Spring Photo
[Home]
Hội Thánh Tin Lành Việt Nam
2800 Tara Hills Dr.
San Pablo, CA 94806

Quản Nhiệm:
Mục Sư NC Châu An Phước
Tel. (707) 449-1362
Conduongchanly@hotmail.com

Công tác Viên Mục Vụ:
Bà Nguyễn Lĩnh
Tel. (408) 935-9364
Mary_Phan_Nguyen@yahoo.com

Mục sư Cố Vấn:
Mục Sư Nguyễn Thọ Hân
Tel. (510) 656-8658
Hantn@aol.com

Website cua Hội Thánh San Pablo:
www.tinlanhsp.org
Website báo "Con Đường Chân Lý"
https://vietchristian.com/conduongchanly/

Hội thánh Tin lành Việt Nam San Pablo kính mời quý vị đồng hương dành thì giờ dự buổi thờ phượng Chúa mỗi trưa Chúa Nhật tại nhà thờ theo địa chỉ trên.

Chương Trình Sinh Hoạt

Mỗi Trưa Chúa Nhật:
12:35 pm
Cầu Nguyện Phục hưng, Trường Chúa Nhật;
1:30 pm
Chương Trình Thờ Phượng và
Giảng Thánh Kinh
3:00 pm
Chương Trình Thông Công,
Sinh Hoạt và Tập Hát Của Thanh Niên.

CON ĐƯỜNG CHÂN LÝ

"Chúa Cứu Thế Jêsus tuyên bố: Ta là đường đi chân lý và nguồn sống.
Nếu không nhờ ta, thì không ai được đến cùng Cha." (Giăng 14:6)

Số 22, tháng 6 năm 2003

Cha Hiền Kính Yêu!

Kinh Thánh: Êphêsô 6:1- 4
“Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi, hầu cho ngươi được sống lâu trên đất mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho.” (Xuất-ê-díp-tô-ký 20:12)

Hôm nay nhân dịp lễ (Từ Phụ) tức ngày lễ Father’s Day. Thường thường chúng ta hay nói đến người Mẹ hiền như ít có ai nói đến người Cha hiền. Nhưng hôm nay chúng ta sẽ nhắc đến người Cha hiền cũng đóng một vai trò quan trọng vô cùng trong sự nuôi dưỡng con cái. Vì người Cha là cột trụ của gia đình gánh vác công việc, nặng nhọc cũng là thiên chức Thiên Chúa ban cho.

Sách có câu:
“Mẹ dậy sanh ra ta, Cha dậy nuôi ta,
Công ơn cha mẹ sanh ta khó nhọc,
Muốn trả ơn ấy làm sao trả nổi.”
Hoặc:
“Công Cha như núi Thái Sơn
Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng yêu Mẹ kính Cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”

I. Cha Là Cột Trụ Của Gia Đình:

Lúc còn ở Việt Nam, tư tưởng của bao nhiêu người Việt chúng ta như là con cái là để cho vợ, cho bà nuôi và dạy dỗ. Cho nên sách mới có câu: "Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà". Còn người cha không có đóng vai trò quan trọng để dạy dỗ con cái. Thường thường người cha nếu là làm việc đồng án, cấy lúa, trồng cây ăn trái, vườn tược thì người cha làm cực nhọc để kiếm lúa, kiếm gạo nuôi con qua ngày. Còn người ở thành phố hoặc buôn bán, hoặc làm công chức, giáo viên, văn phòng thì làm tiền về đưa cho vợ giữa. Vợ lo quán xuyến hết trong mọi việc trong ngoài. Người cha chỉ mong sao làm kiếm thật nhiều tiền để có thể nuôi con cái là đồng lương chính của gia đình. Người vợ Việt Nam đa số ở nhà ít có ai đi làm nhiều, vì muốn chăm nuôi dạy con cái.

Khi tôi sang đến Hoa kỳ thì khác hẵng, một đầu lương không đủ để chi tiêu, cần phải hai vợ chồng đi làm mới có thể take care gia đình và con cái. Việc dạy con, chăm sóc không giống như các thế hệ trước tại Việt Nam nữa mà cả hai người đều đóng một vai trò cột trụ rất quan trọng trong việc hướng dẫn con cái ở xứ này.

