và sự chết. Vì điều chi luật pháp không làm nổi, tại xác thịt làm cho luật pháp ra yếu đuối, thì Đức Chúa Trời đã làm rồi: Ngài đã vì cớ tội lỗi sai chính Con mình lấy xác thịt giống như xác thịt tội lỗi chúng ta, và đã đoán phạt tội lỗi trong xác thịt, hầu cho sự công bình mà luật pháp buộc phải làm được trọn trong chúng ta, là kẻ chẳng noi theo xác thịt, nhưng noi theo Thánh Linh" (Rôma 8L1-4).

Điều Đức Chúa Trời chí thánh đòi hỏi quá đổi lớn lao thì chính Đức Chúa Giê-xu Christ đã làm thế cho tôi và bây giờ tôi lại có Đức Thánh Linh ở kề bên để dạy tôi mọi điều cần thiết, đủ để tôi được biến cải nên thánh, xứng hiệp với bản chất của Đức Chúa Trời và tôi được sống trước mặt Chúa Thánh Khiết. Tôi chẳng có khả năng để làm nên chuyện gì hay ho cả, tất cả mọi điều tôi làm được là bởi tôi "trở nên kẻ bắt chước Đức Chúa Trời như con cái rất yêu dấu của Ngài" (Êph 5:1). Đó là điều tôi cần làm trong suốt cuộc đời tôi trên thế gian này: "Hỡi kẻ rất yêu dấu, chớ bắt chước điều dữ, nhưng bắt chước điều lành. Ai làm điều lành là thuộc về Đức Chúa Trời; còn kẻ làm điều dữ, chẳng hề thấy Đức Chúa Trời" (3Giăng 1:11).

Tóm lại, THÁNH không có nghĩa là làm đủ mọi hình thức, lễ nghi, luật lệ bắt buộc mà là ở trong Chúa để học biết và làm theo mọi điều Chúa phán dạy. Lời dạy này cũng có ý nghĩa giống như vậy: "Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình" (Rôma 12:2). Muốn là người thánh của Chúa phải bỏ đi cách thờ phượng Chúa bề ngoài, thay vào đó là tấm lòng ngay thật để đến gần Chúa, "Nhưng giờ hầu đến, và đã đến rồi, khi những kẻ thờ phượng thật lấy tâm thần và lẽ thật mà thờ phượng Cha: ấy đó là những kẻ thờ phượng mà Cha ưa thích vậy" (Giăng 4:23).