Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 118

Vui Mừng Yên Ủi




Phi-lê-môn 1:7, "Vả, hỡi anh, tôi đã được vui mừng yên ủi lắm bởi lòng yêu thương của anh, vì nhờ anh mà lòng các thánh đồ được yên ủi."

Phi-lê-môn là bức thư do sứ đồ Phao-lô viết gởi ông Phi-lê-môn. Thư viết vào khoảng năm 60 S.C., có lẽ lúc sứ đồ Phao-lô đang bị giam cầm tại Rô-ma. Bức thư này có tính cách riêng tư. Phao-lô viết với mục đích muốn xin Phi-lê-môn tha thứ cho ông Ô-nê-sim, là một người tôi mọi của Phi-lê-môn nhưng đã bỏ chủ trốn đi; còn Phi-lê-môn là một tín đồ thuộc Hội Thánh Cô-lô-se, do Phao-lô dẫn về tin Chúa, và rất giàu có. Có một chi hội nhóm họp trong nhà ông. Dường như ông và Phao-lô là bạn thân thiết, như Phao-lô viết, "Phi-lê-môn, là người rất yêu dấu và cùng làm việc với chúng ta" (Phi-lê-môn 1:1b).

Bức thư này chỉ có 1 chương, 25 câu. Trong phân đoạn từ câu 4 đến 7, là những lời mà sứ đồ Phao-lô bày tỏ về "đức-tin và lòng thương-yêu của Phi-lê-môn". Phao-lô luôn nhớ đế Phi-lê-môn khi cầu nguyện; ông cảm tạ Chúa về Phi-lê-môn vì đức tin trong Đức Chúa Giê-xu và lòng yêu thương của Phi-lê-môn đối với các thánh đồ (1:4-5). Đức tin và tình yêu thương là hai điều quan trọng nhứt mà một người Cơ Đốc cần có. Chính Phi-lê-môn đã có được 2 điều này, và chắc rằng đức tin của Phi-lê-môn quá lớn đến nổi Phao-lô phải cầu xin Chúa cho những tín hữu khác cũng có đức tin giống như Phi-lê-môn (1:6). Trong câu 7, Phao-lô nêu lên lý do phải cảm tạ Chúa và cầu nguyện cho Phi-lê-môn cùng các thánh đồ. Phao-lô nói rằng ông được vui-mừng và yên-ủi nhiều bởi lòng yêu thương của Phi-lê-môn; và hơn nữa những thánh đồ khác cũng nhờ đó mà được yên-ủi, ông viết, "Vả, hỡi anh, tôi đã được vui mừng yên ủi lắm bởi lòng yêu thương của anh, vì nhờ anh mà lòng các thánh đồ được yên ủi." Những việc lành của Phi-lê-môn làm, đã mang đến sự vui mừng và yên ủi cho sứ đồ Phao-lô và những tín hữu khác, và họ mong muốn rằng Phi-lê-môn sẽ tiếp tục sanh ra những trái tốt càng nhiều hơn để làm vinh hiển Danh Chúa, Tin Lành sẽ được nhiều người biết đến và họ sẽ tạ ơn Ngài, "Vì việc phát tiền bố thí dường ấy chẳng những đỡ ngặt cho các thánh đồ mà thôi, lại xui nhiều người càng thêm lòng tạ ơn Đức Chúa Trời. Bởi việc đó họ đã biết lòng rộng rãi của anh em, thì ngợi khen Đức Chúa Trời vì anh em từng vâng phục trong sự làm chứng về đạo Tin Lành của Đấng Christ, và vì cớ lòng rộng rãi về sự bố thí của anh em đối với họ cùng với mọi người" (2 Cô-rinh-tô 9:12-13).

Học theo gương Phi-lê-môn, chúng ta cần có một đức tin vững vàng, một tấm lòng yêu thương tha nhân, và phải thật sự sống đạo qua việc làm thực tế, phải hầu việc Chúa, phải giúp đỡ anh em về vật chất lẫn tinh thần khi thấy có nhu cầu; hầu cho họ được sự vui mừng, yên ủi, cảm tạ và ngợi khen Chúa! "Vậy, hỡi anh em yêu dấu của tôi, hãy vững vàng, chớ rúng động, hãy làm công việc Chúa cách dư dật luôn, vì biết rằng công khó của anh em trong Chúa chẳng phải là vô ích đâu" (1 Cô-rinh-tô 15:58). Thêm vào đó chúng ta cũng cảm tạ Chúa cho chúng ta có những anh chị em trong Chúa đang hầu việc Ngài cách hết lòng và xin Chúa thêm ơn thêm sức cho họ. Nguyện xin Chúa cho chúng ta có đức tin vững vàng trong Chúa Giê-xu Christ, và tấm lòng nhân ái bao la, để chúng ta hầu việc Chúa không mệt mỏi và làm việc lành giúp đỡ mọi người cách dư dật, hầu cho Danh Chúa được tôn cao và mọi người biết tạ ơn Ngài! A-men!

Yêu thương yên ủi, đỡ nâng nhau,
Việc thiện điều lành, phải thêm vào,
Khích lệ tin thần, cùng sống đạo,
Làm cho Danh Chúa được tôn cao!
Quan tâm chăm sóc, luôn cầu nguyện,
Nhờ sức thánh linh, kết nối vào,
Chẳng có điều chi, chia cắt nổi,
Vui mừng trong Chúa, mãi bên nhau!

Ngọc-Huỳnh-Bích