Nước Mỹ hiện có hơn 80 triệu người cha và trong đó có 1.5 triệu người cha sống một mình nuôi con. Chúng ta đang sống trong thời đại mà vai trò của người cha thay đổi khá nhiều. Quan niệm sống làm cha cũng khác nhiều so với những thế hệ trước. Thay đổi như thế nào? Theo thống kê của tập chí child cho biết ngày nay người cha dự phần rất nhiều vào việc chăm sóc con cái so với thế hệ trước:

- Dỗ con ngủ (62% ở hiện tại so với 16% lúc trước)

- Thay tả (53% ở hiện tại so với 6% lúc trước)

- Tham dự các trận chơi thể thao của con cái (52% ở hiện tại với 37% lúc trước)

- Đọc sách cho con (49% ở hiện tại so với 24% lúc trước)

- Cho con ăn (40% ở hiện tại so với 12% lúc trước)

- Tắm cho con (46% ở hiện tại so với 24% lúc trước)

- Giúp con làm bài tập (30% ở hiện tại so với 12% lúc trước)

- Tham dự vào các buổi họp phụ huynh học sinh (45% ở hiện tại so với 24% lúc trước)

- Lau nhà (25% ở hiện tại so với 8% lúc trước)

- Rửa chén (44% ở hiện tại so với 16% lúc trước) * (1) Trích tập chí On The Father Front)

Tóm lại một điều, ngoài việc cung cấp vật chất cho gia đình người cha còn phải chăm sóc và hướng dẫn con cái theo mẫu mực của Lời Chúa dạy.

II. Người Cha Dạy Dỗ

Con cái muốn nên người tốt, có ích lợi cho gia đình, cho đất nước và xã hội trước nhất cha mẹ phải dạy dỗ con cái từ khi còn nhỏ. Sách có câu: “Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ” Vì vậy dạy dỗ hướng dẫn cho con cái lớn khôn cũng là một điều căn bản cho gia đình êm ấm. Điều quan trọng hơn hết là giáo dục con cái còn thơ ấu để sau nầy trở nên thánh đồ của Chúa.

Thánh kinh Cựu ước đã ghi lại tấm gương mẫu của một người cha vô cùng qúy báu mà ít ai để ý đến. Đó là gương của ông Gióp."Gióp là người trọn vẹn, ngay thẳng trước mặt Đức Chúa Trời, công bình, và lánh khỏi điều ác. Người sanh bảy được con trai và ba con gái. Người giàu có nuôi bảy ngàn chiên, ba ngàn lạc đà, năm trăm đôi bò, năm trăm lừa cái, và tôi tớ rất nhiều; người lớn hơn hết trong cả dân Đông phương. Các con trai người hay dự tiệc, đãi thay phiên nhau trong nhà của mỗi người; và mời ba chị em gái mình đến ăn uống chung với mình. Khi các ngày tiệc yến qua rồi, Gióp sai người đi dọn các con cái mình cho thanh sạch, thức dậy sớm, dâng của tế lễ thiêu tùy số chúng nó; vì người nói rằng: Dễ thường các con ta có phạm tội, và trong lòng từ chối Đức Chúa Trời chăng. Gióp thường làm như vậy. Ở đây chúng ta học được mấy điều quan trọng qua sự hướng dẫn dạy dỗ con cái của Gióp là:

  1. Sai người đi dọn các con cái mình cho thanh sạch (không ô uế phần thân thể).
  2. Thức dậy sớm thờ phượng
  3. Dâng của tế lễ cho Đức Chúa Trời
  4. Xưng tội để được tha thứ

Mỗi ngày Gióp thường làm như vậy, và hướng dẫn con cái mình theo đường của Chúa." Đó là một tấm gương vô cùng cao quý để chúng ta ngày nay học đòi theo gương mẫu cách làm cha của Gióp khi dạy dỗ con cái.

Trách nhiệm dạy dỗ con cái rất quan trọng, thưa quý vị. Trong gia đình, cha mẹ nuôi nấng con cái đến 2 tuổi thì bắt đầu dạy chào hỏi thưa dạ v.v... bốn hoặc năm tuổi cha mẹ nên dạy dỗ con sớm biết quỳ gối cầu nguyện, hát đoản ca, học câu gốc, dẫn con cái đi nhà thờ cùng thờ phượng Chúa. Đến sáu hoặc bảy tuổi, hiểu biết rồi thì học truyện trích trong Kinh thánh, ở độ tuổi nầy cha mẹ cần dạy dỗ các con biết bài cầâu nguyện chung và cầu nguyện riêng với Chúa. Ôi! thật có phước biết dường nào! Gia đình có Chúa làm chủ.

Vâng, sự giáo dục ấu nhi là quan trọng vô cùng. Sách có câu:
“Con không cha thì nhà không có nóc,
Còn con không mẹ liếm lá đầu đường”

Đúng như vậy, con có cha có mẹ là điều hạnh phúc vô cùng. Chúng ta thấy nếu mà không dạy con cái thì lớn lên con muốn làm gì thì làm; muốn đi đâu thì đi, không có thưa trình với cha mẹ. Chính vua Sa-lô-môn dạy dỗ rằng: “Hãy dạy dỗ cho trẻ thơ con đường nó phải theo, dầu khi nó trở về già, cũng không hề lìa khỏi đó.” (Châm-ngôn 22:6)

III. Dùng Kỷ Luật

Có người nói rằng: ở Mỹ mà đánh con là pháp luật lên án và cha mẹ sẽ bị ở tù vì tội ứng hiếp trẻ thơ. Thật ra có nhiều người dùng bạo lực và lạm dụng quyền sửa phạt để đánh con đến thương tích. Ở xứ tự do này, người ta nói rằng: Ăn theo thuở, ở theo thời, nhập gia tùy tục phải không? Nếu làm trái lịnh thì chúng ta sẽ bị pháp luật xử lý. Như vậy, sống trên đất nước nầy có nhiều người hỏi tôi: Thưa Mục sư, nếu con cái không vâng lời có nên đánh chúng hay có phương pháp gì sửa trị hoặc khuyên dạy chúng không? Câu nầy rất khó trả lời: Như theo ý tôi thì chúng ta còn có một biện pháp rất hay đó là kỷ luật. Làm sao có thể kỷ luật con cái một cách hữu hiệu và hướng dẫn chúng trở nên người tốt để khi chúng nó lớn lên không oán trách cha mẹ mình?

Ở xứ tự do này chúng ta nên cẩn thật khi đánh con của mình. Một mai cảnh sát hoặc hàng xóm thấy được thì chúng ta rất mệt đấy!

Có một câu chuyện thật mà Tiến sĩ Hugh F. Pyle kể lại. Lúc hồi còn nhỏ xíu. Mẹ hướng dẫn rất kỹ lưỡng. Mẹ ông thường hay kỷ luật mỗi khi làm sai. Chẳng hạn phạt bắt quỳ gối, không cho đi dạo chơi, không dẫn đi ăn McDonald’s. Thay vào đó ngoan ngoãn thì mỗi tuần đều được đi ăn McDonald’s. Từ nhỏ mẹ ông đã dạy dỗ mỗi khi đến nhà thờ, lúc học trường Chúa nhật xong, lên chuẩn bị vào chương trình thờ phượng, mẹ dạy rằng: phải đi tiểu, uống nước cho đầy đủ và luôn luôn ngồi gần bên bà trong lúc thờ phượng, không được quay qua quay lại, đi ra đi vào trong giờ thờ phượng. Nhất định phải ngồi yên trong vòng một tiếng đồng hồ. Mỗi lần mà cậu muốn ra ngoài để cùng chơi với các bạn bè cùng tuổi, thì bà bấm tay cậu bảo hãy ngồi yên lặng. Những cậu bé con người khác cứ chạy lôn xôn khắp nơi trong nhà thờ mà cha mẹ chúng không chịu la chúng. Cậu thấy mà thèm muốn giống đám bạn trai ấy. Nhưng dần dần lớn lên và hiểu được sự kỷ luật của cha mẹ là có giá trị uốn nắn con cái trở lên người hữu dụng cho gia đình, hội thánh, cho xã hội mai sau. Hiện nay Dr. Hugh F. Pyle là một vị Mục sư đầy ơn của Chúa. * (2) chuyển ngữ Báo The Sword of the Lord.

Vua Sa-lô-môn dạy rằng: “Chớ tha sửa phạt trẻ thơ; dầu đánh nó bằng roi vọt, ắt cứu linh hồn nó khỏi âm phủ.”(Châm -ngôn 23:13-14) ở đây theo ý tôi là: Quý vị nên dùng kỷ luật nào đó để hướng dẫn nó trở nên người tốt.

Cha hiền kính yêu là người cha khôn ngoan ngày đêm luôn cầu nguyện xin cha Thiên Thượng thăm viếng và ban ơn cho bầy con luôn ở trong ơn thánh thiện của Ngài. Vua Đa-vít xưa nói: “Nguyện các con trai chúng tôi giống như cây dương mọc lên mạnh mẽ; nguyện các con gái chúng tôi như đá góc nhà, chạm theo lối kiểu của đền” (Thi-thiên 144:12)

Người cha cũng lo cho con cái đi học đến nơi đến chốn để theo kịp chúng bạn. Ở đất nước nầy, cha mẹ đi làm về, nấu cơm nước ăn xong, phải ngồi lại "check home work" của con xem con có làm bài đầy đủ chưa? Và nếu làm không được, không hiểu thì cha mẹ phải dạy kèm cho con để con theo kịp chúng bạn trong trường. Đó là sự quan tâm cho các con mình trong lúc đi học. Chúng ta nên dành thì giờ kiểm tra bài vở, điểm học của con, xem cách ăn mặc, thấy con mình hay tóc xanh tóc đỏ, bấm lỗ tai của con, thì chúng ta phải xem coi con chúng ta có đang chơi với những bạn như thế nào hầu kịp thời dạy dỗ và hướng dẫn chúng. Chúng ta cần theo dõi biết được trình độ học tập, bạn bè của con mình đang giao du ở trường.

Tóm lại: trong phạm vi hạn hẹp của tờ báo tôi không thể trình bày hết ra đây, nhưng chúng ta biết người cha thương con cái thật vô bờ bến không thể diễn đạt hết bằng ngôn ngữ loài người được về phụ tử tình thâm. Ôn lại lời của Đức Chúa Trời phán: “Phải hiếu kính cha mẹ ngươi, hầu cho ngươi được sống lâu trên đất mà Giêhôva Đức Chúa Trời ngươi ban cho.” Nguyện xin Thiên Chúa giúp sức, ban ơn chúng ta biết vâng lời của Chúa mà đền ơn đáp nghĩa công sanh thành dưỡng dục của cha mẹ để làm đẹp lòng Ngài, hầu đời sống của chúng ta làm sáng danh Chúa. Muốn thật hết lòng.

Mục Sư NC Paul Châu An Phước




Thơ!
Ơn Cha


Ơn cha cao vời vợi
Bao la tựa bầu trời
Bút mực nào tả hết
Tình Phụ Tử cha ơi.

Con mở mắt chào đời
Đã có cha bên cạnh
Đã có cha dỗ dành
Từ tiếng khóc sơ sanh.

Nuôi con từ thơ ấu
Cho đến lúc lớn khôn
Cha còn sợ bão tố
Dồi dập cánh chim non.

Cha chăm sóc đỡ nâng
Từ bước từng bước một
Tình cha như mật ngọt
Nguyên chất của tàn ong.

Cha làm gương sáng trong
Luôn yêu người, kính Chúa
Dắt dìu con từng đứa
Trên vạn nẻo đường trần.

Lời thơ nào tả hết
Công khó của phụ thân
Nghe hồn rưng rưng lệ
Thương kính cha muôn phần.

Một ngày lễ cho cha
Hay nghìn đời thiết tha
Bóng hình cha mãi mãi
Trong hồn con đậm đà.

Thái Trịnh